x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

รายแรกของโลก ! กำเนิดทารกจากการปลูกถ่ายมดลูก จากผู้บริจาคที่เสียชีวิต

| 13,025 อ่าน

 

           ทีมแพทย์-นักวิจัยบราซิลประสบความสำเร็จ ช่วยให้หญิงผู้ป่วยกำเนิดทารกเพศหญิง จากการปลูกถ่ายมดลูกบริจาคจากผู้เสียชีวิต รายแรกของโลก 

           วันที่ 5 ธันวาคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี เผยรายงานว่า ทีมแพทย์และนักวิจัยในประเทศบราซิล ประสบความสำเร็จ ช่วยให้กำเนิดทารกรายแรกของโลก ที่ผ่านการคลอดจากหญิงที่ได้รับการปลูกถ่ายมดลูกจากผู้บริจาคที่เสียชีวิตไปแล้ว โดยปฏิบัติการนี้ได้เริ่มดำเนินขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ในปี 2559 ที่โรงพยาบาลดาสคลินีคาส ในนครเซาเปาลู 
 
           รายงานดังกล่าวถูกตีพิมพ์ลงในวารสารทางการแพทย์ เดอะแลนเซต (The Lancet) เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ที่ผ่านมา ระบุว่า ผู้บริจาคมดลูกเป็นหญิงวัย 40 ปี ที่เสียชีวิตจากภาวะเลือดออกในสมอง โดยอวัยวะของผู้บริจาคมีความสมบูรณ์ ไม่ปรากฏการมีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และมีกรุ๊ปเลือดตรงกับผู้รับบริจาค ซึ่งเป็นหญิงวัย 32 ปี ที่ป่วยด้วยโรคทางพันธุกรรม Mayer-Rokitansky-K?ster-Hauser syndrome อันเป็นภาวะความผิดปกติที่อวัยวะเพศหญิงและมดลูกไม่มีการพัฒนาอย่างเหมาะสม ซึ่งสามารถพบได้ในผู้หญิง 1 ต่อ 4,500 คน 
 
           อย่างไรก็ตาม รังไข่ของหญิงผู้ป่วยยังคงมีการทำงานตามปกติและยังคงมีไข่ที่สามารถใช้งานได้ ทางทีมแพทย์จึงนำไข่ออกมาผสมเทียมกับสเปิร์มของผู้เป็นพ่อ แล้วทำการฟรีซไว้ จากนั้นทางทีมแพทย์ได้ให้ยากดภูมิคุ้มกันแก่หญิงผู้ป่วย เพื่อไม่ให้ร่างกายเกิดการต่อต้านและปฏิเสธอวัยวะที่ทำการปลูกถ่าย โดยแพทย์ใช้เวลาปฏิบัติการผ่าตัดปลูกถ่ายมดลูกนาน 10 ชั่วโมง 

           หลังจากการผ่าตัดประมาณ 6 สัปดาห์ หญิงรายดังกล่าวก็มีประจำเดือนเป็นครั้งแรก และผ่านไป 7 เดือน แพทย์ก็นำไข่ที่ได้รับการผสมเทียมที่ฟรีซไว้ ไปฝังในมดลูกของเธอที่ผ่านการปลูกถ่ายสำเร็จ จากนั้นก็มีผลการยืนยันการตั้งครรภ์ และผลอัตราซาวด์ไม่พบความผิดปกติของตัวอ่อนในครรภ์ จนกระทั่งในวันที่ 15 ธันวาคม 2560 แพทย์ได้ทำการผ่าคลอดให้กับหญิงผู้ป่วย ทารกเกิดมาลืมตาดูโลกได้สำเร็จ เป็นเพศหญิง มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ น้ำหนักตัว 2,500 กรัม 
 
           รายงานของซีเอ็นเอ็น ระบุว่า นายแพทย์เวลลิงตัน อันเดราซ์ ประจำคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเซาเปาโล ซึ่งเป็นหนึ่งทีมแพทย์ในการปฏิบัติการครั้งนี้ เผยว่า การปลูกถ่ายมดลูกเป็นเรื่องยากและสำคัญมาก และการรับบริจาคจากผู้ที่ยังมีชีวิตก็มีข้อจำกัดมาก ทั้งต้องเป็นญาติใกล้ชิด และปัจจัยจำเป็นทางการแพทย์จำเป็นที่ต้องสอดคล้องกัน  
 
           โดยก่อนหน้านี้ มีการปลูกถ่ายมดลูกจากผู้บริจาคที่ยังมีชีวิตอยู่ 39 ครั้ง ซึ่งสามารถให้กำเนิดทารกสำเร็จ 11 ราย ส่วนการปลูกถ่ายมดลูกจากผู้บริจาคที่เสียชีวิตนั้น มีจำนวน 10 ครั้ง แต่ไม่สามารถให้กำเนิดทารกได้ เนื่องจากเกิดความล้มเหลว หรือมีภาวะตกเลือด ครั้งนี้จึงนับเป็นครั้งแรกของโลก ที่ประสบความสำเร็จในการให้กำเนิดทารกจากการปลูกถ่ายมดลูกผู้บริจาคที่เสียชีวิต  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รายแรกของโลก ! กำเนิดทารกจากการปลูกถ่ายมดลูก จากผู้บริจาคที่เสียชีวิต อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2561 เวลา 14:34 13,025 อ่าน
TOP