x close

จวกยับ ผจก. สาวไม่เสิร์ฟอาหารคนผิวสี เพราะไม่มีเงิน จนถูกไล่ออก สุดท้ายคดีพลิก

          จวกยับ คลิป ผจก. สาวไม่เสิร์ฟอาหารคนผิวสี เพราะไม่มีเงิน จนถูกไล่ออก สุดท้ายคดีพลิกหนัก ชี้ชายผิวสีแก๊งนี้มีพฤติกรรม ชักดาบ มาแล้ว แต่ทำมาเป็นอัดคลิปว่าถูกเหยียด ใครกันแน่คือเหยื่อที่แท้จริงของเรื่อง
ไม่เสิร์ฟอาหารคนผิวสี
ภาพจาก Twitter @Masudaliii

          เกิดเป็นเรื่องราวที่เรียกกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชุมชนผู้ใช้ทวิตเตอร์ในสหรัฐฯ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากชาวเน็ตจำนวนมากได้มีการแชร์ต่อคลิปของผู้จัดการสาว ร้านฟาสต์ฟู้ดสาขาหนึ่งในรัฐมินนิโซตา ที่ได้ปฏิเสธไม่ยอมเสิร์ฟอาหารแก่กลุ่มลูกค้าที่เป็นชายผิวสี เว้นแต่พวกเขาจะ "จ่ายเงิน" ก่อน

          คลิปดังกล่าวได้ทำให้ผู้จัดการสาวรายนี้โดนชาวเน็ตโจมตีอย่างหนัก ว่าการพูดแบบนี้ใส่กลุ่มลูกค้ารายดังกล่าวถือเป็นการเหยียดและ "เลือกปฏิบัติ" ซึ่งเมื่อเรื่องกลายเป็นไวรัล ทางบริษัทก็ได้ตอบสนองต่อข่าวอย่างฉับไวด้วยการไล่เธอออกทันที แต่ใครจะคิดว่าสุดท้ายเรื่องจะกลับตาลปัตร เมื่อคนผิวสีกลุ่มดังกล่าวนั้นไม่ใช่ "เหยื่อ" ของเหตุการณ์อย่างที่เข้าใจ แต่กลับกลายเป็นผู้จัดการรายนี้ต่างหาก

          เรื่องราวดังกล่าวถูกนำมารายงานโดยเว็บไซต์เอบีซีนิวส์ เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 โดยเผยว่า คลิปต้นเรื่องดังกล่าวเป็นคลิปที่เผยแพร่ผ่านทวิตเตอร์ของ มาซุด อาลี วัย 21 ปี หนึ่งในชายผิวสีที่เข้าไปสั่งอาหารที่ร้าน Chipotle สาขาแกรนด์อะเวนิว เมืองเซนต์พอล รัฐมินนิโซตา โดยจากคลิปเผยให้เห็นท่าทางผู้จัดการสาวพูดตอกหน้าใส่พวกเขาว่า "พวกนายต้องจ่ายเงินก่อน เพราะพวกนายไม่เคยมีเงินสักครั้ง ตอนมาที่ร้านนี้"

ไม่เสิร์ฟอาหารคนผิวสี
ภาพจาก Twitter @Masudaliii

          วัยรุ่นชายผิวสีกลุ่มนี้จึงเริ่มส่งเสียงโวยวาย ล้อเลียนพนักงาน และไม่ยอมสงบอาการลงแม้พนักงานจะพยายามขอให้พวกเขาเบาเสียง แถมชายกลุ่มนี้ยังพูดเหน็บแนมใส่กลุ่มพนักงานหนักขึ้น หลังเห็นว่าพวกเขานำอาหารมาเสิร์ฟให้ลูกค้าที่เป็นชายผิวขาว โดยไม่ได้ทวงถามเงินอย่างออกนอกหน้า

          จากนั้นพนักงานคนหนึ่งที่เป็นผู้ทำอาหารยังบอกพวกเขาอีกว่า "เราจะไม่ทำอาหารให้ เว้นแต่พวกนายจะมีเงินจริง ๆ"

          คลิปดังกล่าวถูกชาวเน็ตแชร์ไปหลายพันครั้ง นับตั้งแต่โพสต์ลงทวิตเตอร์ในวันศุกร์ (16 พฤศจิกายน) มีคนมากมายเข้ามาต่อว่าผู้จัดการสาวและลูกน้องเธอ ว่าพฤติกรรมเช่นนี้ไม่ต่างจากการเหยียดชาวผิวสี มันคือการเลือกปฏิบัติ กระแสโจมตีหนักมาก กระทั่งวันรุ่งขึ้น ทาง ลอรี่ ชาโลว์ หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรของ Chipotle ก็ได้ออกมาประกาศว่าได้ไล่ผู้จัดการรายนี้ออกจากงานแล้ว และจะสั่งให้พนักงานในร้านเข้ารับการฝึกอบรมใหม่อีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

