x close

อ.เฉลิมชัย อำลาวงการสร้างพระ พร้อมร่ายยาวเหตุยุบชมรมรักสะสมพุทธศิลป์

          ลาวงการสร้างพระ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ประกาศยุบ "ชมรมรักสะสมพุทธศิลป์" ร่ายยาว 8 หน้ากระดาษ หลังรู้สึกเหนื่อย เจอแต่พวกกอบโกยผลประโยชน์จากผลงานตนเอง ลั่นอีก 2 ปี จะหยุดทุกอย่างแล้วกลับมานั่งวาดรูปอย่างเป็นสุข รอวันตายเท่านั้น
อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์
ภาพจาก พี่กันต์สุดหล่อ, เฟซบุ๊ก นรินทร ทามาส

          ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจเมื่อเฟซบุ๊ก นรินทร ทามาส ได้โพสต์ภาพกระดาษข้อความที่เขียนด้วยลายมือของ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์  ศิลปินแห่งชาติ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2561 เกี่ยวการประกาศยุบ "ชมรมรักสะสมพุทธศิลป์" ซึ่งกระดาษข้อความดังกล่าว อ.เฉลิมชัย ได้เขียนด้วยดินสอร่ายยาวระบายสาเหตุที่ต้องยุบชมรมนี้ จำนวน 8 หน้ากระดาษด้วยกัน

อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์

          โดยมีใจความสรุป ว่า อาจารย์เฉลิมชัย ขอยุบชมรมรักสะสมพุทธศิลป์ เหตุผลก็คือ "ผมไม่มีผลประโยชน์ให้แก่พี่ ๆ น้อง ๆ อีกแล้วครับ" ที่ผ่านมาผู้ที่เข้ามาเป็นสมาชิกชมรมหรือเกี่ยวข้อง มีแต่จะกอบโกยผลประโยชน์จากผลงานของตนไป โดยเฉพาะเหรียญต่าง ๆ มีการนำไปปล่อยให้เช่าบูชาต่อ ในราคาที่สูงขึ้น จนหลายคนร่ำรวย ซึ่งทุกวันนี้มีมากกว่าคนที่ชอบสะสมจริง และรักในผลงานของตนเสียอีก บางคนนำไปขายและหนีหายไปกับเงินก้อนใหญ่ ขายจนไม่เหลือไว้แม้แต่องค์เดียว และไม่กล้าแม้แต่จะมาพบหน้าอาจารย์ที่เคยบอกว่าเคารพรัก

          ดังนั้น อาจารย์เฉลิมชัย จึงตั้งใจที่ยุบชมรมนี้ แต่จะขอสางงานที่ค้างไว้อีก 2 งานให้เสร็จก่อน นั่นคือ การสร้าง "พระเจียงฮายเกมส์" เพื่อให้เป็นรางวัลแก่ผู้สะสมเหรียญเจียงฮายเกมส์ นำมาแลก และการสร้าง "พระโมสกาโร" จะนำออกมาแจกกลางปี 2563 หรือ 2564 เพื่อทำบุญใหญ่ให้กับโรงพยาบาลใหญ่ ๆ ทั่วประเทศ

          หลังจากนั้น จะเลิกยุ่งเกี่ยวกับการสร้างพระ รวมทั้งจะไม่ออกแบบ ดูแบบ แก้แบบ ให้ใครอีกแล้ว จะขอกลับมานั่งวาดรูปอย่างเป็นสุข เข้าสู่โหมดรอตายอย่างเป็นสุขเท่านั้น ซึ่งเป็นแผนที่ตั้งใจเอาไว้หากตนเองอายุ 65 ปี

          แม้อาจารย์เฉลิมชัย จะประกาศยุบชมรมดังกล่าว แต่ก็ประกาศจะมีชมรมใหม่ขึ้นมา ชื่อว่า "ชมรมช่วยสังคมของ อ.เฉลิมชัย" เพื่อรองรับการทำประโยชน์ต่อสังคม โดยไม่มีเรื่องผลประโยชน์ และไม่เกี่ยวข้องกับการสะสมพุทธศิลป์ หรือค้าขายใด ๆ อีก พร้อมมีผู้บริหารชุดเดิมของชมรมรักสะสมพุทธศิลป์ มาร่วมทำงานด้วย

          อย่างไรก็ตาม สปริงนิวส์ รายงานเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบไปยังคนสนิทของอาจารย์เฉลิมชัย ทราบว่า อาจารย์เฉลิมชัยไม่ขอพูดถึงเรื่องนี้อีก เพราะเป็นเรื่องเฉพาะกลุ่มเท่านั้น ไม่ได้สร้างผลกระทบ หรือต้องการให้ประชาชนรับรู้ เพราะเป็นเรื่องภายในชมรมฯ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เฉลิมชัย อำลาวงการสร้างพระ พร้อมร่ายยาวเหตุยุบชมรมรักสะสมพุทธศิลป์ อัปเดตล่าสุด 7 ธันวาคม 2561 เวลา 16:58:20 15,853 อ่าน
TOP