x close

ชื่นชมความคิด คาเฟ่ญี่ปุ่นจ้างผู้ป่วยอัมพาต ควบคุมหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร

          เผยไอเดียน่าชื่นชม คาเฟ่ในญี่ปุ่นจ้างผู้ป่วยอัมพาต ควบคุมหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร โดยหุ่นยนต์ออกแบบพิเศษเฉพาะเพื่อผู้พิการ สามารถสั่งการผ่านทางสายตา ถึงจะป่วยก็มีตัวตนในสังคมได้เช่นกัน 
          เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2561 เว็บไซต์เน็กซ์ชาร์ก เผยเรื่องราวชวนประทับใจ ร้านคาเฟ่โครงการ Dawn ver.β ในย่านอากาซากะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้เกิดไอเดียสร้างสรรค์น่าชื่นชม โดยการจ้างให้ผู้ป่วยอัมพาตมาควบคุมหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารบริการลูกค้า 

ภาพจาก arca-gia.com

          โดยหุ่นยนต์บริการเสิร์ฟอาหารทุกตัวภายในร้านคาเฟ่แห่งนี้ ถูกควบคุมโดยผู้ป่วยที่เป็นอัมพาตจำนวน 10 ราย โดยมีตั้งแต่ผู้ป่วยที่มีอาการของโรค ALS หรือโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ไปจนถึงผู้ป่วยบาดเจ็บไขสันหลัง โดยพวกเขาจะได้รับค่าจ้างชั่วโมงละ 1,000 เยน (ราว 290 บาท) ซึ่งเป็นค่าแรงมาตฐานสำหรับงานพาร์ตไทม์ในญี่ปุ่น

          สำหรับหุ่นยนต์บริการของทางร้านคาเฟ่ มีชื่อว่า OriHime-D แต่ละตัวมีความสูงอยู่ที่ 120 เซนติเมตร เป็นหุ่นยนต์ที่มีความสามารถในการสื่อสาร เคลื่อนไหวร่างกาย และจัดการกับสิ่งของต่าง ๆ ไปตามโปรแกรมการสั่งงาน โดยการควบคุมหุ่นยนต์เหล่านี้สามารถสั่งการได้ผ่านดวงตา ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยบริษัท Ory ผู้พัฒนาหุ่นยนต์สำหรับผู้พิการ

ภาพจาก arca-gia.com

          หุ่นยนต์ดังกล่าวถูกสร้างขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโดยเฉพาะ แม้ว่าพวกเขาจะป่วยไม่สามารถขยับตัวได้ ไม่สามารถออกไปทำงานได้ แต่หุ่นยนต์นี้จะช่วยมาเติมเต็มให้พวกเขาสามารถทำงานได้ มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนผ่านตัวหุ่นยนต์ ทำให้มีบทบาทและมีตัวตนสังคม

          โดยคาเฟ่ดังกล่าวได้เปิดร้านไปเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา แต่จะเปิดให้บริการเป็นการชั่วคราวถึงวันที่ 9 ธันวาคม 2561 เนื่องจากยังเป็นช่วงของการทดลองอยู่



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชื่นชมความคิด คาเฟ่ญี่ปุ่นจ้างผู้ป่วยอัมพาต ควบคุมหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร โพสต์เมื่อ 3 ธันวาคม 2561 เวลา 16:00:48 7,760 อ่าน
TOP