x close

หมอเผยทัศนะ ทหารโดนปลาเต็กเล้งแทงคอตาย ยันไม่ใช่ปลาดุร้าย แทงไปตรงไหปลาร้าพอดี



             หมอแนะวิธีปฐมพยาบาลหลังเหตุปลาเต็กเล้งพุ่งแทงคอทหารดับกลางทะเล เผยนิสัยไม่ดุร้าย แต่จะดีดตัวหนีเวลาตกใจ

             จากกรณี จ่าโท เกรียงศักดิ์ เพ่งพินิจ หมายเลข 55 สังกัด พัน.ส.พล.นย. ถูกปลากระทุงเหว หรือ ปลาเต็กเล้ง แทงเข้าที่คอขณะฝึกหลักสูตรปัญหาต่อเนื่อง 60 ชั่วโมง (ฝึกรีคอน) อยู่กลางทะเลใน อ.แหลมงอบ จ.ตราด จนเสียชีวิต ซึ่งครอบครัวได้เดินทางมารับศพแล้วที่โรงพยาบาลแหลมงอบ โดยผู้เป็นแม่ยังทำใจไม่ได้ พร้อมเปิดเผยว่า ลูกชายเคยประสบอุบัติเหตุมาแล้ว 1 ครั้ง ขณะทำการฝึก แต่ก็ยังสู้ต่อเพราะอยากเป็นทหารเรือเหมือนพ่อ ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : สลด ! ทหารเรือถูกปลาเต็กเล้งพุ่งแทงคอดับ ขณะฝึกนักรบรีคอนกลางทะเล)

             เกี่ยวกับเรื่องนี้ (12 ธันวาคม 2561) รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง Amarin TV รายงานบทสัมภาษณ์ นายแพทย์สิทธา ลิขิตนุกูล หรือ หมอกอล์ฟ แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม แนะนำวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นกรณีเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวว่า อันดับแรกต้องทำความสะอาดรอบบาดแผลด้วยน้ำจืดที่สะอาด หรือน้ำเกลือ ไม่ควรใช้น้ำทะเล และให้ทำการห้ามเลือดด้วยการใช้ผ้าสะอาดกดทับบาดแผลเอาไว้ แต่ถ้าไม่มีผ้า ให้ใช้มือกดแผลแทนก่อนรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่หากมีอาการปวดก็ให้กินยาแก้ปวดชนิดพาราเซตามอล

ทหารโดนปลาเต็กเล้งแทงคอตาย
              ทั้งนี้ กรณีของจ่าโท เกรียงศักดิ์ พบว่าถูกปลาเต็กเล้งแทงเข้าที่บริเวณไหปลาร้า ตรงจุดพอดีกับเส้นเลือดแดงใหญ่พอดี จึงทำให้เลือดไหลเยอะ ดังนั้นกรณีนี้แนะนำว่าไม่ควรให้ผู้บาดเจ็บเคลื่อนไหวตัว เพราะจะยิ่งทำให้เลือดไหลเร็วมากขึ้น และต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล เพราะหากผู้บาดเจ็บแพ้พิษ อาจทำให้ติดเชื้อในกระแสเลือดและยิ่งเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตเร็วขึ้นด้วย

ทหารโดนปลาเต็กเล้งแทงคอตาย
              ขณะที่ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวตนเองเพิ่งเคยเจอครั้งแรก และเชื่อว่าน่าจะเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นที่ไทย แต่ในต่างประเทศเคยเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งปลาเต็กเล้ง หรือปลากระทุงเหว นิสัยไม่ดุร้าย เป็นปลาตระกูลปลาเข็ม มีปากแหลมคม ไม่มีพิษ แต่ตัวจะใหญ่กว่า ราว 70-80 เซนติเมตร อาศัยอยู่ในน้ำทะเล ชอบอยู่บริเวณผิวน้ำ แต่จะดีดตัวขึ้นหากตกใจ




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก รายการทุบโต๊ะข่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเผยทัศนะ ทหารโดนปลาเต็กเล้งแทงคอตาย ยันไม่ใช่ปลาดุร้าย แทงไปตรงไหปลาร้าพอดี อัปเดตล่าสุด 13 ธันวาคม 2561 เวลา 10:25:13 54,210 อ่าน
TOP