x close

ไฟไหม้กุฏิพระวอดหนัก รถดับเพลิงเสีย ชาวบ้าน - พระ ดับไฟทุลักทุเล สูญนับแสน

          ไฟไหม้กุฏิพระ วัดโป่งทองชัยพัฒนาราม จ.บึงกาฬ พระและชาวบ้านช่วยกันขนย้ายข้าวของ เร่งดับน้ำกันโกลาหล รถดับเพลิงของอบต.เกิดเสีย มาช่วยไม่ได้ ต้องส่งรถดับเพลิงจากที่อื่นมาแทน แต่กว่าจะมาถึง ไฟก็มอดไปมากแล้ว เผยมีทรัพย์สินเสียหายหลายรายการ รวมแล้วกว่า 1 แสนบาท 

          เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า เกิดเหตุไฟไหม้กุฏิพระ ภายในวัดโป่งทองชัยพัฒนาราม ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.โป่งเปือย อ.เมือง จ.บึงกาฬ โดยกุฏิดังกล่าวมีลักษณะเป็นครึ่งปูนครึ่งไม้ เปลวเพลิงได้ลมขึ้นไปลุกไหม้บริเวณชั้นสอง และโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงมาก ชาวบ้านและพระระดมกำลังกันเข้ามาขนย้ายทรัพย์สินหนีไฟ รวมทั้งช่วยกันตักน้ำจากโอ่งน้ำใหญ่ในบริเวณใกล้เคียง เร่งเอาไปสาดน้ำดับไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้ลุกไหม้ไปยังกุฏิใกล้เคียง เปลวไฟได้ลุกไหม้อยู่ประมาณ 20 นาที ไฟก็เบาลง กว่าที่รถดับเพลิงจะมาถึง ไฟก็มอดไปมากแล้ว

          ข้อมูลจากเว็บไซต์ 77jowo ระบุว่า ในช่วงเกิดเหตุ ชาวบ้านต่างก็ร้อนใจกันมาก เพราะรถดับเพลิงไม่มาสักที ทั้งที่หน่วยดับเพลิง อบต.โป่งเปือย ห่างจากวัดไปแค่ประมาณ 1.3 กิโลเมตรเท่านั้น จนกระทั่งต่อมา รถดับเพลิงของเทศบาล ต.โนนสว่าง และ อบต.นาสวรรค์ ที่อยู่ใกล้เคียง ได้เข้ามาช่วยดับเพลิงอีกแรง และสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ แต่กุฏิก็ถูกไฟไหม้เสียหายไปทั้งหลัง ชาวบ้านในที่เกิดเหตุเล่าว่า ก่อนหน้านี้ไม่นาน ก็เกิดเหตุไฟไหม้บ้านของชาวบ้าน รถดับเพลิงของ อบต.โป่งเปือย ก็มาถึงช้าเช่นกัน กว่าจะได้รับการช่วยเหลือ ไฟก็ไหม้บ้านวอดไปทั้งหลัง


          สำหรับสาเหตุที่รถดับเพลิงไม่มาช่วยนั้น เจ้าหน้าที่ อบต.โป่งเปือย เปิดเผยว่า รถดับเพลิงของทาง อบต. ค่อนข้างเก่าและเกิดชำรุดเสียหายมาแล้วบ่อยครั้ง ล่าสุดหัวฉีดน้ำที่ติดกับตัวรถก็เกิดแตกเสียหาย ไม่สามารถฉีดน้ำได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงนำรถเข้าไปซ่อม หลังจากทราบข่าวไฟไหม้กุฏิพระที่วัดโป่งทองชัยพัฒนาราม ก็ได้ประสานงานขอความช่วยเหลือไปยังสำนักงานเทศบาลและ อบต. ใกล้เคียง ให้เข้ามาดับไฟโดยเร็วที่สุด


          ทางด้าน พระฉลอง สมจิตโต เจ้าของกุฏิที่ไฟไหม้ เปิดเผยว่า ในตอนเกิดเหตุ ไม่ได้อยู่ที่กุฏิ เพราะเข้าตัวเมืองไปซื้อข้าวของสำหรับใช้ในพิธีหล่อพระรับปีใหม่ ที่จะจัดขึ้นในช่วง 30-31 ธันวาคม ก่อนออกไปก็ได้ตรวจสอบดูความเรียบร้อยแล้ว และไม่ได้จุดธูปเทียนอะไรเอาไว้ ก่อนออกจากกุฏิก็ตรวจตาดูแล้วว่าไม่ได้จุดธูปเทียนอะไรไว้ ขณะที่พระลูกวัด เล่าว่า ในช่วงก่อนเกิดเหตุ ได้ยินเสียงคล้ายระเบิด 2 ครั้ง ดังมาจากชั้นสองของกุฏิดังกล่าว หลังจากนั้นก็พบเห็นกลุ่มควันลอยขึ้นมาและมองเห็นเปลวไฟลุกท่วม บริเวณชั้นสองของกุฏิแห่งนี้ ได้เก็บข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ รวมทั้งปัจจัยที่ชาวบ้านผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเอาไว้ใช้ในพิธีหล่อพระ ทั้งหมดถูกไฟไหม้เสียหาย มูลค่ารวมแล้วกว่า 100,000 บาท

          ทั้งนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอะไรคือสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หอคำ และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน จ.บึงกาฬ จะเข้ามาตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไฟไหม้กุฏิพระวอดหนัก รถดับเพลิงเสีย ชาวบ้าน - พระ ดับไฟทุลักทุเล สูญนับแสน อัปเดตล่าสุด 11 ธันวาคม 2561 เวลา 15:43:18 8,700 อ่าน
TOP