x close

จีนสั่งรื้อบ้านหรูบนเชิงเขากว่า 1,000 หลัง พบผิดกฎหมายปุ๊บ ทุบทิ้งทันที

          รัฐบาลเร่งรื้อถอนอาคารผิดกฎหมายบริเวณเชิงเขาในมณฑลส่านซี หลังพบบุกรุกพื้นที่ แอบลักลอบสร้างบ้านเรือน เพราะทำเลดี เผยทุบแล้ว 1,194 หลัง 


ภาพจาก bj.house.163

          วันที่ 14 ธันวาคม 2561 สำนักข่าว China Xinhua News รายงานว่า รัฐบาลจีนเดินหน้าตรวจสอบอาคารผิดกฎหมายในพื้นที่ใกล้เชิงเขาด้านทิศเหนือของภูเขาฉินหลิ่ง ตั้งอยู่ในเขตเมืองซีอาน มณฑลส่านซี ทางตอนกลางค่อนไปทางเหนือของประเทศ หลังจากพบว่ามีการลักลอบก่อสร้างอาคารผิดกฎหมายเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม และได้สั่งรื้อถอนคฤหาสน์หรูที่สร้างอย่างไม่ถูกต้องมาอย่างต่อเนื่อง แต่การรุกรานธรรมชาติยังคงมีอยู่ เพราะพื้นที่บริเวณเทือกเขาฉินหลิ่งเป็นทำเลดีตามฮวงจุ้ย มีทั้งแม่น้ำและภูเขา 

          หน่วยงานท้องถิ่นได้ออกมาตรการควบคุมหลายอย่าง เพื่อรักษาระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมบริเวณเทือกเขาฉินหลิ่ง แต่ก็ยังไม่สามารถจัดการได้อย่างครอบคลุม ก่อนหน้าในปี 2546 รัฐบาลมณฑลส่านซีได้ออกประกาศว่า ห้ามมิให้หน่วยงานใดหรือบุคคลใด มีส่วนร่วมในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ หรือสร้างที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์และวิลล่าส่วนตัวในพื้นที่ทางตอนเหนือของเทือกเขาฉินหลิ่ง จากนั้นในปี 2550 ก็ได้มีการออกกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศของภูเขาฉินหลิ่ง ในมณฑลส่านซี อย่างเป็นทางการ 



ภาพจาก news.dwnews

          ต่อมาในปี 2554 รัฐบาลก็ได้ออกแผนงานการควบคุมดูแลสิ่งแวดล้อมพื้นที่ของเทือกเขาฉินหลิ่ง ในเมืองซีอาน และแผนงานการคุ้มครองและการใช้พื้นที่ดังกล่าว เพื่อกำหนดข้อจำกัดที่ชัดเจนในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์บริเวณเชิงเขาตอนเหนือของเทือกเขาฉินหลิ่ง กระทั่งปี 2555 รัฐบาลจีนก็ได้ออกคำสั่งรื้อถอนอาคารผิดกฎหมาย และจัดการรื้อไปแล้ว 41 หลัง 

          อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการออกกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองระบบนิเวศทางธรรมชาติของเทือกเขาฉินหลิ่ง ที่อยู่ในพื้นที่ของเมืองซีอาน เพิ่มเติมในปี 2556 โดยกำหนดห้ามไม่ให้มีโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์ หมู่บ้าน และที่อยู่อาศัยรูปแบบอื่น ๆ เหนือพื้นที่ลาดชันของภูเขาฉินหลิ่ง แต่การบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่กลับไม่เข้มแข็งพอ ทำให้อาคารผิดกฎหมายเหล่านี้ผุดขึ้นอยู่เนือง ๆ

          และในปี 2557 หน่วยงานที่ตรวจสอบอาคารผิดกฎหมายก็ต้องตกตะลึง เพราะพบว่ามีบ้านเรือนที่ลักลอบสร้างแบบขัดต่อกฎหมาย เพิ่มขึ้นมามากกว่าเดิมถึง 202 หลัง เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปรื้อถอนบางส่วน พร้อมเดินหน้าสอบผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ รวม 200 ราย 


ภาพจาก bj.house.163

          ทางด้าน นายหลิวซิงร่าง ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับดูแลของคณะกรรมการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ด้านนิเวศวิทยาภูเขาฉินหลิ่งแห่งเมืองซีอาน ให้ความเห็นว่า การตรวจสอบจำนวนหมู่บ้านตามเทือกเขาฉินหลิ่งเป็นงานที่ยากมาก เพราะเทือกเขานี้มีขนาดใหญ่และกำลังคนเจ้าหน้าที่ก็จำกัด ขณะที่นายเว่ยเจี้ยนตง ผู้อำนวยการสำนักกำกับการของกระทรวงการคลังและทรัพยากรแห่งชาติ ระบุว่า การจัดการคดีแบบนี้เป็นเรื่องยากมากเช่นกัน เพราะทางการใช้วิธีการและแนวคิดแบบเดิม ๆ ในการรับมือกับปัญหา ส่งผลสะสมตกค้างกันมาเรื่อย ๆ ปัญหาเดิมก็ยังแก้ไม่ได้ ปัญหาใหม่ก็มาอีก 

          ทั้งนี้ในเดือนกรกฎาคม 2561 รัฐบาลจีนพยายามมุ่งเน้นแก้ปัญหาอาคารผิดกฎหมายบริเวณเทือกเขาฉินหลิ่งอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว โดยมีการจัดส่งทีมตรวจสอบลงพื้นที่จุดนี้โดยเฉพาะ ทางด้านรัฐบาลท้องถิ่นมณฑลส่านซีก็ได้ตั้งทีมเจ้าหน้าที่เฉพาะกิจขึ้นมาหลายทีม เพื่อประสานและดำเนินการตรวจสอบสะสางเรื่องนี้อย่างเด็ดขาด



ภาพจาก เฟซบุ๊ก 
China Xinhua News

          อาคารผิดกฎหมายแห่งแรกที่ถูกรื้อถอนคือ โครงการหมู่บ้านฉวินเสียนเปี๋ยเย่ ซึ่งมีคฤหาสน์หรู 65 หลัง และอาคารทำการอีก 1 หลัง รัฐบาลได้จัดการรื้อถอนเสร็จสิ้นแล้ว ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงเข้าไปปรับปรุงฟื้นฟูพื้นที่ให้กลับมาเป็นพื้นที่สีเขียวอีกครั้ง 

          และในเดือนพฤศจิกายน รัฐบาลได้ตรวจสอบอาคารทั่วพื้นที่เมืองซีอาน พบว่ามีคฤหาสน์ที่สร้างโดยขัดต่อกฎหมายรวมทั้งหมด 1,194 หลัง จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เข้าไปรื้อถอนทันที ขณะนี้รื้อถอนไปแล้ว 1,185 หลัง และยึดอีก 9 หลังไว้เพื่อทำการปรับปรุงให้เป็นสถานที่สำหรับกิจการสาธารณะแล้ว



ภาพจาก news.dwnews


ภาพจาก เฟซบุ๊ก 
China Xinhua News


ภาพจาก เฟซบุ๊ก 
China Xinhua News


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 
เฟซบุ๊ก 
China Xinhua News

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนสั่งรื้อบ้านหรูบนเชิงเขากว่า 1,000 หลัง พบผิดกฎหมายปุ๊บ ทุบทิ้งทันที อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2561 เวลา 18:54:47 21,877 อ่าน
TOP