x close

ธนาธร เผยนโยบาย พรรคอนาคตใหม่ ลดงบทหาร 6 หมื่นล้าน นำเพิ่มรัฐสวัสดิการ

          ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เผยแนวทางสร้างรัฐสวัสดิการ หวังตัดงบทหาร 6 หมื่นล้าน เพิ่มเบี้ยคนชราจาก 600 เป็น 2,000 ชี้ทำได้ทันทีโดยไม่เสียวินัยการคลัง
ธนาธร เผยนโยบาย พรรคอนาคตใหม่ ลดงบทหาร 6 หมื่นล้าน นำเพิ่มรัฐสวัสดิการ
ภาพจาก Bright TV

          เป็นหัวข้อเกี่ยวกับการเมืองที่สังคมกำลังให้ความสนใจ กรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ ทุบประเด็น ทางไบรท์ทีวี ช่อง 20 เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 โดยกล่าวถึงนโยบายสร้างรัฐสวัสดิการ ของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเชื่อว่าบางเรื่องสามารถทำได้โดยไม่เสียวินัยการคลัง ประเด็นหลักคือ การรองรับผู้ที่พ่ายแพ้จากระบบทุนนิยม หรือผู้ที่ต่อสู้กับระบบไม่ได้ เพื่อที่ว่าอย่างน้อยที่สุดเขายังมีที่ยืนขั้นต่ำในสังคมได้บ้าง

          นายธนาธร ยกตัวอย่างว่า หากอยากเพิ่มเบี้ยคนชราจาก 600 บาท เป็น 2,000 บาทบาท ส่วนต่างที่เพิ่มขึ้นต้องใช้งบประมาณ 60,000 ล้านบาท ซึ่งเท่ากับการลดงบทหาร ลดงบของกองทัพที่ได้รับจัดสรรในปีนี้ลง ทั้งนี้ หากคงสัดส่วนงบทหารต่อจีดีพีในปีงบ 2562 ให้อยู่ในระดับเปอร์เซ็นต์เดียวกับเมื่อปี 2558 ก็จะพบว่าเราจะสามารถลดงบทหารลงได้ 6 หมื่นล้านบาท ยืนยันว่า ประเทศไทยมีทรัพยากรเพียงพอ ขึ้นอยู่กับเจตจำนงค์ว่าจะเอางบไปให้ใครที่ไหนอย่างไร จะเอางบไปให้กองทัพ จะเอางบไปให้กลุ่มนายทุน หรือจะเอาประมาณเดียวกันมาให้สร้างสวัสดิการที่ดีให้สังคม

          นอกจากนี้ นายธนาธร กล่าวว่า งบบีโอไอ หรืองบที่ประเทศยกเว้นภาษีให้กลุ่มทุนขนาดใหญ่ ซ้ำคนที่ทำธุรกิจเล็กต้องจ่ายภาษี แต่คนที่ลงทุนเป็นพันล้านบาทไม่ต้องจ่ายภาษี ซึ่งหากปฏิรูปการเก็บภาษีทั้งแพ็กเกจคิดว่าจะได้เงินจากสิ่งเหล่านี้มาได้ 5-7 แสนล้านบาท เพื่อนำไปจัดทำนโยบายรัฐสวัสดิการ นอกจากนี้ยังมีแนวคิดเก็บภาษีที่ดินจากกลุ่มทายทุน และยกเว้นให้กับชาวบ้าน ซึ่งสองเรื่องนี้ก็กระทบต่อธุรกิจของกลุ่มไทยซัมมิท รวมถึงคุณแม่ที่สะสมที่ดิน แต่ตนเชื่อว่าคุณแม่เข้าใจ เพราะคุณแม่รักความเป็นธรรมและอยากให้สังคมไทยมีความเท่าเทียมกัน  

          ขณะเดียวกัน นายธนาธร กล่าวด้วยว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะเห็นว่านโยบายของแต่ละพรรคการเมืองมีก้าวหน้ามาก และแม้ว่าทุกพรรคการเมืองจะพูดหลายนโยบายเหมือนกันหมด อาทิ ยกเลิกเกณฑ์ทหาร แต่ยังมีโครงสร้างหนึ่งที่กดทับประเทศไทยที่ต้องแก้ไข คือการทำลายโครงสร้างการเมือง เศรษฐกิจที่เอื้อประโยชน์กับอภิสิทธิ์ชนอยู่




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธนาธร เผยนโยบาย พรรคอนาคตใหม่ ลดงบทหาร 6 หมื่นล้าน นำเพิ่มรัฐสวัสดิการ โพสต์เมื่อ 30 พฤศจิกายน 2561 เวลา 12:12:02 26,984 อ่าน
TOP