x close

จีนยัน จับตัวอดีตนักการทูตแคนาดาจริง ต้องสงสัยเป็นอันตรายต่อความมั่นคง

           ทางการจีนยืนยัน จับตัวอดีตนักการทูตแคนาดาไว้จริง ต้องสงสัยเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของจีน แจงทำไปตามกฎหมาย ไม่ได้แก้แค้นกรณีจับตัวลูกสาวประธานหัวเว่ย
ไมเคิล คอฟริก
ไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตแคนาดา : ภาพจาก ทวิตเตอร์ @michaelkovrig

           วันที่ 12 ธันวาคม 2561 เว็บไซต์เดลี่เมล สื่อท้องถิ่นจีน ระบุว่า ทางการจีนออกมายืนยันแล้วว่า ได้มีการควบคุมตัวไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตแคนาดา ไว้จริง ในฐานะผู้ต้องสงสัยที่กระทำกิจกรรมอันเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศจีน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนของทางคณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติกรุงปักกิ่ง

           โดยการควบคุมตัวคอฟริกเกิดขึ้น ภายหลังจากเกิดกรณีการจับตัว เหม็ง ว่านโจว รองประธานและลูกสาวประธานบริษัทหัวเว่ย ตามการแจ้งจับของสหรัฐอเมริกา ในข้อหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ ส่งผลให้ทางจีนไม่พอใจและมีการเตือนให้ปล่อยตัวเหม็งโดยเร็ว มิเช่นนั้นจะต้องรับผิดชอบผลร้ายที่ตามมา กระทั่งเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ที่ผ่านมา ศาลแคนาดาได้ให้ประกันตัวเหม็ง ในวงเงินราว 240 ล้านบาท ภายใต้เงื่อนไขจับตาดูตลอด 24 ชั่วโมง

           อย่างไรก็ดี ทางกระทรวงการต่างประเทศจีนได้เผยว่า การควบคุมตัวคอฟริกในครั้งนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องหรือเป็นการแก้แค้นกรณีการจับกุมตัวลูกสาวประธานหัวเว่ยแต่อย่างใด โดยระบุว่า คอฟริกทำงานให้กับองค์กรอินเตอร์เนชั่นแนลไครซิสกรุ๊ป (International Crisis Group) องค์กรเอกชนระหว่างประเทศที่ทำงานเพื่อป้องกันและแก้ไขความขัดแย้ง โดยคอฟริก ประจำการอยู่ที่ศูนย์ในฮ่องกง ซึ่งไม่ได้มีการจดทะเบียนอย่างถูกต้องในจีน ดังนั้นการดำเนินกิจกรรมของเขาในจีน จึงถือว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

           ลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า "ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลใด ๆ ให้ แต่ทั้งนี้ขอให้มั่นใจว่าทางรัฐบาลจีนจะดำเนินการจัดการตามกฎหมายอย่างแน่นอน"  

           ขณะที่ทางด้าน ราล์ฟ กูเดล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความปลอดภัยของแคนาดา ได้ออกมายืนยันว่า ทางการจีนได้ควบคุมตัวคอฟริกจริง ซึ่งตอนนี้ทางแคนาดามีความกังวลเป็นอย่างมาก 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนยัน จับตัวอดีตนักการทูตแคนาดาจริง ต้องสงสัยเป็นอันตรายต่อความมั่นคง อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2561 เวลา 11:53:55 9,070 อ่าน
TOP