x close

ญี่ปุ่นเตรียมควักเงินจ้างคนออกโตเกียวคนละ 8.7 แสน เหตุเมืองหนาแน่น อยากให้ไปที่อื่น

           รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมจ้างคนย้ายออกจากกรุงโตเกียว สูงสุดคนละ 878,700 บาท เหตุประชากรหนาแน่นเกินไป ด้านจังหวัดอื่นออกกลยุทธ์ลดภาษี หวังดึงคน-บริษัท ไปตั้งหลักแหล่ง 
ญี่ปุ่น

           เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 เว็บไซต์ควอร์ตซ์ รายงานข้อมูลอ้างอิงจากสมาคมแพร่ภาพกระจายเสียงแห่งประเทศญี่ปุ่น หรือสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค (NHK - Nippon Hoso Kyokai) ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังวางแผนหาทางลดจำนวนประชากรใน 23 แขวงพิเศษของกรุงโตเกียว รวมทั้งเขตปริมณฑลโดยรอบให้น้อยลง เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีประชากรอยู่อย่างหนาแน่นมาก รวมแล้วกว่า 38 ล้านคน โดยกลยุทธ์สำคัญในแผนการกระจายจำนวนประชากร ที่รัฐบาลกำลังพิจารณาก็คือ การให้ประชาชนย้ายออกไปทำงานที่อื่น และรัฐบาลจะเป็นผู้ออกเงินจ้างให้พวกเขาย้ายออกไปเอง

           ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กรุงโตเกียวและจังหวัดใหญ่หลายแห่ง ได้แก่ ชิบะ คานางาวะ และไซตามะ มีจำนวนประชากรเพิ่มมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะในปี 2560

           รายงานระบุอีกว่า จำนวนชาวญี่ปุ่นที่ย้ายออกจากกรุงโตเกียวตลอด 22 ปีที่ผ่านมา รวมกันแล้วยังน้อยกว่าจำนวนคนที่ย้ายเข้ามาในช่วงระยะเวลาอันสั้น สามารถระบุได้คร่าวว่า ๆ ว่า ประมาณ 1 ใน 3 ของประชากรชาวญี่ปุ่นทั้งหมด กระจุกตัวอยู่ในพื้นที่กรุงโตเกียว

           นอกจากเมืองหลวงของประเทศแล้ว ยังมีอีก 1 จังหวัดที่จำนวนประชากรเพิ่มมากขึ้น นั่นก็คือ จังหวัดไอจิ ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันตกเฉียงใต้ ประมาณ 350 กิโลเมตร เนื่องจากเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมสำคัญ และยังเป็นจังหวัดที่มีแรงงานชาวต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาทำงานมากที่สุด

ญี่ปุ่น
ภาพจาก Filipe Frazao / Shutterstock.com

           ตัวเลขชาวต่างชาติในญี่ปุ่นก็เป็นอีกสิ่งที่รัฐบาลจับตามอง โดยเกือบทุกจังหวัดทั่วประเทศญี่ปุ่น ต่างก็มีจำนวนชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ยกเว้นจังหวัดนางาซากิ และมีเพียงแค่จังหวัดโอกินาวะเพียงแห่งเดียวที่มีประชากรเพิ่มขึ้นด้วยสาเหตุธรรมชาติ นั่นคืออัตราการเกิดของเด็กทารก มีมากว่าอัตราการเสียชีวิตของผู้คนในจังหวัด

           นอกจากนี้แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นพบว่าเมืองใหญ่อย่างเมืองเซนได เมืองเอกของจังหวัดมิยากิ และเมืองซัปโปโร เมืองเอกของจังหวัดฮอกโกโด ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 5 ของญี่ปุ่น ต่างก็มีประชากรเก็บกระเป๋าย้ายออก เพื่อมุ่งหน้าไปยังโตเกียวมากขึ้นเรื่อย ๆ

