x close

ส่องนโยบายเด่น 4 พรรคใหญ่ ประกาศหาเสียงเลือกตั้ง ก.พ. 62

 

           เปิดนโยบาย 4 พรรคใหญ่ ประชาธิปัตย์, เพื่อไทย, พลังประชารัฐ และอนาคตใหม่ ประกาศหาเสียงเลือกตั้ง ก.พ. 62


พรรคการเมือง
           ภาพจาก Workpoint News

           ภายหลังจากที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีการให้ประกาศอนุญาตให้ประชาชนและพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง หรือปลดล็อกทางการเมือง หลายพรรคการเมืองก็ได้เดินหน้าแสดงวิสัยทัศน์ของพรรค ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะกำหนดทิศทางการเลือกตั้งในไทย ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 โดยนโยบายเด่น ๆ เบื้องต้นของ 4 พรรคหลัก ที่มีการประกาศครั้งล่าสุด มีดังนี้

พรรคประชาธิปัตย์

            นโยบายแรกที่นำเสนอคือเรื่องการศึกษา โดยหัวข้อหลักที่ถูกพูดถึงคือ "เกิดปั๊บรับเงินแสน" โดยเป็นการให้เงินเด็กแรกเกิดคนละ 5 พันบาทในเดือนแรก นอกจากนั้นจะได้รับเดือนละ 1 พันบาทจนเด็กอายุครบ 8 ปี นอกจากนี้ยังมีหัวข้ออื่นที่น่าสนใจเช่น เด็กทุกคนพูดอังกฤษได้, ปรับหลักสูตรเพื่อโลกอนาคต, เรียนฟรีถึง ปวส. จบแล้วมีงานทำ, กองทุน Smart Education และ กระจายอำนาจให้โรงเรียน เป็นต้น

พรรคการเมือง
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

พรรคเพื่อไทย

            นโยบายที่เปิดเผยออกมา เน้นหนักเรื่องของเศรษฐกิจในทุกระดับ ประกาศหยุดวิกฤตเศรษฐกิจทุกชนชั้น โดยเน้นหนักเรื่องของเศรษฐกิจในทุกระดับตั้งแต่เกษตรกร ผู้ค้า ไปจนถึงเอสเอ็มอี ซึ่งพรรคเพื่อไทยคิดต่างจากรัฐบาลนี้ที่นำเงินมาแจกเพียงอย่างเดียว แต่มองว่าควรเพิ่มโอกาสคนทุกระดับ ไม่ใช่การแจกเงิน แต่ไม่สามารถทำให้เกิดรายได้อย่างยั่งยืนและลดความเหลื่อมล้ำระหว่างชนชั้น

พรรคการเมือง
พรรคพลังประชารัฐ

            นโยบายเน้นการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ภายหลังจากที่ผลักดันกฎหมายใกล้เข้าสู่สภาในช่วงปลายเดือนนี้ นอกจากนี้ยังหวังสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้ายางพารา รวมถึงเน้นสานต่อโคงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งออกโดยรัฐบาล เป็นต้น

พรรคการเมือง

พรคคอนาคตใหม่

            นำเสนอ 12 วาระเปลี่ยนอนาคต ใจความหลักคือ การทลายเศรษฐกิจผูกขาด, ล้างระบบเส้นสาย หยุดทุนใหญ่กินรวบประเทศ เน้นการปักธงประชาธิปไตย ล้างมรดกรัฐประหาร สร้างการเมืองแบบใหม่ โดยมีเจ้านายคือประชาชน นอกจากนี้ยังมีประเด็นอื่น ๆ ทั้งพัฒนาขนส่งสาธารณะ, เกษตรกรก้าวหน้า, เศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อประชาชน, เปิดเผยข้อมูลรัฐกำจัดทุจริต, โอบรับความหลากหลาย, สิ่งแวดล้อมยั่งยืน, ปฏิรูปกองทัพ, เลิกเกณฑ์ทหาร เป็นต้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่องนโยบายเด่น 4 พรรคใหญ่ ประกาศหาเสียงเลือกตั้ง ก.พ. 62 อัปเดตล่าสุด 17 ธันวาคม 2561 เวลา 14:55:36 50,159 อ่าน
TOP