x close

ตามไปดู วิธีลดมลภาวะจากขยะในแม่น้ำ สไตล์ออสเตรเลีย ง่าย ๆ แต่ได้ผลเกินคาด

          ไปชมวิธีลดมลภาวะจากขยะในแม่น้ำ ท่อน้ำ ก่อนไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ตามแบบฉบับเมืองในประเทศออสเตรเลีย เป็นวิธีง่าย ๆ แต่ได้ผลดีมีประสิทธิภาพเกินคาด 
ภาพจาก Storm Water Systems

          ปัญหามลพิษขยะเป็นปัญหาใหญ่ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ หลาย ๆ ประเทศต่างดำเนินมาตรการการดูแลและจัดการต่าง ๆ เพื่อรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น ล่าสุด (28 พฤศจิกายน 2561) เว็บไซต์ BoredPanda ได้เผยเรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับวิธีการจัดการขยะพลาสติก และสิ่งปฏิกูลในแม่น้ำ จากประเทศออสเตรเลีย มาให้ได้ชมกัน ซึ่งเป็นวิธีที่ง่าย ๆ แต่หลายคนอาจจะคาดไม่ถึงกัน

          โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทางเขตพื้นที่การปกครองเมืองควีนานา ในรัฐเวสต์เทิร์นออสเตรเลีย ได้ทำการติดตั้งถุงตาข่ายดักจับขยะ ที่บริเวณปากท่อน้ำตามถนนในชุมชน ซึ่งมันก็ทำหน้าที่ตามชื่อของมันเลย คือดักกรองขยะที่ไหลมาตามน้ำในท่อ ก่อนที่จะไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ โดยผลลัพธ์ที่ออกมาได้ผลเกินคาด เพราะมันสามารถช่วยกรองขยะออกไปได้ในปริมาณมากเลยทีเดียว

ภาพจาก Storm Water Systems

          ภายหลังจากมีการติดตั้งตาข่ายมาตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคม ระยะเวลาผ่านไป 4 เดือน ตาข่ายดังกล่าวสามารถดักจับขยะจากในแม่น้ำได้มากราว 370 กิโลกรัม โดยหากตาข่ายมีขยะเต็ม ก็จะถูกถอดออกมานำขยะไปแยกประเภทและกำจัด และติดตั้งตาข่ายกลับเข้าไปใหม่

          งบประมาณค่าใช้จ่ายของเมืองในการติดตั้งตาข่ายดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 650,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นการลดต้นทุนและประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เป็นจำนวนมาก ด้านประชาชนก็รู้สึกยินดีที่วิธีการง่าย ๆ ดังกล่าวของทางเทศบาลเมืองประสบความสำเร็จมาก ขณะที่ทางด้านกรมอนุรักษ์ธรรมชาติก็มีความยินดีเช่นเดียวกัน

ภาพจาก Storm Water Systems

          คาโรล อดัมส์ นายกเทศมนตรีของเมือง กล่าวว่า ทางการรู้ว่าประชาชนในเมืองมีความวิตกกังวลเรื่องขยะที่ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติ จึงได้มีการดำเนินการเช่นนี้ขึ้นมา ซึ่งหากไม่มีตาข่ายดังกล่าว ขยะปริมาณเหล่านั้นก็จะไหลไปสู่ธรรมชาติ อันจะก่อให้เกิดผลเสียตามมา ทั้งนี้มีแผนที่จะติดตั้งตาข่ายเพิ่มในพื้นที่ต่าง ๆ ของเมือง และหวังว่าโครงการของเขาจะเป็นประโยชน์และเป็นตัวอย่างให้ที่อื่น ๆ นำไปปรับใช้ได้

ภาพจาก Storm Water Systems


ภาพจาก Storm Water Systems

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตามไปดู วิธีลดมลภาวะจากขยะในแม่น้ำ สไตล์ออสเตรเลีย ง่าย ๆ แต่ได้ผลเกินคาด อัปเดตล่าสุด 29 พฤศจิกายน 2561 เวลา 17:36:30 32,096 อ่าน
TOP