x close

บุ๋ม ปนัดดา ยันมีหลักฐานหมอข่มขืนคนไข้ - สาวแฉไปตรวจฝี แต่ถูกจับนม

          บุ๋ม ปนัดดา สวน ทนายเดชา ยันหลักฐานคดีหมอข่มขืนคนไข้ แต่บางอย่างเปิดเผยไม่ได้ ด้านผู้เสียหายแฉตรวจฝีแต่ถูกจับนม หมอบอก..ฮอร์โมนเปลี่ยน !?

          จากกรณีข่าวสูตินรีแพทย์คลินิกแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ กระทำอนาจารคนไข้ระหว่างรับการรักษาและตรวจภายใน  ซึ่งต่อมาพบว่ามีผู้เสียหายอีกหลายรายออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า เคยถูกหมอคนดังกล่าวกระทำในลักษณะเดียวกัน ด้าน "ทนายเดชา กิตติวิทยานนท์" ได้ออกมาเผยพิรุธกรณีการร้องเรียนดังกล่าว ถามหาหลักฐานและพยาน อีกทั้งสงสัยว่าเหตุใดตอนถูกกระทำชำเราไม่มีการดิ้น ขัดขืน หรือร้องโวยวาย และการไปแจ้งความก็เดินทางไปแจ้งความหลังจากเกิดเหตุนาน จนทำให้เกิดความแปลกใจ
 
          ล่าสุด (19 พฤศจิกายน 2561) รายการโหนกระแส ทางช่อง 28 โดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ได้เปิดใจสัมภาษณ์ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายคลายทุกข์  และ แพทย์หญิงธาริณี ลำลึก สูตินรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ รพ.พญาไท พร้อมสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ประธานองค์กรทำดี และผู้เสียหายอีกรายหนึ่ง

พี่เดชา พี่บอกแปลก ๆ แปลกตรงไหน ?

          เดชา :
เวลาเราดูข่าวอะไรก็แล้วแต่ ก็เป็นเรื่องแปลก อยู่ดี ๆ หมอข่มขืนคนไข้ ไม่เคยเกิดขึ้น ผมก็ถามทางแพทยสภา หมอผู้ใหญ่วงการสูติฯ พอดีรู้จักหมอเยอะ เขาก็บอกไม่เคยมีเรื่องแบบนี้ มันก็แปลกไง เราก็ตั้งใจฟัง ไปออกช่องนั้นช่องนี้ ทนายคนสวยเดินสายออกทีวี โดยทั่วไปเวลาออกทีวี มีผู้เสียหายเกิดขึ้น ต้องพาผู้เสียหายไปนั่ง ให้เขาพูด เพราะทนายความไม่ได้นั่งอยู่ข้างเตียงตอนที่คุณหมอกระทำชำเรา เขาอยู่ข้างเตียงเห็นเหตุการณ์เหรอ ทุกคดี ผู้เสียหายออกทีวี ทนายนั่งข้าง ๆ เป็นกำลังใจ มันก็แปลก นี่เรื่องแรก เรื่องที่สองเหตุเกิดตั้ง 10 กว่าวัน ต้นเดือนกันยายน มาปลายเดือน และ 6 ตุลาคม ก็เดือนกว่า ไม่แจ้งความ เพิ่งนึกได้ว่าถูกกระทำชำเรา แค่นี้มันก็แปลกแล้ว เพราะผมถามทนายน้อง ๆ ผู้หญิง ถ้าโดนแบบนี้เขาถีบ แหกปาก เต็มที่แล้ว มันแปลกไปหมด

เมื่อวานตำรวจลงพื้นที่ดูสถานประกอบการว่าเป็นยังไง ไปดูในห้องก็ไม่ได้มิดชิดอะไรมากมาย ?

          เดชา : ประตูก็ไม่มี ก็เป็นบ้าน ก็ลองให้ตะโกนว่าสมมติถูกหมอข่มขืนให้ร้อง ก็ได้ยินไปถึงหน้าร้าน ให้ตะโกนเพื่ออะไร ธงก็บอกอยู่แล้ว คดีไม่มีมูล พนักงานสอบสวนดูข่าว เขาก็ให้ตะโกนสิ ช่วยด้วย ๆ พนักงานให้สัมภาษณ์ช่อง 3 ได้ยินถึงหน้าร้าน ยังไม่รู้เลยผลคดีจะเป็นยังไง เขาให้ตะโกนทำไม ถ้าเรียนจบนิติศาสตร์ เนติบัณฑิต เป็นทนายจริง ๆ ต้องรู้แล้วถ้าไม่มีพยานหลักฐานมากกว่านี้ ก็ออกมาขอโทษประชาชน


แล้วในไลน์ที่มีการโต้ตอบกัน ? 

