x close
hilight > ข่าวประเทศจีน

คลิปสะพรึง นาทีพายุทรายถล่มจีน สูงราวกำแพงยักษ์ 100 เมตร กลืนกินทั้งเมือง !

| 60,298 อ่าน

 
              เปิดคลิปสะพรึง พายุทรายถล่มมณฑลกานซูในจีน เป็นกำแพงสูง 100 เมตร กลืนกินทั้งเมือง รายงานเผย ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน มีพายุทรายเกิดที่อื่นด้วย  และรัฐบาลได้เตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังหมอกหนา หลังพายุจบ

              เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 เว็บไซต์มิเรอร์ รายงานว่า เกิดปรากฏการณ์พายุทราย (sandstorm / dust storm) ขึ้นที่เมืองจางเย่ มณฑลกานซู ทางตอนเหนือของประเทศจีน พายุดังกล่าวก่อตัวสูงเป็นกำแพงยักษ์ สูงกว่า 100 เมตร โดยกรมอุตุนิยมวิทยาและรัฐบาลท้องถิ่นได้ประกาศเตือนประชาชนให้งดการใช้รถใช้ถนน และปิดประตูหน้าต่างบ้านเรือนเพื่อความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม พบว่าที่โรงเรียนยังมีการเรียนการสอนตามปกติ และยังคงมีรถแล่นอยู่กลางถนน ในขณะที่พายุทรายค่อย ๆ เข้ามากลืนกินทั้งเมือง
 

               พายุทรายดังกล่าวก่อตัวขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยรายงานจากกรมอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นระบุว่า พายุทรายลูกนี้มีความเร็วประมาณ 17 เมตรต่อวินาที และใช้เวลาไม่นานก็เคลื่อนที่ผ่านเมืองทั้งเมือง หน่วยงานกู้ภัยและหน่วยงานดับเพลิงท้องถิ่นได้ประชุมหารือกันล่วงหน้า เพื่อวางแผนรับมือเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้น และได้เตือนว่าอาจเกิดเพลิงไหม้ได้ เนื่องจากอากาศที่แห้งมาก บวกกับลมแรง อาจเป็นตัวก่อให้เกิดไฟไหม้ขึ้น

               ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันนั้น ก็มีพายุทรายอีกลูกที่กรุงปักกิ่งด้วยเช่นกัน นอกจากนี้แล้ว ในเวลาต่อมาได้เกิดหมอกหนาในหลายพื้นที่ ตั้งแต่มณฑลเจียงซู อานฮุย ซานตง เหอเป่ย์ และเสฉวน
 

               ภาพและคลิปวิดีโอที่แชร์ลงบนสังคมออนไลน์ เผยให้เห็นสถานการณ์น่าพรั่นพรึง พายุทรายมีลักษณะเป็นกำแพงสูงที่กลืนกินเมือง และเมื่อมันเคลื่อนที่ผ่านไปแล้ว ก็จะทิ้งฝุ่นหนาปกคลุมพื้นที่ ทั้งต้นไม้ อาคารบ้านเรือน และรถยนต์ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเหตุการณ์ในคลิปอาจจะดูน่ากลัว แต่ผู้คนในพื้นที่ก็คุ้นเคยกับปรากฏการณ์เช่นนี้ และไม่ได้รู้สึกหวาดกลัวอะไร เนื่องจากพายุทรายมีขึ้นบ่อยครั้ง สาเหตุจากฝุ่นและทรายในทะเลทรายโกบีที่ถูกลมหอบขึ้นมานั่นเอง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลิปสะพรึง นาทีพายุทรายถล่มจีน สูงราวกำแพงยักษ์ 100 เมตร กลืนกินทั้งเมือง ! อัปเดตล่าสุด 29 พฤศจิกายน 2561 เวลา 11:12 60,298 อ่าน
TOP