x close

รู้จักปลาเต็กเล้ง แทงคอ ทหารดับ ชี้เป็นปลาปราดเปรียว โดดได้สูง ว่ายน้ำเร็วสุดในโลก

          นักวิชาการประมงจังหวัดตราด ให้ความรู้ "ปลาเต็กเล้ง" ที่แทงคอทหารเรือเสียชีวิตขณะฝึกหลักสูตรรีคอนกลางทะเล ชี้ เป็นปลาที่ว่ายน้ำเร็วที่สุดในโลก ปราดเปรียวและว่องไวมาก แถมกระโดดได้สูงจากผิวน้ำถึง 1  เมตร

          จากข่าวเศร้า กรณี จ่าโท เกรียงศักดิ์ เพ่งพินิจ สังกัด พัน.ส.พล.นย. ถูกปลากระทุงเหว หรือ ปลาเต็กเล้ง แทงเข้าที่คอขณะฝึกหลักสูตรปัญหาต่อเนื่อง 60 ชั่วโมง (ฝึกรีคอน) อยู่กลางทะเลใน อ.แหลมงอบ จ.ตราด จนเสียชีวิตนั้น (อ่านข่าว : สลด ! ทหารเรือถูกปลาเต็กเล้งพุ่งแทงคอดับ ขณะฝึกนักรบรีคอนกลางทะเล)

          ล่าสุด (13 ธันวาคม 2561) Workpoint News รายงานบทสัมภาษณ์ น.ส.ลักขณา ลีชา นักวิชาการประมงจังหวัดตราด (ผู้ช่วยประมงจังหวัด) เผยความรู้เกี่ยวกับปลากระทุงเหว หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "ปลาเต็กเล้ง" ซึ่งเป็นปลาอยู่ในตระกูลปลากระโทงแทง หรือ วงศ์ปลาปากนก เป็นปลาที่มีกระดูกแข็งขนาดใหญ่ มีความปราดเปรียวและว่องไวมาก และเป็นปลาที่ว่ายน้ำได้เร็วที่สุดในโลก เนื่องจากมีกระดูกหลังที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถพุ่งจากน้ำได้เร็วถึง 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ถ้าอยู่ในช่วงอพยพ ความเร็วจะพุ่งไปถึง 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เลยทีเดียว อีกทั้งยังสามารถกระโดดได้สูงจากผิวน้ำถึง 1 เมตรอีกด้วย

ปลาเต็กเล้ง
ภาพจาก Workpoint News

          ลักษณะทั่วไปของปลาเต็กเล้ง จะมีปากกว้าง มีฟันแบบวิลลิฟอร์ม (ฟันซี่เล็กเรียวยาวไม่เท่ากัน อยู่ติดกันเรียงเป็นแถว) โดยมีครีบหลังและครีบก้นอย่างละ 2 ครีบ ครีบท้องมีก้านครีบ 1-3 ก้าน ไม่มีครีบฝอย มีสันที่คอดหลาง ครีบหางเว้าลึก ซึ่งส่วนมากปลาเต็กเล้ง จะอาศัยออกหากินอยู่บริเวณผิวน้ำและจับปลาเล็ก ๆ กิน ปลาชนิดนี้ไม่เป็นที่นิยมนำมารับประทาน มีแต่ประเทศเวียดนามที่เรียกปลาชนิดนี้ว่า "อินทรีญวน" มักนำไปทำเป็นลูกชิ้นปลา เพื่อบริโภคภายในประเทศ

ปลาเต็กเล้ง
ภาพจาก Workpoint News

          ส่วนอุบัติเหตุที่ปลาเต็กเล้งพุ่งชนนายทหารจนเสียชีวิตนั้น น่าจะเกิดจากที่มันแตกจากฝูง ประกอบกับปลากระโทงแทงเป็นปลาขี้ตกใจ เมื่อเจอคนหรือสภาพแวดล้อมที่แปลกไป จะพุ่งเข้าหาจนทำให้เกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

          อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ในพื้นที่ จ.ตราด และทะเลอ่าวไทย จะพบปลาเต็กเล้งอยู่มาก เพราะอยู่ในช่วงลมลง ซึ่งในระยะเวลา 3 เดือน นี้ จะพบมากที่สุด

ทหารเรือถูกปลาเต็กเล้งพุ่งแทงคอดับ
ภาพจาก Workpoint News

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จักปลาเต็กเล้ง แทงคอ ทหารดับ ชี้เป็นปลาปราดเปรียว โดดได้สูง ว่ายน้ำเร็วสุดในโลก อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2561 เวลา 11:50:47 26,326 อ่าน
TOP