x close

ขนส่งฯ จ่อออกใบขับขี่ดิจิทัลในมือถือ บอกลาบัตรแข็ง เริ่มใช้จริง มกราคม 62

 

            กรมการขนส่งทางบก เตรียมนำใบขับขี่เข้าระบบอัจฉริยะ สามารถตรวจสอบได้ง่าย ๆ ผ่านมือถือ ไม่ต้องพกบัตรแล้ว เพื่อตอบโจทย์ยุค 4.0 คาดเริ่มใช้ได้จริงเดือนมกราคม 2562

ภาพจาก ไทยโพสต์

              เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2561 ไทยโพสต์ มีรายงานว่า นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกจะมีการนำระบบใบขับขี่ในรูปแบบดิจิทัล ที่เสมือนจริงทั้งด้านหน้าและด้านหลัง มาใช้เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ เป็นการเชื่อมข้อมูลใบขับขี่ลงไปในแอปพลิเคชั่นบนมือถือแทนบัตรในรูปแบบเดิม ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเปิดใช้ได้ในช่วงกลางเดือนมกราคม 2562

              ทั้งนี้ ใบขับขี่ดิจิทัลจัดทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกในการแสดงใบขับขี่ได้จากหน้าจอมือถือทันที  ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถตรวจสอบความถูกต้องของบัตรได้โดยการสแกนคิวอาร์โค้ดในแอปพลิเคชั่นได้ทันทีเช่นกัน
              นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมต่อเพื่อตรวจสอบใบสั่งที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทั้งแสดงตำแหน่งโลเคชั่นของผู้ใช้ในกรณีที่มีอุบัติเหตุหรือต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉิน พร้อมข้อมูลส่วนบุคคล เช่น กรุ๊ปเลือด ประวัติการแพ้ยา โรคประจำตัวและสิทธิรักษาพยาบาล ได้อีกด้วย ซึ่งใบขับขี่ดังกล่าวคลอบคลุมทุกประเภททั้งส่วนบุคคล สาธารณะ และประเภทพิเศษ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขนส่งฯ จ่อออกใบขับขี่ดิจิทัลในมือถือ บอกลาบัตรแข็ง เริ่มใช้จริง มกราคม 62 โพสต์เมื่อ 16 ธันวาคม 2561 เวลา 13:58:08 44,464 อ่าน
TOP