x close

ทีมช่วยเหลือ 13 หมูป่า ได้อันดับ 3 บุคคลแห่งปี 2018 จากผลโหวตนิตยสารไทม์

          ผู้อ่านนิตยสารไทม์ ร่วมโหวตทีมปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 หมูป่าอะคาเดมี ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เป็นบุคคลแห่งปี 2018 ได้รับคะแนนมากเป็นอันดับ 3
รางวัลบุคคลแห่งปี 2018

          วันที่ 12 ธันวาคม 2561 เฟซบุ๊ก Thai NavySEAL โพสต์ข้อความระบุว่า นิตยสารไทม์ สื่อเก่าแก่ของสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศรายชื่อบุคคลแห่งปี 2018 แล้ว โดยในปีนี้ได้ยกย่องให้กลุ่มนักข่าวที่ต่อสู้เพื่อเปิดเผยความจริง จนต้องถูกจำคุกหรือเสียชีวิต ในชื่อ "The Guardians and the War on Truth" ได้รับตำแหน่งในปีนี้ โดยจะขึ้นปกนิตยสารไทม์ 4 เล่ม เพื่อยกย่องนักข่าว 4 คน และองค์กรข่าว 1 แห่ง ด้วยหน้าปกแตกต่างกัน ได้แก่

          - จามัล คาช็อกกี คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ผู้ถูกฆาตกรรมจากการเขียนวิพากษ์วิจารณ์มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย

รางวัลบุคคลแห่งปี 2018
ภาพจาก ข่าว Thai PBS

          - มาเรีย เรสซา บรรณาธิการเว็บไซต์ข่าวในฟิลิปปินส์ เป็นที่รู้จักจากงานเขียนวิพากษ์วิจารณ์นโยบายอันรุนแรง ของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

รางวัลบุคคลแห่งปี 2018
ภาพจาก ข่าว Thai PBS

          - วา โลน และ จ่อ โซ อู ผู้สื่อข่าวชาวพม่าของสำนักข่าวรอยเตอร์ ผู้ถูกจับกุมในพม่าขณะกำลังทำข่าวสืบสวนสอบสวน กรณีสังหารหมู่ชาวมุสลิมโรฮีนจา

รางวัลบุคคลแห่งปี 2018
ภาพจาก ข่าว Thai PBS

          - หนังสือพิมพ์เดอะแคปพิทอลกาเซ็ตต์ สำนักข่าวในรัฐแมรีแลนด์ สหรัฐอเมริกา ซึ่งตกเป็นเป้าของมือปืนที่บุกกราดยิงเข้าไปในห้องข่าว ส่งผลให้มีผู้สื่อข่าวเสียชีวิต 4 ราย และผู้ช่วยเซลส์เสียชีวิต 1 ราย

รางวัลบุคคลแห่งปี 2018
ภาพจาก ข่าว Thai PBS

          โดยนิตยสารไทม์ระบุว่า กลุ่มนักข่าวที่ถูกฆ่าและถูกคุมขังดังกล่าว ถูกเลือกเนื่องจากการรับความเสี่ยงจากการติดตามค้นหาความจริง เพื่อให้มีการพูดถึงและมีการเปิดเผย นอกจากนี้ นักข่าวทั้ง 4 คน และหนังสือพิมพ์ 1 ฉบับดังกล่าว เป็นสัญลักษณ์ของสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวเอง คือการเป็นตัวแทนการต่อสู้ของนักข่าวและสำนักข่าวอื่น ๆ อีกนับไม่ถ้วนทั่วโลก

          ทั้งนี้ การประกาศผลคัดเลือกบุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์ จัดทำขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ บุคคลแห่งปีที่ได้รับการคัดเลือกจาก กองบรรณาธิการ และบุคคลที่ได้รับการลงคะแนนโหวตจาก ผู้อ่านนิตยสารไทม์ โดยปีนี้พบว่า ผู้มีคะแนนโหวตจากผู้อ่านมากที่สุดและกลายเป็นบุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งปี คือ BTS วงบอยแบนด์ชื่อดังจากเกาหลีใต้ มีคะแนนร้อยละ 9 ของผู้ลงคะแนนผ่านเว็บไซต์ไทม์ช่วงเดือน พฤศจิกายน ถึงต้นเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา

          ผู้ที่ได้คะแนนมากเป็นอันดับ 2 คือ ดาวเคราะห์โลก ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากผู้อ่าน เนื่องจากมีผู้เห็นว่าสิ่งที่ทรงอิทธิพลต่อคนบนโลกใบนี้ ก็คือโลกนั่นเอง โดยได้รับคะแนนโหวตน้อยกว่า BTS อยู่ประมาณร้อยละ 0.12 เท่านั้น

          ส่วนบุคคลแห่งปีที่อันดับ 3 ได้แก่ ทีมช่วยเหลือในภารกิจนำตัวสมาชิก 13 หมูป่า นักเตะฟุตบอลเยาวชน หมูป่าอะคาเดมี อ.แม่สาย ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย หลังติดอยู่ข้างในถ้ำเป็นเวลานาน 18 วัน

          โดยทางเพจ Thai Navy SEAL ก็ได้แสดงความขอบคุณทุกคะแนนเสียง ที่มาช่วยกันโหวตให้กับทีม Thai Cave Divers ได้รับคัดเลือกในตำแหน่งนี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Thai NavySEALทวิตเตอร์ @ThaiPBS


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทีมช่วยเหลือ 13 หมูป่า ได้อันดับ 3 บุคคลแห่งปี 2018 จากผลโหวตนิตยสารไทม์ โพสต์เมื่อ 13 ธันวาคม 2561 เวลา 14:11:44 10,776 อ่าน
TOP