          เดชา :
ระหว่างคนที่ข่มขืนกับคนที่ถูกข่มขืนจะพูดกันแบบนั้นเหรอ ที่รัก รักตัวเองนะ  ล้านเปอร์เซ็นต์นะ สิ่งที่คุณหมอพูดกับคนไข้ ดูลักษณะเหมือนสมยอม ฟังแล้วเหมือนคุยกันแบบตัวเองนะ

ไลน์ล่ะ ที่บอกว่าหมออยู่กับแม่สองคน ไม่อยากให้มีปัญหา ไม่อยากให้เรื่องถึงโรงถึงศาล โอนเงินให้ ?

          เดชา :
ก็ขอเงิน อยู่ดี ๆ โอนเงินให้หรือเปล่า

เหมือนให้ไปถอนแจ้งความ ?

          เดชา :
อย่าไปขยายความ หลักฐานมีแค่ไหนแค่นั้น จบกฎหมายมานะ คนแถลงข่าว ถ้าเราโดนข่มขืน โดนล่วงละเมิดทางเพศ ครั้งแรกบอกว่าไม่โดนข่มขืนแต่ถูกลวนลาม
 
ในธงของพี่ ไม่น่ามี ?

          เดชา :
ไม่ใช่หรอก ผมสงสัย คือผมแค่สงสัย ทำไมตกใจง่ายล่ะ ด่าผมเป็นปลิง ทนายคนสวยถ้ามีพยานหลักฐานก็ตอบมาสิ  ผมอยู่ในงานแต่ง ผู้สื่อข่าวทุกสำนักเต็มหมดเลย อยู่ดี ๆ ก็มีผู้สื่อข่าวบอกว่าอาจารย์ทนายคนสวยบอกว่าผมไปเสือกเรื่องของเขา เขาเรียกผมศาสตราจารย์ ประชดผม บอกว่าผมเก่งนัก เสือกเรื่องคนอื่น แต่เรื่องตัวเองฟ้องผิดศาล ผมก็เลยย้ำว่าอย่าโชว์โง่ ตอนแรกก็ไม่ได้เดือดหรอก สื่อก็บอกว่าเขาด่าอาจารย์ จัดให้เขาหน่อย

อาจารย์หมอ การขึ้นขาหยั่งเพื่อตรวจภายใน ถ้าโดนล่วงละเมิดระหว่างขึ้นขาหยั่ง เป็นไปได้ไหม ต่อสู้ได้ไหม ?

          แพทย์หญิงธาริณี : สู้ได้ เพราะขาหยั่งไม่ได้มัดมือ-มัดขา เท้าตั้งไว้เฉย ๆ

กฎกติกาของสูตินรีฯ เวลาตรวจภายในจำเป็นต้องมีบุคคลที่สาม ?

          แพทย์หญิงธาริณี :
จำเป็น เป็นผู้ช่วยพยาบาล ต้องอยู่ ถ้าไม่อยู่ไม่ควรตรวจ เพราะอาจเกิดเหตุการณ์แบบนั้นได้

ในวันนั้นไม่มีคนอยู่ ?

          เดชา :
เราก็ไม่ทราบเพราะไม่ได้ไปนั่งข้างเตียง ถ้าไม่อยู่ก็ผิดจรรยาบรรณ แต่ผิดจรรยาบรรณกับผิดกฎหมายคนละเรื่องกันนะ อย่ามั่ว ถ้าไม่มีคนมายืนก็ผิดจรรยาบรรณ ไปว่ากล่าวตักเตือนก็ว่าไป เป็นมาตรการป้องปรามแค่นั้น จะไปตัดสินว่าเขาข่มขืนไม่ใช่

ในมุมน้องบอกถูกสอดใส่ อนุมานได้ไหมอาจเป็นเครื่องมืออัลตราซาวด์ หรือเป็นอวัยวะ ?

          แพทย์หญิงธาริณี : ปกติการตรวจภายในต้องมีเครื่องมือสอดใส่เข้าไปอยู่แล้ว อย่างอันนี้คือปากเป็ด เราใช้สำหรับสอดใส่เข้าไปในช่องคลอด เพื่อดูลักษณะตกขาว ดูลักษณะภายในช่องคลอด และมีอีกอันคืออัลตราซาวด์ เราจะเห็นภาพในจอ ลักษณะของมดลูก อีกอันคือมือ เราสามารถใช้มือที่ใส่ถุงมือไปคลำตรงบริเวณอุ้งเชิงกราน ที่เป็นแท่ง ๆ ก็ต้องใส่ถุงยางก่อน เพื่อสอดเข้าไปในช่องคลอด เวลาตรวจก็ดูซ้าย-ขวา ตรงกลาง บน-ล่าง ต้องขยับไปมา


เป็นไปได้ไหมถ้าผู้หญิงเขารู้สึกว่าถูกล่วงละเมิดทางเพศ ?