           หลายทศวรรษที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามอย่างหนักในการหาวิธีให้ผู้คนย้ายออกไปจากเมืองหลวง เพื่อลดจำนวนประชากรที่แออัด และไปสร้างความสมดุลให้กับจังหวัดที่มีประชากรน้อย หนึ่งในนโยบายที่รัฐบาลนำมาใช้แก้ปัญหานี้คือ นโยบายการฟื้นฟูภูมิภาค กล่าวคือ รัฐบาลท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่ได้ปรับลดอัตราภาษีลง เพื่อล่อให้บริษัท หรือโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ย้ายออกจากโตเกียวและมาตั้งถิ่นฐานใหม่ บางแห่งก็ใช้ราคาที่ดินและราคาแรงงานที่ถูกกว่าเป็นตัวล่อให้ย้าย เกาะแห่งหนึ่งในทะเลเซโตะใน ได้ปรับปรุงอสังหาริมทรัพย์เก่าในพื้นที่ เพื่อดึงดูดให้ประชาชนหน้าใหม่เดินทางมาอยู่อาศัย

           หลายจังหวัดก็ประสบความสำเร็จในการดึงผู้คนจากโตเกียว โดยเฉพาะจังหวัดฟุกุโอกะ ซึ่งพบว่าเหล่านักลงทุนในเทคโนโลยีและธุรกิจแบบสตาร์ตอัป เดินทางเข้ามาตั้งหลักแหล่งมากขึ้น เนื่องจากตอบโจทย์หลายอย่าง ทั้งค่าครองชีพที่ต่ำ และมีคนเก่งในตลาดแรงงานอยู่มาก เมืองเล็ก ๆ ในฮอกโกโดอย่างนิเซโกะ ก็มีความสุขกับจำนวนประชากรที่เมืองขึ้น ซึ่งต้องขอบคุณธุรกิจสกีรีสอร์ตที่มีส่วนช่วยสำคัญ

ญี่ปุ่น

           นอกเหนือจากวิธีอื่น ๆ แล้ว สิ่งที่รัฐบาลเตรียมนำมาปรับใช้คือ การจ่ายเงินจ้างให้ประชาชนย้ายออกจากโตเกียว มากสุดคนละ 3 ล้านเยน หรือประมาณ 878,700 บาท และจะเริ่มบังคับใช้ในปีงบประมาณหน้า ยิ่งไปกว่านั้น รัฐบาลยังคิดหาทางลดจำนวนประชากรผู้สูงอายุในกรุงโตเกียว ให้ย้ายออกไปที่อื่นอีกด้วย

           ทั้งนี้ความต้องการในการกระจายคนออกไปจากโตเกียว อาจมีแนวโน้มที่ดี โดยเฉพาะในหมู่คนหนุ่มสาวและวัยทำงาน เพราะในช่วงหลายปีมานี้ การกลับคืนสู่สามัญกลายเป็นกระแสที่นิยมมากขึ้น ซึ่งก็คือ การหลบหนีจากชีวิตอันวุ่นวายสับสนในเมืองหลวง ไปสู่ชีวิตอันเงียบสงบในต่างจังหวัด ซึ่งทั้งอากาศดีกว่า เงียบกว่า ชีวิตเรียบง่ายกว่า และค่าครองชีพก็ถูกกว่ามาก

           ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้ว่าหลายพื้นที่ในญี่ปุ่นจะมีการปรับเปลี่ยนหลายอย่างเพิ่งดึงผู้คนออกไปจากโตเกียว และก็สามารถช่วยกระจายออกไปได้บ้าง แต่เมืองหลวงแห่งนี้ก็ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางของผู้คนทั่วประเทศอยู่ดี เพราะโตเกียวเป็นที่ตั้งของสถานศึกษาชั้นนำ ทั้งในระดับมัธยมและอุดมศึกษา นอกจากนี้แล้ว บริษัทห้างร้านขนาดใหญ่ต่าง ๆ ล้วนมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงโตเกียว ดังนั้นการจะให้ผู้คนหรือบริษัทย้ายออกจากโตเกียวไปทั้งหมด คงเป็นไปได้ยาก 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นเตรียมควักเงินจ้างคนออกโตเกียวคนละ 8.7 แสน เหตุเมืองหนาแน่น อยากให้ไปที่อื่น อัปเดตล่าสุด 26 พฤศจิกายน 2561 เวลา 09:53:30 12,142 อ่าน
TOP