x close

ดังใหญ่แล้ว เจ้าโมจิ กิ้งก่าเตกูแดง น่ารักตุ้ยนุ้ย กลายเป็นเซเลบกุมหัวใจชาวเน็ต

          เจ้าโมจิ กิ้งก่าเตกูแดง น่ารักตุ้ยนุ้ย กลายเป็นเซเลบกุมหัวใจชาวเน็ต นอนนิ่ง ๆ ให้หมอตรวจ ไม่รู้ว่าให้ความร่วมมือหรือว่าหลับกันแน่

เจ้าโมจิ กิ้งก่าเตกูแดง

        ลำพังเจอคนเลี้ยงอีกัวน่า งู ก็ว่าแปลกแล้ว งานนี้ โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพสัตว์เลี้ยงแปลก ๆ อีกตัวก็คือ กิ้งก่าเตกูแดง (Red tegu lizard) ที่ล่าสุด (20 พฤศจิกายน 2561) เฟซบุ๊ก Ohm Rattanin ได้โพสต์ภาพของสัตว์เลี้ยงแสนรัก กิ้งก่าเตกูแดง ชื่อน่ารักน่าชังว่าเจ้าโมจิ ที่กำลังนอนให้หมอตรวจร่างกาย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าที่นอนนิ่ง ๆ นี่ เจ้าโมจิให้ความร่วมมือกับหมอ หรือว่าหลับกันแน่

        งานนี้ความน่ารักของมันทำเอาชาวเน็ตใจละลาย ทั้งแก้มป่อง จ้ำม่ำ ตุ้ยนุ้ย เชื่อง จนคนแห่แชร์กันหนักมาก

        สำหรับ กิ้งก่าเตกูแดง (Red tegu lizard) นั้น ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Supanut Benjadumrongkit ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่า ออกมาให้ความรู้ว่า เตกู เป็นกิ้งก่าญาติสนิทกับพวกกิ้งก่าหางแส้ (Whiptail lizard) ไม่มีความเกี่ยวข้องกับตะกวด เพราะรูปแบบฟันของมันเป็นปุ่มสำหรับการกินอาหารทั้งพืชและสัตว์นั่นเอง ขณะที่ตะกวดนั้นมีฟันแหลมคมสำหรับกินเนื้ออย่างเดียว (บางชนิดกินพืชเป็นอาหารด้วย) ถิ่นกำเนิดของเตกูนั้นอยู่ในทวีปอเมริกาใต้เท่านั้น และนิยมนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงแสนน่ารักน่ากอด

เจ้าโมจิ กิ้งก่าเตกูแดง

        ส่วนการที่มันมีแก้มป่องเพราะมันมีการพัฒนากายภาพของกล้ามเนื้อขากรรไกรที่แตกต่างจากวงศ์ตะกวด สาเหตุก็คือกล้ามเนื้อช่วงขากรรไกรล่างที่เป็นกล้ามเนื้อส่วนสำคัญที่สุดในสัตว์เลื้อยคลาน ทำหน้าที่ขบอาหารแข็ง ๆ กินอาหารและไม่ค่อยขยับตัวก็ทำให้แก้มขยายตัวได้มาก แต่สำหรับเตกูตัวผู้ที่มีแก้มป่องเด่นชัดกว่าตัวเมียนั้นมีมากกว่าขบอาหารแข็ง มันเด่นขึ้นมาเพื่อไว้สำหรับการเกี้ยวพาราสีตัวเมียทำให้มันดูสมบูรณ์และแข็งแรงนั่นเอง

        กระปุกดอทคอม เคยรายงานเรื่อง "ธรรมดาที่ไหน เจ้าแมคกายเวอร์ กิ้งก่าเตกูแดง เซเลบเลื้อยคลานโลกออนไลน์" ซึ่งการเลี้ยงเจ้ากิ้งก่าเตกูแดงนั้น ต้องมีหลอดไฟให้มันอังรับความอบอุ่นในอุณหภูมิที่เหมาะสม เรื่องอาหารการกินไม่ยุ่งยากมากนัก เพราะมันกินเนื้อสัตว์ได้แทบทุกชนิด แถมยังชอบกินองุ่นด้วย ขณะที่อายุขัยเฉลี่ยของกิ้งก่าเตกูนั้น อยู่ที่ราว 15-20 ปี

เจ้าโมจิ กิ้งก่าเตกูแดง

เจ้าโมจิ กิ้งก่าเตกูแดง

เจ้าโมจิ กิ้งก่าเตกูแดง

เจ้าโมจิ กิ้งก่าเตกูแดง

เจ้าโมจิ กิ้งก่าเตกูแดง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Ay Ph

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดังใหญ่แล้ว เจ้าโมจิ กิ้งก่าเตกูแดง น่ารักตุ้ยนุ้ย กลายเป็นเซเลบกุมหัวใจชาวเน็ต อัปเดตล่าสุด 21 พฤศจิกายน 2561 เวลา 10:36:43 66,603 อ่าน
TOP