          แพทย์หญิงธาริณี :
ปกติเราจะไม่ขยับมาก ขยับนิดหน่อยเราก็ได้ข้อมูลในการตรวจแล้วค่ะ

แยกออกไหมระหว่างเครื่องมืออัลตราซาวด์กับผู้ชายล่วงละเมิดทางเพศ ?

          แพทย์หญิงธาริณี :
เครื่องมืออัลตราซาวด์จะเป็นแท่งแข็งเลย น่าจะแยกออก

หมอจำเป็นต้องโน้มตัวไปข้างหน้า ?

          แพทย์หญิงธาริณี :
โน้มค่ะ แต่จะไม่โน้มมาก เพราะอวัยวะที่เราตรวจอยู่ใต้สะดือ เวลาโน้ม โน้มประมาณหนึ่ง บางทีต้องใช้การกดจากด้านบนหน้าท้องหรือในช่องคลอด เราจะสามารถคลำช่องได้ ปกติไม่โน้มเกินสะดือค่ะ

เอาตัวไปอยู่ระหว่างขาหยั่งไหม ?

          แพทย์หญิงธาริณี :
ปกติตรวจภายใน เราอยู่ระหว่างขาคนไข้ค่ะ โน้มแต่ก็โน้มไม่เยอะ ไม่ถึงคอแน่นอน ออกมาด้านข้างมั้ย ปกติจะไม่ตรวจภายใน จะตรวจหน้าท้อง

พี่เดชามีอะไรเสริม ?

          เดชา :
ฟังจากอาจารย์หมอพูดก็ชัดเจน วิธีการแบบนี้คือขั้นตอนการรักษา ล่วงล้ำของสงวนเป็นเรื่องปกติ แล้วคุณจะแยกยังไงว่าโดนล่วงละเมิดทางเพศ คุณมีความรู้ความสามารถระดับนั้นเลย ต่อไปคุณไปหาหมอสูติฯ ชาย เดินออกมาแล้วบอกว่าหมอจับหน้าอก หมอล้วงนาน ก็ติดคุกกันหมดสิ

หมอกลัวไหม ?

          แพทย์หญิงธาริณี :
ไม่กลัว ถ้าทำตามสเต็ปก็ไม่กลัว
 
          เดชา : หมอผู้ชายกลัว เคสนี้ถ้าไม่มีหลักฐานอะไรเลย แค่ออกมาแล้วคดีชนะ จะทำยังไงกันต่อ

พูดคุยกับบุ๋ม ที่ช่วยดูแลเคสนี้ ตอนนี้มีประเด็นสวนทาง ทางทนายเดชา บอกว่าเรื่องมีเงื่อนงำ คุณบุ๋มมองว่ายังไง ?

          บุ๋ม :
ก็อาจเป็นมุมมองที่ทนายเดชาไม่ได้คุยกับผู้เสียหายโดยตรง ที่สำคัญคือยังไม่ทราบว่าเรามีหลักฐานเพิ่มเติมอะไรมากกว่านี้บ้าง เพียงแต่ว่า ณ วันนี้หลักฐานบางอย่างเปิดเผยไม่ได้ มันเป็นเรื่องข้อมูลส่วนตัวผู้เสียหายด้วย การเป็นผู้หญิงมันเปิดเผยไม่ได้ทั้งหมด แต่มุมมองทนายเดชาเราก็รับฟังและขอบคุณที่แสดงมุมมองอะไรต่าง ๆ แต่เชื่อว่าถ้าทนายเดชาได้มาคุยกับผู้เสียหาย บุ๋มเชื่อว่าทนายจะเข้าใจ และอาจจะใช้ความรู้ความสามารถทนายมาช่วยบุ๋มด้วยซ้ำไป เพราะบุ๋มอยากได้คนเก่ง ๆ มาช่วยเพราะตอนนี้ผู้เสียหายเยอะมากที่เข้ามา อย่างน้อยการทำงานของบุ๋ม บุ๋มไม่ใช่ทนายความและนักการเมือง มันไม่มีความจำเป็นต้องมีเรื่องกับคนนั้นคนนี้ บุ๋มอยากทำให้เสียงผู้เสียหายเขาดังขึ้น บุ๋มอยากแค่เป็นกระบอกเสียงให้เขามีพื้นที่ในการพูด

กลัวเรื่องนี้จะพลิกไหม เพราะบางส่วนมองว่าเหตุการณ์ผ่านมาเป็นเดือนทำไมเพิ่งมาร้อง สองสถานประกอบการถ้ามีการล่วงละเมิดจริง ตัวน้องร้องก็ต้องดังมาถึงข้างนอก ถ้าไม่มีหลักฐานเพียงพอจะทำยังไง ?

