x close

เผยด้านมืดค่ายธรรมะ ? กดดันเด็กให้สำนึกผิด ทำป่วยจิตต้องกินยาตลอดชีวิต

          สาวเผยประสบการณ์ เคยเข้าค่ายธรรมะ กดดันให้เด็กรู้สึกผิดจนป่วยทางจิต ด้านหนุ่มรายหนึ่งเผย เด็กคนนั้นคือน้องชายตัวเอง หลังกลับจากค่ายน้องมาขอโทษทุกคนในบ้านจนต้องพาไปหาหมอ
แฉค่ายธรรมะ
ภาพจาก Titikul_B/Shutterstock.com

          การเข้าค่ายธรรมะ เป็นกิจกรรมที่หลาย ๆ คนคงจะเคยมีประสบการณ์ สิ่งที่ได้รับในแต่ละคนก็แตกต่างกันไป แต่มีสาวรายหนึ่งได้มาเล่าประสบการณ์เข้าค่ายธรรมะที่กดดันจนรู้สึกไม่ดี ร้องไห้ทุกวัน และมีเพื่อนคนหนึ่งถูกกดดันจนมีอาการป่วยทางจิต

          โดยเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2561 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้ออกมาระบุว่า ตนเองเป็นพี่ชายของน้องที่ต้องได้รับการรักษาจากจิตแพทย์ เวลาผ่านมา 4 ปี แล้ว ขณะนั้น น้องกลับจากเข้าค่ายก็ขอโทษทุกคนในบ้าน รู้สึกผิดที่ตัวเองเป็นเพศที่สาม หวาดระแวง ใจสั่น ทั้งที่ครอบครัวเคยคุยกันแล้วว่ายอมรับในตัวน้อง จนทางครอบครัวต้องพาไปพบจิตแพทย์ ตอนนี้น้องก็ยังต้องรักษาตัวและกินยาตลอดชีวิตเพราะอาการสามารถกลับมาได้เสมอ

          หนุ่มเจ้าของโพสต์บอกอีกว่า กิจกรรมแบบนี้ไม่รู้จะเรียกค่ายธรรมะได้หรือเปล่า เพราะไม่มีประโยชน์เลย มีแต่การบีบบังคับให้เด็กยอมรับสารภาพความผิดเหมือนเป็นนักโทษ แถมยังขู่ทำร้ายร่างกาย เด็กวัยมัธยมที่ไม่เคยเจอสภาวะกดดันแบบนี้ อาจจะจิตตกได้เลย อยากฝากถึงโรงเรียนว่าควรตรวจสอบกิจกรรมของค่ายให้ดีก่อนจัดขึ้นมา

แฉค่ายธรรมะ

แฉค่ายธรรมะ

แฉค่ายธรรมะ

แฉค่ายธรรมะ

แฉค่ายธรรมะ

แฉค่ายธรรมะ

แฉค่ายธรรมะ

แฉค่ายธรรมะ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยด้านมืดค่ายธรรมะ ? กดดันเด็กให้สำนึกผิด ทำป่วยจิตต้องกินยาตลอดชีวิต อัปเดตล่าสุด 26 พฤศจิกายน 2561 เวลา 13:13:14 63,570 อ่าน
TOP