x close

จวกหนุ่มทำคลิปแกล้งร้านคนจีน หาว่าขายแมวทอด ทำลุง-ป้าหน้าเสีย พูดไม่ออก

          เน็ตไอดอล-บล็อกเกอร์แนวตลกชาวอเมริกัน ทำคลิปถามหาแมวทอดจากร้านคนจีน ทำพ่อค้าแม่ค้าเสียความรู้สึก ชาวเน็ตวิจารณ์ยับ ตัวเองเป็นคนผิวสี น่าจะเข้าใจการโดนเหยียด แต่กลับไปเหยียดคนอื่น 
ภาพจาก Instagram cool_ant

          เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2561 เว็บไซต์อินดี้วันฮันเดรด รายงานว่า แอนโธนี วิลเลียมส์ หรือ คูล แอนต์ (Cool Ant) เน็ตไอดอลและบล็อกเกอร์แนวตลกชาวอเมริกัน ได้ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์และสร้างกระแสโกรธแค้นอย่างหนักบนอินเทอร์เน็ต ทั้งในฝั่งตะวันตกและฝั่งเอเชีย หลังจากที่เขาทำคลิปในเชิงดูถูกเหยียดหยามชาวเอเชีย ในทำนองว่ามีการจับสัตว์เลี้ยงอย่าง "แมว" มาทำอาหารขาย

          แอนโธนีตั้งใจให้มันเป็นคลิปแนวขำ ๆ แต่ไม่มีใครตลกไปกับเขาด้วย เพราะมันมีความเชื่อผิด ๆ ว่าคนเอเชียในอเมริกา โดยเฉพาะคนจีน กินแมว จนหลายคนเชื่อแบบนี้จริง ๆ ซึ่งมันส่งผลกระทบต่อร้านขายอาหารจีนหลายแห่ง และสีหน้าเจ้าของร้านที่ถูกแอนโธนีถามหาแมว บ่งบอกได้ว่าพวกเขาเสียความรู้สึกอย่างมาก

https://www.instagram.com/p/BqQiYkQgWWD/embed

          ปัญหาของทุกอย่างคือคลิป 2 คลิป ของแอนโธนี่ ที่ถ่ายไว้ขณะไปใช้บริการร้านค้า 2 แห่ง ที่มีพ่อค้าแม่ค้าเชื้อสายจีนเป็นเจ้าของร้าน ตั้งอยู่ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ สหรัฐอเมริกา โดยร้านแรกเป็นร้านอาหารจีน เจ้าของร้านเป็นผู้ชาย แอนโธนีดูเมนูอาหาร แล้วสั่งว่า "เอาแมวทอด 1 ที่" คุณลุงเจ้าของร้านไม่เข้าใจที่แอนโธนีจะสื่อ จึงได้ถามกลับว่า "หา สั่งอะไรนะครับ" แอนโธนีก็ตอบไปว่า "แมวทอด แคทน่ะ คิตตี้แคททอด" พร้อมส่งเสียงร้อง เหมียว

          พอลุงเจ้าของร้านเข้าใจที่แอนโธนีกล่าว สีหน้าของเขาก็เจื่อนลง แต่ลุงก็พยายามพูดดี ๆ บอกไปว่า ที่นี่ไม่มีแมวทอด และไม่มีแมวขาย ถ้าแอนโธนีอยากได้แมว คงต้องไปที่อื่นที่ไม่ใช่ที่นี่

ภาพจาก Instagram cool_ant

          ในคลิปต่อมา แอนโธนีเดินกำเงินปึกหนึ่งในมือ เข้าไปที่ร้านขายอาหาร เขากล่าวกับคุณป้าเจ้าของร้านว่า "ลุงเจ้าของร้านข้าง ๆ บอกว่าป้าทอดแมวขาย งั้นเอาแมวทอดมาที่หนึ่ง" เธอถามอย่างตกใจว่า ใครบอกว่าร้านนี้ขายแมวเป็นอาหาร แอนโธนีเลยบอกไปว่าร้านข้าง ๆ บอกมา ป้าก็ถามต่อว่าร้านข้าง ๆ ที่ว่านี้ คือร้านไหน เขาตอบว่า "ก็ร้านลุงตรงฝั่งนั้น ผมเข้าไปถามหาแมวทอดกรอบ เขาบอกว่าไม่มี และบอกว่าร้านป้าอะมีขาย"