          บุ๋ม :
การพูด การที่ตำรวจไปเดินตามที่คุณหมอ พื้นที่ข้างในมีการเปลี่ยนแปลงเรียบร้อยแล้ว บุ๋มว่ามันไม่มีประโยชน์มั้งคะ เตียงทุกอย่างเปลี่ยน แต่บังเอิ๊ญบังเอิญเราโชคดีที่ผู้เสียหายบางคนเคยเข้าไปถ่ายรูปและส่งอันนี้ให้เราแล้วค่ะ รวมทั้งคลิปเสียงต่าง ๆ ในสถานที่ทุกอย่างก็มี เรามีหลักฐานบางอย่างที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรหลาย ๆ อย่างมาก ซึ่งตำรวจควรลงพื้นที่เมื่อสองเดือนก่อนแล้ว ไม่ใช่ไปลงคืนวันอาทิตย์และเดินตามคุณหมอ ซึ่งมันไม่ใช่เลย แล้วที่สำคัญหลักฐานบางอย่าง ถ้ามาดู มาเจอกับบุ๋มเนอะ ทนายอาจเห็นอะไรบางอย่าง และอาจมาช่วยผู้หญิงทุก ๆ คน อยากให้คนเก่ง ๆ มาช่วยเพิ่มขึ้นก็ได้ค่ะ

ทนายเดชาไปดูได้ไหม ?

          เดชา :
ยินดีครับ  ผมตั้งข้อสังเกตช่วยคุณบุ๋มนะครับ ไม่ใช่ใส่ร้าย ถ้าแก้ได้ก็ชนะนะ ถ้าแก้ไม่ได้ก็ไปไม่รอดครับ ขนาดเถียงกับผมนอกศาลยังไม่รอด อันดับแรกมันไม่มีต่อสู้ขัดขวาง หรือร้อง ตำรวจให้ร้องก็แสดงว่าธงของมันคือไม่ร้อง

          บุ๋ม : มีค่ะ

          เดชา : อันดับสองแจ้งความช้า อธิบายได้มั้ย

          บุ๋ม : อธิบายได้ค่ะ


          เดชา : อันที่สาม ไม่ไปตรวจสอบภายในเลย ไม่ไปหาหมอ ไม่กลัวติดโรคเหรอ ผมก็รู้จักคุณบุ๋ม ผมไม่ต้องการทำลายผู้เสียหายอะไร เดี๋ยวเข้าใจคลาดเคลื่อน ผมตั้งข้อสังเกตให้แก้ ถ้าเรามีพยานหลักฐานมัดแน่นจริง เราแก้ 10 ข้อ ขึ้นศาลก็ต้องโดนซักค้านแบบนี้ ผมก็รู้วาหมอจะสู้คดี คุณบุ๋มบอกว่าผมไม่เคยคุยกับผู้เสียหายจริง แต่ผมเคยคุยกับผู้สื่อข่าวที่คุยกับผู้เสียหายและผู้สื่อข่าวที่เคยสัมภาษณ์หมอ เขาก็รู้ว่าหมอจะสู้คดี คุณบุ๋มทราบหรือเปล่า

          บุ๋ม : ทราบค่ะ

          เดชา : ถ้าพลาดท่าไป เขาจะฟ้องกลับ คุณบุ๋มทราบมั้ยครับ

          บุ๋ม : ทราบค่ะ
 
          เดชา : นั่นแหละ ผมก็เป็นห่วง แล้วน้องคนสวยก็ใจร้อน ด่าผมแรงเลย คุณบุ๋มว่างเมื่อไหร่นัดเลย ผมยินดีเข้าไปช่วย ผมจะตั้งคำถามลบ ๆ ไว้ให้แก้ เพราะขึ้นศาลก็โดนซักค้านอยู่แล้ว

