x close

จีนตำหนิแคนาดา หยาบคาย จับตัวรองประธานหัวเว่ย ขู่ปล่อยตัวไม่งั้นเจอดี !!

          จีนเสียงแข็ง จวกการจับกุมตัวเหม็ง ว่านโจว รองประธานหัวเว่ย เป็นการกระทำที่น่าเกลียด จี้แคนาดาปล่อยตัวโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นให้เตรียมรับผิดชอบผลร้ายที่จะตามมา
Meng Wanzhou
ภาพจาก Huawei

          วันที่ 9 ธันวาคม 2561 เว็บไซต์ฟ็อกซ์นิวส์ รายงานว่า ทางการจีนได้ประกาศเตือนให้แคนาดาปล่อยตัว เหม็ง ว่านโจว วัย 46 ปี ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน (CFO) และรองประธานบริษัทหัวเว่ย และเป็นลูกสาวของประธานและผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย ภายหลังถูกทางการแคนาดาจับกุม เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมา ตามการแจ้งจับของสหรัฐอเมริกา ในข้อหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ

          โดย เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ที่ผ่านมา เล่อ ยู่เฉิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้เรียกตัว เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำกรุงปักกิ่งให้เข้าพบเป็นการเร่งด่วน เพื่อพูดถึงกรณีการจับเหม็ง ว่านโจว โดยชี้ว่าเป็นการกระทำที่หยาบคายและเลวร้ายมาก โดยในถ้อยแถลงจากเล่อ ยู่เฉิง ระบุว่า "จีนขอให้แคนาดาปล่อยตัวบุคคลที่จับกุมไป (เหม็ง ว่านโจว) โดยเร็วที่สุด และขอให้ยึดถือการปฏิบัติโดยชอบด้วยกฎหมาย และเคารพสิทธิอันชอบธรรมอย่างจริงจัง มิเช่นนั้นแล้ว แคนาดาจะต้องรับผิดชอบผลร้ายที่ตามมาทั้งหมด"

          อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยว่า ผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นนั้นจะเป็นเรื่องใด ขณะที่ เดวิด มัลโรนีย์ อดีตเอกอัครราชฑูตแคนาดาประจำประเทศจีน กล่าวว่า ผลที่ว่านั้นอาจจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการค้า และความสัมพันธ์ทางการทูต "และนี่คือสิ่งที่ได้รับ จากการที่ไปมีเรื่องกับประเทศอย่างจีน" เดวิด มัลโรนีย์ กล่าวกับรายงานของรอยเตอร์ส

          สำหรับ เหม็ง ว่านโจว ภายหลังจากเดินทางไปขึ้นศาลแคนาดาเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ที่ผ่านมา เพื่อยื่นคำร้องขอประกันตัว ทางอัยการได้คัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเกรงว่าจะหลบหนีได้ และศาลได้เลื่อนการตัดสินออกไป เป็นวันที่ 10 ธันวาคม 2561 ทำให้ขณะนี้ เหม็ง ต้องถูกควบคุมตัวอยู่ภายในเรือนจำแคนาดา และอยู่ระหว่างการพิจารณาส่งตัวไปยังสหรัฐอเมริกาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน โดยทางการสหรัฐฯ ได้ตั้งข้อหาฉ้อโกง ซึ่งอาจจะได้รับโทษจำคุกสูงสุดถึง 30 ปี
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนตำหนิแคนาดา หยาบคาย จับตัวรองประธานหัวเว่ย ขู่ปล่อยตัวไม่งั้นเจอดี !! โพสต์เมื่อ 10 ธันวาคม 2561 เวลา 08:23:24 22,176 อ่าน
TOP