          คุณป้าตกใจมาก กล่าวว่า "ลุงคนนั้นแกพูดว่างี้เหรอ นั่นมันบ้ามาก แมวอะไรนะที่เธอว่า" แอนโธนีก็บอกยืนยันเป็นมั่นเป็นเหมาะว่าลุงจากอีกร้านพูดชัด ๆ แบบนั้นจริง

https://www.instagram.com/p/BqQk41zAA0t/embed

          "แมวไงป้า เหมียวว แมวทอดกรอบอะ ผมสาบานได้เลยว่าลุงพูดงี้จริง ลุงพูดกับปากเลยว่าป้าขายแมว ถ้าลุงแกไม่ได้บอกมาแบบนี้ ผมคงไม่กล้าเดินกำเงินมาหาซื้อแมวทอดจากป้าหรอก" แอนโธนีกล่าว

          คุณป้าเจ้าของร้านกล่าวว่า ถ้าหากลุงร้านนั้นกล่าวหาร้านของเธอจริง มันเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก และเธอไม่อยากจะเชื่อว่าคนจีนด้วยกันจะกล่าวหากันแบบนี้ แอนโธนี่ก็ย้ำอย่างหนักแน่นอีกครั้งว่าลุงจากร้านฝั่งนั้นพูดทุกอย่างด้วยตัวเองจริง ๆ ทุกคนในร้านนั้นพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่าป้าฝั่งนี้จับแมวมาทอดขาย เขายังยืนยันอีกว่ามันเป็นสิ่งที่ได้ยินกับหูจริง ๆ ไม่ได้แต่งเรื่องขึ้นมาแต่อย่างใด คุณป้าจึงพูดว่าเธอคงต้องโทร. แจ้งตำรวจเพื่อเอาผิดกับร้านดังกล่าว เพราะมันไม่ใช่เรื่องตลก แอนโธนีก็บอกว่า "โอเค เอาเลย"

ภาพจาก Instagram cool_ant

          หลังจากที่คลิปทั้ง 2 คลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตต่างก็ตกใจในพฤติกรรมของแอนโธนี เพราะสิ่งที่เขาทำเล่น ๆ นี้ มันไม่ใช่เรื่องตลกเลยแม้แต่น้อย มันแสดงให้เห็นว่าเขาต้องการล้อเลียนและเหยียดคนจีนว่ากินแมว และมันสามารถก่อให้เกิดปัญหารุนแรงระหว่างคุณลุงคุณป้าทั้งสองได้ เพราะคุณป้าเชื่อไปแล้วว่าลุงที่เป็นคนจีนด้วยกัน กล่าวหาว่าเธอจับแมวมาทอดขายให้ลูกค้ากิน และถึงขั้นจะโทร. แจ้งตำรวจ

          ด้วยความที่คลิปตัดจบไป จึงไม่สามารถระบุได้ว่าคุณป้าได้โทร. แจ้งตำรวจจริงหรือไม่ และไม่รู้ว่าแอนโธนีบอกเธอหรือเปล่าวว่าเขาแค่ต้องการแกล้งเธอ นอกจากนี้แล้ว คุณลุงร้านแรกแทบไม่ได้พูดอะไร แค่บอกว่าถ้าอยากได้แมวให้ไปที่อื่น แต่แอนโธนีกลับไปบอกคุณป้าว่าลุงและคนในร้านพูดชัดว่าร้านของเธอจับแมวมาทำเป็นอาหาร และหลังจากที่ตกเป็นที่วิจารณ์หนัก แอนโธนีก็ลบคลิปทิ้ง แต่ชาวเน็ตได้เซฟคลิปเอาไว้ทั้ง 2 คลิป และรีโพสต์ซ้ำหลายครั้งบนอินเทอร์เน็ต

https://twitter.com/DTLRVILLA/status/1064585717991510017

          ทางด้าน DTLR Villa ร้านขายเสื้อผ้าและเครื่องประดับแฟชั่นชื่อดังในสหรัฐฯ ที่เป็นนายจ้างของแอนโธนี ก็ได้ออกแถลงการณ์ผ่านทวิตเตอร์ ว่าทางบริษัทพบเห็นพฤติกรรมบนสังคมออนไลน์ของพนักงานรายนี้แล้ว พบว่ามันมีเนื้อหาอ่อนไหวและไม่เหมาะสม ตามที่สังคมได้วิพากษ์วิจารณ์ ทางบริษัทขอยืนยันว่าไม่สนับสนุนการเหยียดเชื้อชาติในทุกกรณี และการดูหมิ่นหรือล้อเลียนด้านเชื้อชาติ ควรสูญหายไปจากสังคม เรื่องนี้เป็นเรื่องที่รุนแรงมาก และจะสืบสวนเรื่องนี้อย่างละเอียดอีกครั้ง

