x close

เจ้าอาวาส แจงไล่ชาวบ้านไม่ให้ตั้งศพ เพราะมีคนเช่าวัดนอน มาทีหลังต้องตามคิว

        เจ้าอาวาสแจงปมไล่ชาวบ้าน ไม่ให้ตั้งศพที่วัด ชี้ที่วัดมีคนมาเช่าพักอาศัย ศาลาจึงไม่ว่าง คนมาทีหลังต้องตามคิว ใครโวยจะแจ้งตำรวจ ด้านเจ้าคณะอำเภออึ้ง ชี้ต้องตรวจสอบด่วน

เจ้าอาวาส แจงไล่ชาวบ้านไม่ให้ตั้งศพ

        จากกรณีญาติของผู้เสียชีวิตคนหนึ่ง ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กร้องเรียนเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี หลังปฏิเสธไม่ให้นำศพไปตั้งที่วัด อ้างว่าศาลาไม่ว่าง เพราะมีคนมานอนพักที่วัดแล้ว และไล่ให้ไปวัดอื่น ถ้ายังจะเอามาไว้ที่วัดนี้จะถูกตำรวจจับ ทำให้ญาติพี่น้องต้องออกไปหาวัดอื่นกันอย่างวุ่นวาย โดยญาติได้ตั้งคำถามถึงความเหมาะสมของเรื่องนี้ ว่าสามารถไล่ญาติโยมแบบนี้ได้หรือไม่

        วันที่ 17 ธันวาคม 2561 เวิร์คพอยท์นิวส์ รายงานว่า วัดดังกล่าวคือวัดตะเคียนทอง (วัดชากแง้ว) ตั้งอยู่ที่ ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี  โดย นางสายพิณ บุญประกอบ อายุ 49 ปี ชาวบ้านในละแวกวัด เปิดเผยว่า เจ้าอาวาสมักจะปฏิเสธคนจน เพราะไม่มีเงินจ่ายคำทำพิธีต่าง ๆ ให้กับวัด ศพที่เป็นปัญหาในตอนนี้ก็เป็นชาวบ้านในพื้นที่ ครอบครัวจึงต้องการนำศพมาไว้ที่วัดใกล้เคียง เพราะญาติพี่น้องจะได้เดินทางเข้ามาช่วยเหลืองานศพได้สะดวก แต่เจ้าอาวาสกลับปฏิเสธ บอกว่าจัดพิธีศพไม่ได้ถ้าไม่มีเงิน ถ้าหากฝ่าฝืนจะแจ้งตำรวจจับ ตอนนี้ยังไม่มีใครเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่บรรดาชาวบ้านที่เดือดร้อนจะรวบรวมรายชื่อยื่นผ่านผู้ใหญ่บ้าน ให้ร้องเรียนต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบแล้ว
 
        ขณะที่ พระมหาวิชัยวรวาส ถามวโร อายุ 70 ปี เจ้าอาวาสวัดตะเคียนทอง (วัดชากแง้ว) ชี้แจงว่า ในวันเกิดเหตุมีคนมานอนพักที่วัดจริง เป็นกลุ่มพ่อค้าเร่กลุ่มหนึ่งจาก จ.มหาสารคาม ทุก ๆ 2-3 เดือน จะเดินทางเข้ามาขอนอนพัก และช่วยทำบุญค่าน้ำค่าไฟคืนละ 100 บาท (ต่อ 1 คันรถ) ในวันนั้นมีชาวบ้านจะนำศพเข้ามาตั้งบำเพ็ญกุศลที่ศาลา ตนจึงต้องชี้แจงไปว่ามีคนเข้ามาพักอาศัยแล้ว จะไล่คนเหล่านี้ไม่ให้นอนพักที่วัดก็ไม่ได้ เพราะเป็นฝ่ายมาใช้วัดก่อน ถ้าไล่ไปก็จะเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ดังนั้นจึงไม่สามารถให้ตั้งศพได้ และต้องรอตามคิว


เจ้าอาวาส แจงไล่ชาวบ้านไม่ให้ตั้งศพ
ภาพจาก workpointnews.com

        เจ้าอาวาส กล่าวอีกว่า ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวไม่พอใจที่ไม่ได้ตั้งศพ และโวยวายด่าทอวัด ตนจึงต้องขู่ว่าถ้าหากก่อความเดือดร้อนให้แก่ทางวัด จะแจ้งตำรวจจับ ส่วนเรื่องเงินค่าทำศพผู้เสียชีวิต ทางวัดคงต้องเรียกเก็บตามความสมควร เพราะการใช้โลงเย็นมีค่าใช้จ่ายมาก คงไม่สามารถให้ชาวบ้านทำบุญให้วัดตามกำลังศรัทธาได้

        ทางด้าน พระครูพิพิธ กิจจารักษ์ เจ้าคณะอำเภอบางละมุง เผยว่า เพิ่งรับทราบเรื่องที่เกิดขึ้นและรู้สึกแปลกใจมาก เพราะปกติแล้ว การที่ญาติโยมจะนำศพเข้ามาตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัด ทางวัดไม่สามารถปฏิเสธได้ ยกเว้นกรณีที่ศาลาเต็ม เพราะวัดต้องพึ่งพาอาศัยชาวบ้าน และต้องบิณฑบาตรับอาหารจากชาวบ้านอยู่ทุกวัน ฉะนั้นจึงไม่มีสิทธิ์ปฏิเสธเรื่องนี้ ยิ่งเป็นคนจน ยิ่งต้องให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้จะต้องให้คณะกรรมการตรวจสอบวัด และหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก เพราะการกระทำแบบนี้ นับว่าสร้างความเสื่อมเสียแก่ศาสนาเป็นอย่างมาก

เจ้าอาวาส แจงไล่ชาวบ้านไม่ให้ตั้งศพ
ภาพจาก workpointnews.com

เจ้าอาวาส แจงไล่ชาวบ้านไม่ให้ตั้งศพ
ภาพจาก workpointnews.com

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าอาวาส แจงไล่ชาวบ้านไม่ให้ตั้งศพ เพราะมีคนเช่าวัดนอน มาทีหลังต้องตามคิว อัปเดตล่าสุด 17 ธันวาคม 2561 เวลา 22:18:32 38,629 อ่าน
TOP