x close

วาฬสเปิร์มตาย มีขยะในท้อง 6 กก. ดร.ธรณ์ ชี้ เป็นการรับผิดชอบร่วมกันทุกประเทศ

          เผยภาพวาฬสเปิร์มตาย มีขยะในท้อง 6 กก. ดร.ธรณ์ ชี้ ปัจจุบันมีขยะพลาสติกอยู่ในทะเล 150 ล้านตัน เป็นการรับผิดชอบร่วมกันทุกประเทศ

          วันที่ 20 พฤศจิกายน 2561 ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ระบุถึงข่าวการตายของวาฬสเปิร์ม ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งขณะนี้กำลังเป็นข่าวดังทั่วโลก เพราะมีการพบขยะพลาสติกในท้องของมันถึง 6 กิโลกรัม สาเหตุการตายอาจเกิดจากปัญหาที่ระบบทางเดินอาหาร เพราะไม่สามารถย่อยขยะพลาสติกในท้องได้ ซึ่งวาฬตัวนี้นับเป็นตัวที่ 3 ในรอบปีที่ตายเพราะขยะพลาสติก ปัจจุบันน่าจะมีขยะพลาสติกอยู่ในทะเลมากกว่า 150 ล้านตัน


          ในแต่ละปี มนุษย์ปล่อยขยะลงทะเลมากกว่า 8 ล้านตัน และตัวเลขอาจเพิ่ม 3 เท่าใน 10 ปีต่อจากนี้ (world economic forum) การตายของวาฬ ถือว่าเป็นการรับผิดชอบร่วมกัน ไม่ว่าจะประเทศไหน แต่ประเทศที่ถูกจับตามองมากที่สุด เป็นประเทศในกลุ่มอาเซียนเพราะถือเป็นเขตที่มีความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตทางทะเลสูงที่สุดในโลก ยังเป็นเขตอยู่อาศัยของสัตว์ทะเลหายากจำนวนมาก แต่เป็นเขตที่ได้รับผลจากขยะทะเลสูงมากเช่นกัน

          สำหรับประเทศไทย มีการดำเนินการหลายเรื่องเกี่ยวกับมาตรการการใช้พลาสติก ตอนนี้ทุกคนลองมองแก้วพลาสติก หลอดพลาสติก ถุงพลาสติก ที่กำลังจะใช้ แล้วมองภาพเจ้าวาฬที่เพิ่งตายไป ให้ทุกคนช่วยกันนับตั้งแต่วินาทีนี้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วาฬสเปิร์มตาย มีขยะในท้อง 6 กก. ดร.ธรณ์ ชี้ เป็นการรับผิดชอบร่วมกันทุกประเทศ โพสต์เมื่อ 20 พฤศจิกายน 2561 เวลา 17:59:13 6,984 อ่าน
TOP