x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ฝรั่งเศสลุกเป็นไฟ ! ปชช. นับแสนเผาปารีส-ถล่มพระราชวัง ประท้วงไล่ประธานาธิบดี

| 134,293 อ่าน

 

          ชาวฝรั่งเศสกว่า 75,000 คน สวมเสื้อกั๊กสีเหลือง ออกมาประท้วงราคาน้ำมันและขับไล่ประธานาธิบดีมาครง เผยสถานการณ์ในปารีสเลวร้ายมาก ผู้ประท้วงบุกพระราชวัง ทำลายข้าวของและจุดไฟ

          เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สถานการณ์การประท้วงของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง หรือ Gilets Jaunes ในฝรั่งเศส ยังคงไม่มีทีท่าเบาลง และกลับรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยประชาชนอย่างน้อย 75,000 คน ได้พร้อมใจออกมาประท้วงกันทั่วประเทศ เนื่องจากไม่พอใจที่น้ำมันแพง แถมยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งภาษีคาร์บอนก็ไต่เพดานสูงขึ้นเรื่อย ๆ แม้ว่าการประท้วงในหลายพื้นที่จะเป็นไปอย่างสงบ แต่การประท้วงในกรุงปารีสเป็นไปอย่างดุเดือดวุ่นวายอย่างยิ่ง  

          บริเวณด้านหน้าพระราชวังเอลีเซ่ ซึ่งเป็นที่พำนักของประธานาธิบดี ผู้ประท้วงหลายร้อยคนพยายามบุกเข้าไปด้านใน เจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังเฝ้าระวังอย่างหนาแน่น และได้ใช้แก๊สน้ำตา ระเบิดแสง (stun grenade) รวมทั้งใช้สายฉีดน้ำจากรถดับเพลิงเพื่อสลายการชุมนุม ผู้ประท้วงยังได้บุกเข้าพระราชวังอื่น ๆ รวมทั้งอาคารสำคัญหลายแห่งทั่วปารีส พวกเขาทุบทำลายรูปปั้น ตัวอาคาร พังประตูและจุดไฟเผา รวมทั้งเผารถยนต์อีกหลายคัน

          การปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ประท้วงเกิดขึ้นทุกที่ ตั้งแต่ประตูชัยไปจนถึงสะพานข้ามแม่น้ำแซน ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ประท้วงอีกจำนวนมากก็ได้บุกเข้าไปรื้อประตูเหล็กของสวนสาธารณะตุยเลอรีอีกด้วย

          รายงานเผยว่า ผู้ประท้วงบางคนได้ขโมยปืนไรเฟิลจู่โจมไปจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าปืนกระบอกดังกล่าวบรรจุกระสุนหรือไม่ ข้อมูลจากกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส เผยว่า ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้เกือบ 190 จุด และอาคาร 6 หลังถูกจุดไฟเผา

          ทางด้านประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง นั้น ขณะนี้เขากำลังเข้าร่วมการประชุมผู้นำกลุ่มเศรษฐกิจขนาดใหญ่ G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา โดยรายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า นายมาครงได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศว่า การประท้วงอย่างสงบ หรือการแสดงออกถึงความเห็นของตัวเองนั้น ไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่จะต้องไปทำลายร้านค้า เผาอาคารสำนักงาน ทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือสร้างความเสียหายแก่ประตูชัย สิ่งเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นเลย และมันไม่ช่วยอะไร เขายังกล่าวอีกว่า เมื่อกลับฝรั่งเศสแล้ว เขาจะเร่งปรึกษาหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล เพื่อวางแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป

          ขณะนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการประท้วงที่ฝรั่งเศสอย่างน้อย 110 คน 17 คนในจำนวนนี้ คือเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีคนถูกจับกุมแล้ว 270 คน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝรั่งเศสลุกเป็นไฟ ! ปชช. นับแสนเผาปารีส-ถล่มพระราชวัง ประท้วงไล่ประธานาธิบดี อัปเดตล่าสุด 11 ธันวาคม 2561 เวลา 16:57 134,293 อ่าน
TOP