x close

ภาพสลด ซากฝูงวาฬ 145 ตัว ตายเกลื่อนเกยตื้นชายหาดในนิวซีแลนด์

 

             พบซากฝูงวาฬจำนวน 145 ตัว นอนตายเกลื่อนเกยตื้นที่ชายหาด บนเกาะในประเทศนิวซีแลนด์ เจ้าหน้าที่เผย พบวาฬเกยตื้นบ่อย แต่ไม่ใช่ในลักษณะเป็นฝูงจำนวนมากเช่นนี้
ซากฝูงวาฬ 145 ตัว ตายเกลื่อน
ภาพจาก Department of Conservation (DOC)

              วันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 เว็บไซต์เทเลกราฟ และบีบีซี เผยภาพพร้อมรายงานชวนสลด พบวาฬนำร่อง (Pilot Whales) จำนวน 145 ตัว ตายเกลื่อนทิ้งซากเกยตื้นเป็นแนวยาวอยู่ที่บริเวณชายหาดบนเกาะสจ๊วต (Stewart Island) เกาะเล็ก ๆ ซึ่งอยู่ห่างไปประมาณ 30 กิโลเมตร จากชายฝั่งทางใต้ของเกาะใต้ (South Island) ในประเทศนิวซีแลนด์

              รายงานเผยว่า นักปีนเขารายหนึ่งเป็นผู้พบเห็นเป็นคนแรก เมื่อช่วงสายของวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ก่อนจะแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ (Department of Conservation) โดย เรน  เรปเปนส์ ผู้อำนวยการกรมอุทยานแห่งชาติ บนเกาะสจ๊วต เผยว่า กว่าครึ่งของจำนวนวาฬที่พบตายก่อนที่นักปีนเขาจะไปเจอ และเนื่องจากเป็นพื้นที่ห่างไกล กว่าเจ้าหน้าที่จะไปถึงเพื่อช่วยเหลือให้มันกลับไปว่ายน้ำได้อีกครั้ง ก็เป็นเรื่องที่ยาก ประกอบกับภาวะอ่อนล้ามาก จึงจำเป็นต้องช่วยให้พวกมันตายอย่างสงบ ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ลำบากอย่างยิ่ง

ซากฝูงวาฬ 145 ตัว ตายเกลื่อน
ภาพจาก Department of Conservation (DOC)

              สำหรับการพบวาฬเกยตื้นบนชายฝั่งนิวซีแลนด์ ค่อนข้างเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อย โดยการพบครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 4 ในรอบสัปดาห์ ซึ่งเฉลี่ยแล้วในปีหนึ่ง มีการพบวาฬเกยตื้นมากถึง 85 ครั้ง อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่เป็นการพบในจำนวนที่น้อย ไม่ใช่ในลักษณะเป็นฝูงที่มีจำนวนมากเช่นนี้ ส่วนสาเหตุ ยังไม่มีการระบุแน่ชัด แต่รายงานเผยว่า มีความเป็นไปได้หลายสาเหตุ ทั้งการป่วย หลงทิศ สภาพอากาศเลวร้าย หรือหนีจากนักล่า

              นอกจากนี้ ในเวลาใกล้เคียงกัน เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ยังมีรายงานว่า พบวาฬเพชฌฆาตเล็กจำนวน 12 ตัว เกยตื้นที่บริเวณชายหาดทางตอนเหนือของเกาะเหนือ (North Island) ในประเทศนิวซีแลนด์  โดยในจำนวนนี้ตายไปทั้งหมด 4 ตัว ส่วนอีก 8 ตัวรอดชีวิต อยู่ในการพยาบาลของทางเจ้าหน้าที่ศูนย์สัตว์น้ำท้องถิ่น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาพสลด ซากฝูงวาฬ 145 ตัว ตายเกลื่อนเกยตื้นชายหาดในนิวซีแลนด์ อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2561 เวลา 18:17:28 18,624 อ่าน
TOP