x close

รวบตัว ลูกสาวประธานหัวเว่ย ตามหมายจับสหรัฐฯ - จีนแถลงจี้แคนาดารีบปล่อยตัว

          แคนาดายัน จับกุมตัว เหม็ง ว่านโจว ปธ.ฝ่ายการเงินหัวเว่ย ตามหมายจับสหรัฐฯ คาดปมละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ด้านสถานทูตจีนแถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัว

          วันที่ 6 ธันวาคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมแคนาดา เปิดเผยว่า ได้จับกุมตัว นางเหม็ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมา ตามคำ ร้องขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา

          ทั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยว่า นางเหม็ง ถูกจับกุมด้วยข้อหาใด แต่รายงานระบุว่า อาจเป็นประเด็นที่สหรัฐฯ ตรวจสอบพบว่า หัวเว่ย อาจลักลอบขายสินค้าให้แก่อิหร่าน ที่ขณะนี้กำลังถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร โดยขณะนี้ นางเหม็งกำลังรอคำสั่งส่งตัวกลับสหรัฐฯ

          ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำแคนาดา ออกแถลงการณ์วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลแคนาดา กรณีการจับกุมตัวประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้บริหารระดับสูงคนดังกล่าวโดยเร็ว

          เบื้องต้นการจับกุมตัวครั้งนี้อาจทำให้สถานการณ์ตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากเป็นการจับกุมบุตรสาวของผู้ก่อตั้งหัวเว่ยโดยตรง ซึ่งถือเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวบตัว ลูกสาวประธานหัวเว่ย ตามหมายจับสหรัฐฯ - จีนแถลงจี้แคนาดารีบปล่อยตัว อัปเดตล่าสุด 27 ธันวาคม 2561 เวลา 15:27:46 65,470 อ่าน
TOP