          บุ๋ม : สามข้อแรกมีคำตอบให้ค่ะ เพียงแต่ว่าบางคำตอบไม่สามารถเปิดตรงนี้ได้ เพราะมีรายละเอียดมากกว่านั้น ถ้าบุ๋มเปิดไปทางโน้นแก้มา มันเป็นข้อมูลผู้เสียหาย ซึ่งที่ผ่านมาผู้เสียหายโดยสื่อมวลชนที่ไม่มีจรรยาบรรณ เอาชื่อและที่อยู่น้องเขาไปลงในข่าว หนูโกรธมาก หนูเสียใจมาก ทนายเดชาแนะนำด้วยว่าหนูต้องทำยังไง หนูโกรธมากกับสื่อที่ทำแบบนี้ แล้วข้อมูลนั้นมาจากทางตำรวจ แต่ทางตำรวจโบ้ยว่าผู้ต้องหามีการปล่อย

สัมภาษณ์หนึ่งในผู้เสียหาย คุณเอ เหตุเกิดเมื่อไหร่ ?

          เอ :
เมื่อปี 2558-2559 ค่ะ

ไปหาสองครั้ง ?

          เอ
: ค่ะ

ครั้งแรกไปหาเพราะอะไร ?

          เอ :
ครั้งแรกเป็นตุ่ม เป็นฝี มีพยาบาลมาซักประวัติ สักพักหมอเรียกเข้าไปในห้อง มีหนูกับหมอสองคน เขาเรียกว่าที่รัก ไม่รู้จักกันมาก่อนค่ะ เขาให้ไปเปลี่ยนผ้าถุงแล้วมาขึ้นขาหยั่งเพื่อทำการตรวจ หลังจากนั้นก็ขึ้นขาหยั่ง แล้วสักพักก็ขอดูหน้าอก เอามือมาจับ เขาจะพูดว่าเกี่ยวกับฮอร์โมนเราเปลี่ยน ประมาณนี้ค่ะ

ลักษณะเหมือนจับดูก้อนในหน้าอกหรือลวนลาม ?

          เอ : ถ้าจับเป็นก้อนเขาก็จะบอก แต่ที่จับเราจะไม่พูดถึง แต่จะพูดทางเพศศึกษาซะมากกว่า เหมือนสอนค่ะ


หมอจับหน้าอกระหว่างตรวจภายใน ?

          แพทย์หญิงธาริณี :
ไม่ได้จับค่ะ ถ้าคนไข้ไม่มีอาการผิดปกติเรื่องหน้าอกมา ตรวจภายในคือตรวจช่วงล่างค่ะ ปกติไม่ทำค่ะ

เขาล่วงละเมิดไหม ?

          เอ :
เขาไม่ได้ล่วงละเมิดค่ะ แต่พยายามพูดโน้มน้าวให้เราเคลิ้มไปกับเขา สุดท้ายก็ออกมาได้ค่ะ

แล้วกลับไปต่อว่าเขาไหม ?

          เอ :
ปีแรกยังไม่ค่ะ

ทำไมปีที่สองกลับไปอีก ไม่แปลก ๆ เหรอ ไม่กลัวเหรอ ?

          เอ :
หนูแจ้งก่อนว่าปีสองหนูทำงานที่กรุงเทพฯ และไปโรงพยาบาล คุณหมอสูติฯ ตรวจเหมือนกัน แต่เขาบอกว่าฝีหนูไม่มีหัว ประมาณนี้ เลยทำการรักษาให้ไม่ได้ เลยต้องรอ ประมาณอาทิตย์กว่าเลยตัดสินใจโทร. หาที่บ้านให้เขาขึ้นมารับเพื่อลงมาที่นครสวรรค์


เลยกลับไปที่เดิม ยอมกลับไปเหรอ ?

          เอ :
ใช่ค่ะ ต้องยอมกลับค่ะ เพราะทางกรุงเทพฯ ยังรักษาให้ไม่ได้ ซึ่งก็โดนเหมือนเดิม เขาจำเราได้ค่ะ เพราะมีประวัติ และเรียกที่รักเหมือนเดิม

มีให้เงินชดเชยไหม ?

          เอ :
ครั้งที่สองมีควักเงินจากกระเป๋าตังค์ เขาให้หนู 2 พัน บอกว่าให้เอาตังค์ตรงนี้ไปจ่ายหน้าเคาน์เตอร์

คุณหมอเรื่องนี้จะทำยังไงดี ?

          แพทย์หญิงธาริณี : ถ้ามีอาการก็ไปตรวจได้ค่ะ ไม่ต้องกลัวค่ะ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บุ๋ม ปนัดดา ยันมีหลักฐานหมอข่มขืนคนไข้ - สาวแฉไปตรวจฝี แต่ถูกจับนม อัปเดตล่าสุด 19 พฤศจิกายน 2561 เวลา 18:29:35 8,642 อ่าน
TOP