x close

นักวิทย์ฯ จีน ถูกสั่งพักงาน หลังอวดผลงานตัดต่อพันธุกรรมทารกคู่แรกของโลก



            รัฐบาลจีนสั่งพักงานนักวิทยาศาสตร์ชาวจีน หลังออกมาอวดผลงานตัดต่อพันธุกรรมทารกคู่แรกของโลก จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่ว ชี้เป็นการฝ่าฝืนธรรมชาติ ละเมิดจริยธรรม
ตัดต่อพันธุกรรมทารก
ภาพจาก The He Lab

            เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดเป็นประเด็นฮือฮาที่สร้างความตกอกตกใจให้กับผู้คนทั่วโลก ภายหลังจาก เหอ เจียนกุ่ย นักวิทยาศาสตร์ชาวจีน จากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นไซแอนซ์แอนด์เทคโนโลยี ได้ออกมาอ้างว่า เขาประสบความสำเร็จในการสร้างทารกตัดต่อพันธุกรรมแฝดเพศหญิง ให้มีภูมิคุ้มกันต้านเชื้อเอชไอวี ซึ่งถือเป็นทารกตัดต่อพันธุกรรมคู่แรกของโลก
           
            ตามรายงานของเว็บไซต์เน็กซ์ชาร์ก เหอ เจียนกุ่ย ได้ออกงานแถลงโชว์ความภาคภูมิใจในผลงานครั้งนี้ โดยอาศัยใช้เทคนิคการตัดต่อพันธุกรรมที่มีประสิทธิภาพสูงที่เรียกว่า CRISPR เพื่อควบคุมสารพันธุกรรม ตัดต่อนำยีนส่วนที่ไม่ต้องการออกจากตัวอ่อนของมนุษย์ ระหว่างการทำปฏิสนธิภายนอกร่างกาย (IVF) ซึ่งผลที่ได้ประสบความสำเร็จ ทารกแฝดทั้งสองมีภูมิคุ้มกันต้านเชื้อเอชไอวี และแข็งแรง

            ภายหลังจากนั้นไม่นานก็เกิดเป็นกระแสที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง เกี่ยวกับการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎของธรรมชาติดังกล่าว ผลงานของเหอ ก็ยังไม่ผ่านการตรวจสอบหรือยอมรับอย่างถูกต้อง และแม้ว่าในประเทศจีนจะไม่มีกฎหมายหรือข้อบังคับที่ระบุชัดเจนว่า การตัดต่อพันธุกรรมทารกผิดกฎหมาย แต่เรื่องดังกล่าวก็ไม่เป็นที่ยอมรับในทั่วโลก โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องจริยธรรมและศีลธรรมมนุษย์ และเชื่อว่าจะส่งผลให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมาอย่างแน่นอน

ตัดต่อพันธุกรรมทารก
ภาพจาก The He Lab

              รายงานเผยว่า แม้กระทั่งนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนด้วยกันเอง จำนวนกว่า 120 คน จากมหาวิทยาลัยดัง ๆ มากมายทั่วโลก ต่างพากันออกมาประณามงานวิจัยของเหอ เจียนกุ่ย ในครั้งนี้ จากนั้นต่อมา ทางคณะกรรมการวางแผนครอบครัวและสุขภาพของท้องถิ่น ก็ได้ตั้งทีมสอบสวนเหตุที่เกิดขึ้น และล่าสุด ได้มีคำสั่งพักงานเหอ เจียนกุ่ย ไปเป็นที่เรียบร้อย โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีน ระบุว่า การตัดต่อพันธุกรรมทารกดังกล่าวเป็นการทำที่ไม่ถูกต้อง ถือเป็นการละเมิดจริยธรรมอย่างที่ไม่สามารถยอมรับได้

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์ฯ จีน ถูกสั่งพักงาน หลังอวดผลงานตัดต่อพันธุกรรมทารกคู่แรกของโลก อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2561 เวลา 09:49:13 11,796 อ่าน
TOP