x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

เจอแล้ว เรือดำน้ำอาร์เจนตินา หลังสูญหายพร้อมลูกเรือ 44 ชีวิต จมใต้ทะเล 870 เมตร

| 67,674 อ่าน


          พบซากเรือดำน้ำ ARA San Juan ของอาร์เจนตินา หลังสูญหายไปพร้อมลูกเรือ 44 ชีวิต เมื่อปี 2560 โดยจมใต้ทะเล ลึก 870 เมตร รายงานเผย เป็นเรือดำน้ำเก่า อายุ 37 ปี

          เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2561 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า น.อ. กาเบรียล อัตติส แห่งกองทัพเรืออาร์เจนตินา เปิดเผยว่า ซากเรือดำน้ำ ARA San Juan ถูกพบแล้ว หลังจากสูญหายไปบริเวณตอนใต้ของมหาสมุทรแอตแลนติก เมื่อปีที่แล้ว โดยก่อนหน้านี้กองทัพเรือตรวจพบวัตถุบางอย่าง ความยาวประมาณ 60 เมตร จมอยู่ก้นทะเล ลึก 870 เมตร คาดการณ์ว่ามันอาจจะเป็นเรือดำน้ำที่หายไป และเมื่อเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง ก็สามารถยืนยันได้ว่ามันคือเรือดำน้ำลำดังกล่าวจริง

          เรือดำน้ำ ARA San Juan บรรทุกลูกเรือ 44 ชีวิต ได้ออกเดินทางจากท่าเรือในเมืองอูซัวยา ทางตอนใต้ของอาร์เจนตินา มุ่งหน้าขึ้นเหนือไปยังเมืองมาร์ เดล ปลาตา ทางตะวันออกของอาร์เจนตินา เมื่อมาถึงกลางทาง ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 ทางกองทัพเรือได้รับแจ้งจากกัปตันเรือดำน้ำว่าวงจรไฟฟ้าบริเวณระบบแบตเตอรี่เกิดลัดวงจรขึ้น เนื่องจากมีน้ำทะเลไหลเข้ามาในท่อซึ่งใช้เป็นท่อสำหรับฟอกอากาศภายในเรือดำน้ำ และชาร์จแบตเตอรี่

          แต่หลังจากนั้นกัปตันก็ไม่ได้ติดต่อกลับมาอีก ทางกองทัพเรือก็ไม่สามารถติดต่อกลับไปได้อีกเลย จนกระทั่งวันต่อมา กองทัพเรือสหรัฐฯ และหน่วยตรวจจับและเฝ้าระวังอาวุธนิวเคลียร์นานาชาติ ตรวจพบเสียงระเบิดใต้ทะเล ใกล้กับจุดสุดท้ายที่ตรวจพบสัญญาณเรือดำน้ำ ARA San Juan

          เรือดำน้ำ ARA San Juan เป็นเรือดำน้ำเก่า ผลิตขึ้นที่เยอรมนี ในปี 2523 และมีอายุการใช้งานร่วม 37 ปี ซึ่งถึงเวลาปลดระวางแล้ว เพราะมันถูกออกแบบมาเพื่อให้มีอายุการใช้งาน 30 ปี แต่อย่างไรก็ตาม มันได้ถูกเปลี่ยนเครื่องยนต์และติดตั้งแบตเตอรี่ใหม่ไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ซึ่งไม่พบปัญหาอะไร จนกระทั่งสูญหายและเกิดระเบิดขึ้นในปี 2560

          การค้นหาเรือดำน้ำลำนี้ เป็นภารกิจครั้งใหญ่ โดยนานาชาติ 11 ประเทศ รวมทั้งสหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร ได้ร่วมมือกันในภารกิจนี้ มีการส่งเรือ 28 ลำ และเครื่องบินอีก 9 ลำ ลาดตระเวนตรวจสอบรัศมี 900 กิโลเมตร ตลอดชายฝั่งอาร์เจนตินา ครอบครัวและญาติพี่น้องของลูกเรือ 44 ชีวิต ได้สวดมนต์ภาวนาขอให้เรือดำน้ำ ARA San Juan มาถึงท่าเรือในมาร์ เดล ปลาตา ได้โดยปลอดภัย หรือถ้าไม่สามารถมาถึงได้ ก็ขอให้พลังงานในเรือดำน้ำยังมีเหลืออยู่อย่างเพียงพอ จนกว่าทีมค้นหาจะไปถึง แต่ความปรารถนาของพวกเขาไม่เป็นความจริง โดยกองทัพเรืออาร์เจนตินาประกาศยุติปฏิบัติการช่วยเหลือ หลังจากเวลาผ่านไป 2 สัปดาห์ กล่าวว่าหมดโอกาสที่ลูกเรือจะมีชีวิตรอดแล้ว แต่การค้นหายังคงดำเนินต่อไป

          ในเดือนกันยายน 2561 โอเชียน อินฟินิตี้ (Ocean Infinity) บริษัทสัญชาติอเมริกัน ที่เชี่ยวชาญเรื่องการสำรวจ ช่วยเหลือ และปฏิบัติการในน้ำลึก ผู้เคยช่วยเหลือในภารกิจตามหาซากเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส MH370 ได้เข้าร่วมในภารกิจค้นหาเรือดำน้ำ ARA San Juan ด้วย พวกเขาใช้อุปกรณ์ดำน้ำระบบอัตโนมัติที่ควบคุมจากบนบก ทางบริษัทได้เชิญเจ้าหน้าที่กองทัพเรืออาร์เจนตินา และสมาชิกครอบครัวลูกเรือที่สูญหาย มาร่วมให้ข้อมูลในปฏิบัติการครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

          โอลิเวอร์ พลังเก็ตต์ ประธานบริหารโอเชียน อินฟินิตี้ เปิดเผยว่า การค้นพบซากเรือดำน้ำจะทำให้ปริศนาทุกอย่างได้รับคำตอบ มันจะถูกนำมาศึกษา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกในอนาคต และทางโอเชียน อินฟินิตี้ ก็ค้นพบซากเรือดำน้ำได้ในที่สุด

          ทั้งนี้หลังจากที่ค้นพบซากเรือดำน้ำ ARA San Juan ออสการ์ อากูอาด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอาร์เจนตินา กล่าวว่า ซากเรือจมอยู่ใต้ทะเลลึกมาก และทางการอาร์เจนตินาไม่มีศักยภาพและเครื่องมือในการลงไปเก็บกู้ซากได้ และเขามองว่าไม่จำเป็นที่จะต้องลงไปในน้ำลึกขนาดนั้น

          ทางด้าน โอลิเวอร์ ประธานผู้บริหารโอเชียน อินฟินิตี้ กล่าวว่า ในขณะนี้อุปกรณ์ของโอเชียน อินฟินิตี้ ยังคงทำงานตรวจสอบอยู่ใกล้ ๆ ซากเรือดำน้ำ ARA San Juan และถ้าหากอาร์เจนตินาต้องการความช่วยเหลือในการเก็บกู้ซาก พวกเขายินดีให้ความร่วมมือทันที

ภาพจาก AFP PHOTO / ARGENTINA'S NAVY PRESS OFFICE

 

*** หมายเหตุ - แก้ไขข้อความ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน เวลา 14.14 น.

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจอแล้ว เรือดำน้ำอาร์เจนตินา หลังสูญหายพร้อมลูกเรือ 44 ชีวิต จมใต้ทะเล 870 เมตร อัปเดตล่าสุด 20 พฤศจิกายน 2561 เวลา 14:13 67,674 อ่าน
TOP