x close

รองประธานหัวเว่ย ยื่นประกันตัว พบอาจติดคุกสูงสุด 30 ปี หากถูกส่งตัวไปที่ สหรัฐฯ

          เหม็ง ว่านโจว รองประธานหัวเว่ย อาจติดคุกสูงสุดถึง 30 ปี หากถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐฯ ในข้อหาฉ้อโกง เชื่อมโยงกับการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ
เหม็ง ว่านโจว
ภาพจาก Twitter @huawei

          จากกรณี เจ้าหน้าที่แคนาดาจับกุม เหม็ง ว่านโจว วัย 46 ปี ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน (CFO) และรองประธานบริษัทหัวเว่ย และเป็นลูกสาวของประธานและผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย ผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารรายใหญ่ที่สุดของจีน เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมา ที่ผ่านมา ตามการแจ้งจับของสหรัฐอเมริกา ในข้อหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ

          เหตุกาณ์ดังกล่าว นำมาซึ่งประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง ประเทศจีนเกิดความไม่พอใจเป็นอย่างรุนแรง โดยทางสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำแคนาดา ได้ออกแถลงการณ์วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลแคนาดา พร้อมทั้งเรียกร้องให้ปล่อยตัว เหม็ง ว่านโจว โดยเร็ว ขณะที่ทางหัวเว่ย ได้ออกแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ที่ผ่านมา ระบุว่า เหม็ง ถูกจับกุมในข้อหาที่ไม่มีการชี้ชัดว่า และทางบริษัทยืนยันว่าเธอไม่ได้กระทำความผิดใด

เหม็ง ว่านโจว
ภาพจาก Huawei

          ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2561 เว็บไซต์ซีเอ็นบีซี และเทเลกราฟ รายงานว่า เหม็ง ว่านโจว ได้เดินทางไปขึ้นศาลแคนาดาเพื่อยื่นคำร้องขอประกันตัว โดยทางอัยการได้คัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเกรงว่า หากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว อาจจะมีความเสี่ยงว่าเธอจะหลบหนีได้ เนื่องจากเธอมีฐานะร่ำรวย และมีเส้นสายติดต่อกับทางประเทศมาก

          ทั้งนี้ ได้ระบุว่า หากเหม็ง ถูกส่งตัวไปยังหรัฐฯ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน อาจจะถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงสถาบันการเงินหลายแห่ง ที่เชื่อมโยงกับการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง อาจจะได้รับโทษจำคุกสูงสุดถึง 30 ปี

          ภายหลังจากพิจารณาคำร้องขอประกันตัวของเหม็ง หว่านโจว ศาลแคนาดาได้มีคำสั่งเลื่อนการตัดสินว่าไปเป็นวันที่ 10 ธันวาคม 2561

เหม็ง ว่านโจว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รองประธานหัวเว่ย ยื่นประกันตัว พบอาจติดคุกสูงสุด 30 ปี หากถูกส่งตัวไปที่ สหรัฐฯ อัปเดตล่าสุด 13 ธันวาคม 2561 เวลา 13:22:11 45,557 อ่าน
TOP