x close

คสช. กางไทม์ไลน์โรดแม็ปทางการเมือง ย้ำชัด 24 ก.พ. 62 เลือกตั้ง ส.ส.

          ประยุทธ์ เป็นประธานถกแม่น้ำ 5 สาย ขอบคุณทุกพรรคการเมืองที่เข้าร่วม แม้ไร้เงาพรรคใหญ่ ชี้ เป็นก้าวแรกสู่การเป็นประชาธิปไตยของไทยอีกครั้ง ย้ำ "เลือกตั้ง" 24 ก.พ. 62 ส่วน ครม.-คสช. พ้นหน้าที่ พ.ค. 62 

          วันที่ 7 ธันวาคม 2561 สปริงนิวส์ รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมจัดทำแผน ขั้นตอนการดำเนินการทางการเมืองและแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อพรรคการเมือง เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป พร้อมด้วยคณะกรรมการแม่น้ำ 5 สาย ประกอบด้วย สมาชิก คสช., สภานิติบัญญัติแห่งชาติ คณะรัฐมนตรี คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง

          โดยการประชุมครั้งนี้ มีพรรคการเมืองเข้าร่วมประชุม 85 พรรค จาก 112 พรรคที่ได้ทำหนังสือเชิญ เบื้องต้นไม่พบพรรคการเมืองใหญ่ อาทิ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย เข้าร่วมประชุมด้วย

          ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวเริ่มการประชุมว่า ในการพบกันระหว่างพรรคการเมืองและแม่น้ำ 5 สายวันนี้ เนื่องด้วย คสช. และรัฐบาล มีหน้าที่ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความปลอดภัย ไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยความสงบเรียบร้อย ซึ่งการประชุมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ครั้งแรก พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เป็นไปตามคำสั่ง คสช. ที่ 53/2560

          อีกทั้ง พล.อ. ประยุทธ์ ได้กล่าวขอบคุณทุกคนที่ให้เกียรติมาร่วมประชุมในวันนี้ ถือเป็นก้าวแรกของการเดินหน้ากลับสู่การเป็นประชาธิปไตยของประเทศไทย และถือเป็นการสร้างบรรยากาศความสามัคคีปรองดองอีกครั้ง ส่วนบางพรรคการเมืองที่ประกาศว่าไม่เข้าร่วมประชุม ก็ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริง ว่าเข้าใจอะไรถ่องแท้แล้วถึงไม่มา หรือตั้งใจ หรือไม่ได้ตั้งใจที่จะไม่ร่วมมือกับทุกภาคส่วน
          จากนั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชี้แจงในที่ประชุมว่า โรดแม็ปทางการเมืองของรัฐบาลในเดือนธันวาคม 2561 จะปลดล็อกการทำกิจกรรมทางการเมือง ทั้งคำสั่งและประกาศจาก คสช. จำนวน 9 ฉบับ (ยกเว้นในข้อที่ไม่เกี่ยวกับการทำกิจกรรม) ดังนี้

          - วันที่ 20 ธันวาคม กตต. ประกาศใช้ระเบียบการเลือกตั้ง ส.ส.
          - วันที่ 28 ธันวาคม รัฐบาลจะหยุดเสนอร่าง พ.ร.บ. ให้กับ สนช.

เดือนมกราคม 2562

          - วันที่ 2 มกราคม ประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาให้หาเสียงได้
          - วันที่ 4 มกราคม กกต. ออกประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัคร ส.ส. จำนวน ส.ส. แต่ละจังหวัด เขตเลือกตั้ง สถานที่รับสมัครแบบบัญชีรายชื่อ
          - วันที่ 14-18 มกราคม เปิดรับสมัคร ส.ส. จำนวนและให้แจ้งชื่อผู้ที่จะเสนอเป็นนายกฯ 
          - วันที่ 25 มกราคม ประกาศรายชื่อผู้สมัครแบ่งเขต บัญชีรายชื่อของทุกพรรค

เดือนกุมภาพันธ์ 2562

          - วันที่ 4-16 กุมภาพันธ์ เป็นวันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร
          - วันที่ 15 กุมภาพันธ์ กำหนดหยุดการพิจารณากฎหมาย
          - วันที่ 17 กุมภาพันธ์ เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า
          - วันที่ 24 กุมภาพันธ์ เป็นวันเลือกตั้งทั่วไป

เดือนเมษายน 2562

          - วันที่ 25 เมษายน เป็นวันสุดท้ายของการประกาศผลการเลือกตั้ง
          - วันที่ 28 เมษายน เป็นวันสุดท้ายที่ คสช. จะคัดเลือก ส.ว. 250 คน นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายและประกาศแต่งตั้งต่อไป

          ทั้งนี้ ในวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 จะเป็นวันสุดท้ายของการประชุมรัฐสภาครั้งแรก จากนั้นจะเป็นช่วงเวลาประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา เลือกนายกรัฐมนตรี ตั้ง ครม. และ ครม. ถวายสัตย์ฯ ซึ่ง ครม. และ คสช. จะพ้นจากตำแหน่ง และ ครม. ใหม่ แถลงนโยบายภายในเวลา 15 วัน นับแต่วันถวายสัตย์ฯ

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คสช. กางไทม์ไลน์โรดแม็ปทางการเมือง ย้ำชัด 24 ก.พ. 62 เลือกตั้ง ส.ส. อัปเดตล่าสุด 7 ธันวาคม 2561 เวลา 17:54:14 4,775 อ่าน
TOP