          สำหรับแอนโธนี เมื่อกระแสตอบรับไม่เป็นไปอย่างที่คิด เขาก็ได้ออกมากล่าวว่ารู้สึกเสียใจในสิ่งที่ตัวเองทำลงไป อ้างว่าเป็นเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และอยากขอโทษทุก ๆ คน ตัวเองผิดไปแล้ว และจะไม่ทำอะไรแบบนี้อีก

ภาพจาก Instagram cool_ant

          "เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผมได้โพสต์คลิปวิดีโอที่มีเนื้อหาไม่ดี ทั้งเป็นการดูหมิ่นและขาดการไตร่ตรอง ผมรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง และอยากขอโทษทุกคนที่รู้สึกเพราะผม ผมไม่ได้มีเจตนาร้ายใด ๆ ในการทำคลิป แต่ผมก็ขอยอมรับแต่โดยดีว่าผมทำในสิ่งที่ผิดพลาดไป และแสดงออกอย่างไม่เหมาะสม การกระทำของผมในครั้งนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องใด ๆ กับทาง DTLR ครับ พวกเขาให้ความสำคัญกับการทำงานเพื่อนสังคมมาก และพยายามเป็นสะพานเชื่อมต่อผู้คนเข้าด้วยกันมาโดยตลอด สิ่งที่ผมได้ทำลงไปนั้น มันเป็นการแสดงออกว่าผมเหมารวมทางเชื้อชาติว่าชาตินี้ ๆ ต้องเป็นแบบนี้ และทำไปโดยขาดความเห็นอกเห็นใจพ่อค้าแม่ค้าทั้งสอง ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้เลย"

          "ผมอยากขอโทษอีกครั้ง ผมเสียใจอย่างมากจริง ๆ ที่ได้ทำให้คนอื่นรู้สึกเจ็บปวดและทำให้ทุกคนรู้สึกว่าถูกดูหมิ่น ผมจะจำความผิดครั้งใหญ่นี้ไว้เป็นบทเรียน และจะพยายามอย่างที่สุด เพื่อปรับปรุงตัวเองครับ" แอนโธนี กล่าว

ภาพจาก Instagram cool_ant

          แต่อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตไม่ยอมรับคำขอโทษของแอนโธนี หลายคนวิจารณ์ว่าเขาไม่ได้ดรู้สึกเสียใจในสิ่งที่ทำจริง ๆ แค่ออกมาขอโทษเพราะโดนกระแสสังคมกดดันและเป็นเพราะทางบริษัทรู้เรื่อง คนที่เขาควรเข้าไปขอโทษอย่างจริงใจคือคุณลุงกับคุณป้าทั้งสองคนในคลิป เพราะเขาได้ทำร้ายจิตใจทั้งสอง และอาจทำให้พวกเขามองหน้ากันไม่ติดไปแล้วก็ได้ การกระทำดังกล่าวไม่ใช่เรื่องตลก และไม่เคยเป็นเรื่องตลก เพราะมันบั่นทอนจิตใจผู้คนอย่างมาก

          นอกจากนี้แล้ว ชาวเน็ตรายหนึ่งยังกล่าวอีกว่า ในสังคมอเมริกัน คนผิวสีถูกเหยียดเชื้อชาติ ถูกเหยียดผิว ถูกเลือกปฏิบัติ และถูกมองเหมารวมในแง่ลบมาเป็นเวลานาน คนผิวสีมากมายพยายามต่อสู้เรื่องนี้มาโดยตลอด เพื่อสิทธิตัวเอง เพือการได้เป็นที่ยอมรับและมีที่ยืนในสังคม แอนโธนีเองก็เป็นคนผิวสี แทนที่เขาจะเข้าใจเรื่องประเด็นเหยียดเชื้อชาติ และเคารพซึ่งความหลากหลาย แต่เขาเองกลับไปเหยียดเชื้อชาติชาวเอเชียเสียเอง

ภาพจาก Instagram cool_ant

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จวกหนุ่มทำคลิปแกล้งร้านคนจีน หาว่าขายแมวทอด ทำลุง-ป้าหน้าเสีย พูดไม่ออก โพสต์เมื่อ 21 พฤศจิกายน 2561 เวลา 16:05:22 8,709 อ่าน
TOP