          "นโยบายของเราคือการปฏิบัติกับลูกค้าและพนักงานอย่างเท่าเทียมกัน ด้วยความเคารพ ในทุกเวลา ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดก็ตาม เราจะเดินเรื่องกับทีมที่ร้านอาหารเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะพร้อมรับมือกับสถานการณ์แบบนี้อย่างเหมาะสม" ลอรี่ ระบุ

ไม่เสิร์ฟอาหารคนผิวสี
ภาพจาก Twitter @Masudaliii

          ทว่าหลังจากมีประกาศออกไปได้ไม่นาน ก็ได้มีกระแสตีกลับ เมื่อชาวเน็ตอีกกลุ่มหนึ่งได้เข้าไปขุดประวัติการใช้ทวิตเตอร์ของ มาซุด อาลี ผู้โพสต์คลิปดังกล่าว จนพบว่าชายคนนี้เคยมีพฤติกรรม "ชักดาบ" ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเจ้าต่าง ๆ ในพื้นที่ดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง แถมยังนำมาโพสต์อวดอย่างภาคภูมิใจ ซึ่งหนึ่งในร้านที่ตกเป็นเป้าก็คือ Chipotle

          "เค้าไม่ได้เรียกชักดาบ เราก็แค่ยืมอาหารมาสักชั่วโมง สองชั่วโมง เท่านั้นเอง" มาซุด โพสต์ข้อความนี้เมื่อเดือนกรกฎาคม 2558

          ยังมีอีกโพสต์ในปีเดียวกัน เขียนว่า "การชักดาบ เป็นอะไรที่น่าสนใจเสมอ" พร้อมใส่อีโมจิหน้าหัวเราะ

          นอกจากนี้ในเดือนมกราคม 2560 เขายังโพสต์ด้วยว่า "Chipotle รู้ทันพวกเราซะแล้ว เราควรจะเปลี่ยนที่แล้วล่ะ"

ไม่เสิร์ฟอาหารคนผิวสี
ภาพจาก Twitter @Masudaliii

          แม้ว่าหลังถูกขุดพบ มาซุดจะรีบเข้าไปลบข้อความเหล่านี้ทิ้ง แต่ก็ไม่ทันชาวเน็ตตาไวที่รีบเซฟภาพข้อความดังกล่าวเก็บไว้ และช่วยกันกระหน่ำส่งไปรายงานทางร้าน Chipotle เพื่อให้รู้ว่าทางบริษัทพลาดไปเสียแล้ว

          และผลที่ตามมาก็คือ หลังจากมีคำสั่งไล่ออกได้เพียง 2 วัน ล่าสุด (19 พฤศจิกายน) ทางหัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรของ Chipotle ก็ได้ประกาศเรียกตัวผู้จัดการในคลิปกลับมาจ้างงานใหม่อีกครั้ง โดยอ้างว่าพวกเขาได้รู้ถึงพฤติกรรมก่อนหน้านี้ของวัยรุ่นแก๊งดังกล่าวมาแล้ว ก่อนจะได้ข้อมูลจากชาวเน็ตเพิ่มเติม แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้เปิดเผยว่าพวกเขาทราบข้อมูลอะไร หรือได้ข้อมูลใดเพิ่มเติมบ้าง

          "หลังจากที่เราได้ดูข้อมูล ก็ได้เสนอให้ผู้จัดการของเรากลับมาทำงานอีกครั้งแล้ว และเราต้องขอใช้พื้นที่สาธารณะส่งคำขออภัยไปถึงผู้จัดการของเรา ที่เราทำให้เธอตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนั้น" ลอรี่ ระบุ

          อย่างไรก็ตาม จากสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นไม่ทราบชัดว่าทางผู้จัดการสาวจะได้รับการชดเชยใด ๆ สำหรับการตกเป็นเหยื่อถูกไล่ออกอย่างไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นบ้าง ขณะที่ทางเอบีซีนิวส์ได้พยายามติดต่อไปยัง มาซุด เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม แต่ก็พบว่าไม่สามารถติดต่อได้

https://twitter.com/Masudaliii/status/1063308017133854725


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จวกยับ ผจก. สาวไม่เสิร์ฟอาหารคนผิวสี เพราะไม่มีเงิน จนถูกไล่ออก สุดท้ายคดีพลิก อัปเดตล่าสุด 21 พฤศจิกายน 2561 เวลา 15:45:55 70,176 อ่าน
TOP