x close

หดหู่ใจ ยายขาพิการ-ลูกติดคุก จนจริง แต่ไม่ได้บัตรคนจน ขุดปูขายประทังชีวิต

          คุณยายขาพิการลูกชายติดคุก จนจริง แต่ไม่มีบัตรคนจน ต้องเก็บข้าวเศษข้าวตกหล่น ขุดปูนาประทังชีวิต
บัตรคนจน
ภาพจาก ไบรท์ทีวี

          เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2561 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านเลขที่ 114 หมู่ 4 บ้านกรูด ต.เมืองลีง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นบ้านของยายขาว ประจวบสุข อายุ  60 ปี ที่อาศัยอยู่ในบ้านครึ่งไม่ครึ่งปูน 2 ชั้น สภาพเก่าทรุดโทรมด้วยความยากลำบาก ไม่มีที่นาทำกิน ไม่ได้เบี้ยสูงอายุ และไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน เนื่องจากในช่วงที่มีการประกาศให้ไปทำเรื่องลงทะเบียน ยายขาว ไม่มีเงินเปิดบัญชีธนาคาร จึงไม่สามารถทำบัตรเพื่อใช้รูดซื้อสินค้าหรือข้าวสารดำรงชีพเหมือนคนอื่น

          ปัจจุบันยายขาวใช้ชีวิตอย่างลำบาก เพราะเมื่อสมัยที่สามียายขาวยังมีชีวิต 4-5 ปีที่ผ่านมา ขณะเข็นรถขนฟืนเผาถ่านขายเลี้ยงชีพ ยายขาวเกิดสะดุดล้มทำให้ทุกวันนี้ต้องเดินขากะเผลก ๆ ทั้ง 2 ข้าง เมื่อไม่มีสามีคู่ทุกข์คู่ยากคอยดูแลแล้วยายขาวจึงต้องหากิน โดยการเดินเก็บข้าวที่ร่วงหล่นตามทุ่งนา หลังชาวนาเก็บเกี่ยวมาสีข้าวกินประทังชีวิต และขุดปูนามาทำอาหาร ส่วนที่เหลือก็นำไปขายหรือแลกข้าวสารชาวบ้านมาหุงกิน

บัตรคนจน
ภาพจาก ไบรท์ทีวี

         ยายขาวได้เล่าให้ฟังว่า ตนเองมีลูกทั้งหมด 5 คน แต่ละคนไปมีครอบครัวที่อื่น และฐานะยากจนทุกคน บางคนก็มีลูกพิการ บางคนก็ลูกหลานเขาป่วยทำมาหากินลำบาก เขาไม่มีเงินส่งมาช่วยเหลือจุนเจือ ทำให้ต้องหาเลี้ยงชีพด้วยตนเอง ลูกชายคนสุดท้อง คือนายอุทิศ  แซ่ตัง อายุ 25 ปี ที่เคยอยู่ด้วยกัน ปัจจุบันกลายเป็นผู้ป่วยจิตเวช ต้องรักษาตัวและรับยาจิตเวชมาร่วม 10 ปี

          ยายขาวเล่าต่อว่า ก่อนหน้านี้ลูกชายไปทำงาน มีภรรยาและลูก 1 คนอายุประมาณ 1 ขวบอยู่ที่จังหวัดอยุธยา แต่มีอาการกำเริบทางจิตเนื่องจากขาดยา ไม่ได้ไปรับยา เกิดทะเลาะกับครอบครัวทางเมียเขาที่จังหวัดอยุธยา และได้ทำร้ายร่างกายญาติทางเมีย ทำให้ถูกดำเนินคดี และติดคุกอยู่ที่เรือนจำอยุธยา ซึ่งศาลจะตัดสินคดีประมาณเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทางทนายความแจ้งให้ไปขอใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาลที่เคยรักษาอาการป่วยจิตเวชของลูกชาย เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาในชั้นศาล ใช้เป็นเหตุบรรเทาโทษเนื่องจากลูกชายตนเองเป็นผู้ป่วยบกพร่องทางจิต แต่ตนเองก็ไม่มีค่ารถเดินทางไปนำใบรับรองจาก โรงพยาบาลอำเภอจอมพระ เพื่อนำไปสู้คดี ช่วยเหลือลูกชายที่ยังติดคุกอยู่ หากมีเงินบางส่วนก็จะเดินทางไปหาหมอทำบัตรพิการ เพื่อได้เบี้ยยังชีพพิการเลี้ยงชีพตนเองด้วย

          ทั้งนี้ หากมีผู้ใจบุญช่วยเหลือค่าครองชีพ และค่าเดินทางไปเยี่ยมลูกชาย สามารถช่วยเหลือยายขาวได้ที่ บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาจอมพระ ชื่อบัญชี น.ส.ขาว ประจวบสุข บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 320-0-59230-3

บัตรคนจน
ภาพจาก ไบรท์ทีวี

รายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หดหู่ใจ ยายขาพิการ-ลูกติดคุก จนจริง แต่ไม่ได้บัตรคนจน ขุดปูขายประทังชีวิต อัปเดตล่าสุด 12 ธันวาคม 2561 เวลา 16:48:01 19,155 อ่าน
TOP