x close

รุดตรวจสอบฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ พบช้าง-ม้า สภาพผอมซูบ ขาดการดูแล

          ชุดเหยี่ยวดง รุดตรวจสอบฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ หลังโซเชียลเผยแพร่ภาพสัตว์ผอมซูบ พบช้างและม้า เนื้อตัวผอมแห้ง ไม่แข็งแรง จัดการเก็บตัวอย่างเลือดไปตรวจแล้ว แนะให้ผู้ประกอบการ ดูแลสัตว์ให้ดีกว่าเดิม
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2561 ไทยพีบีเอส รายงานว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า คณะเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า หรือชุดเหยี่ยวดง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางเข้าตรวจสอบฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ หลังจากที่โลกออนไลน์มีการเผยแพร่ภาพสัตว์หลายชนิดในสวนสัตว์แห่งนี้ อยู่ในสภาพซูบผอม คล้ายกับไม่ได้รับการดูแล

          ผลการตรวจสอบช้างทั้งหมด 5 เชือก พบว่ามี 2 เชือก รูปร่างผอมซูบ มีค่าคะแนนร่างกาย ระดับ 2 และ 2.5 จากคะแนนเต็ม 5 และทั้ง 2 เชือกมีโครงสร้างกระดูกขาค่อนข้างยาว ฟันชุดเก่าบางส่วนหลุด และยังไม่ขึ้นทดแทนเต็มที่ ทำให้บดเคี้ยวอาหารได้ไม่ดี นอกจากนี้ ยังพบม้า 1 ตัว ลักษณะผอมเช่นกัน มีค่าคะแนนร่างกายระดับ 2 และมวลกล้ามเนื้อน้อย เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างเลือดจากม้าและช้างทั้ง 2 เชือก รวมทั้งมูลช้าง เพื่อนำไปวิเคราะห์ ประเมินสุขภาพและโรคต่อไป

ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          ทั้งนี้คณะเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ทางสวนสัตว์ปรับเปลี่ยนการให้อาหารช้างและม้า โดยเสริมอาหารข้นและจัดการสับอาหารหยาบให้มีขนาดเล็กลง เพื่อให้ง่ายต่อการย่อยของสัตว์ รวมทั้งเสริมกิจกรรมให้สัตว์ได้ออกกำลังกายเพื่อเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ และต้องถ่ายพยาธิทุกปี

          นอกจากนี้แล้ว ทางสวนสัตว์ต้องพยายามดูแล สัตว์ ไม่ให้มีคะแนนร่างกายต่ำกว่าระดับ 3 รวมถึงให้พักการแสดงกิจกรรมของช้างทั้ง 2 เชือกไว้ก่อน จนกว่าจะมีสภาพร่างกายดีขึ้น ส่วนสัตว์ป่าอื่น ๆ ภายในกรงเลี้ยงสัตว์ เช่น ลิงชิมแปนซีและเสือ ก็ให้เพิ่มอุปกรณ์ กิจกรรม หรือวัสดุส่งเสริมคุณภาพชีวิตสัตว์เหล่านี้เพิ่มด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รุดตรวจสอบฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ พบช้าง-ม้า สภาพผอมซูบ ขาดการดูแล โพสต์เมื่อ 15 ธันวาคม 2561 เวลา 20:09:17 5,836 อ่าน
TOP