x close

ไทย-เฉิงตู จับมือจัดงานประจำปี 2018 เริ่มต้นมิติใหม่ทางความร่วมมือ

          ประเทศไทยและเมืองเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ร่วมกันจัดงานสัปดาห์ความร่วมมือไทย-เฉิงตู 2018 ขึ้นระหว่างวันที่ 15-19 ธันวาคม 2018 ณ กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิด "เริ่มต้นมิติใหม่ทางความร่วมมือและประสบความสำเร็จไปด้วยกัน"
ไทย-เฉิงตู

ผู้บริหาร กทม.และเฉิงตู อุปทูตจีน กงสุลใหญ่ไทยประจำเฉิงตู เข้าร่วมงานสัปดาห์ไทย-เฉิงตู 2018
 
          โดยงานนี้ เมืองเฉิงตูได้เตรียมกิจกรรมที่น่าสนใจต่าง ๆ มากมายมาจัดแสดง อาทิ งานนิทรรศการสินค้าและบริการ "Made in Chengdu",  กิจกรรม "เดินทางออกไป" เชื่อมต่อเศรษฐกิจและการค้า, กิจกรรม "แบรนด์เก่าแก่ของจีน" เดินทางสู่ประเทศไทย, การแสดงศิลปะวัฒนธรรม, การสัมผัสประสบการณ์ด้วยตนเองของประชาชนท้องถิ่น และกิจกรรมอื่น ๆ อีกจำนวนมาก
ไทย-เฉิงตู

          ทั้งนี้เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ที่โรงแรม The Grand Fourwings Convention ประเทศไทยและเมืองเฉิงตู ยังได้จัดประชุมแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าและการเชื่อมต่อของนักธุรกิจ พร้อมกับการประชุมแนะนำและส่งเสริมเมืองเฉิงตูและพิธีลงนามในโครงการใหญ่ที่สำคัญ ซึ่งเกี่ยวข้องกับด้านการผลิตอัจฉริยะ ยาชีวภาพ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ฯลฯ โดยเฉิงตูมีแผนที่จะขยายตลาดในไทย 10 บริษัท ในด้านอุตสาหกรรมบริการสมัยใหม่ การเกษตรสมัยใหม่  การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เป็นต้น 
ไทย-เฉิงตู

นายวิทิต เภาวัฒนาสุข กงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู กล่าวคำปราศรัยในงาน
 

          สำหรับงานนี้ มีนายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายหลัวเฉียง นายกเทศมนตรีนครเฉิงตู นายวิทิต เภาวัฒนาสุข กงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู นายหยางซิน อุปทูตจีนประจำประเทศไทยและผู้บริหารชั้นสูงและนักวิสาหกิจจำนวน 200 คนเข้าร่วมงาน พร้อมกับเดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์บริการการลงทุนแบบครบวงจรของไทย เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัลของไทย ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก และองค์กรบริการด้านการลงทุนและภาคเศรษฐกิจอื่น ๆ และร่วมประชุมโต๊ะกลมเพื่อแสวงหาโอกาสใหม่ของการลงทุนในประเทศไทย
ไทย-เฉิงตู

นายเฉิน หลิน ประธานคณะกรรมการพาณิชย์นครเฉิงตู กล่าวคำปราศรัยในงาน

ไทย-เฉิงตู

นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวคำปราศรัยในงาน

ไทย-เฉิงตู

นายหยางซิน อุปทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวคำปราศรัยในงาน

ไทย-เฉิงตู

นายหลัว เฉียง นายกเทศมนตรีนครเฉิงตู กล่าวคำปราศรัยในงาน

          ทั้งนี้ ประเทศไทยและเมืองเฉิงตู มีประวัติศาสตร์อันใกล้ชิดและมิตรภาพอันลึกซึ้งมายาวนาน นับตั้งแต่มีการเปิดสถานกงสุลไทยประจำนครเฉิงตูในปี 2005 เป็นต้นมา ก็ได้มีการจัดงานสัปดาห์ไทยขึ้นทุก ๆ ปีที่นครเฉิงตู เพื่อจัดแสดงศิลปะวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยว และส่งเสริมสินค้าไทย ซึ่งงานสัปดาห์ไทย 2018 ที่นครเฉิงตูในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้ดึงดูดนักธุรกิจไทยไปร่วมจัดแสดงถึง 71 ราย

          ขณะที่งาน "Made in Chengdu"  ในประเทศไทยก็คึกคักไม่แพ้กัน โดยจากข้อมูลการนำเข้าและส่งออกสินค้าจากไทยและเสฉวนในปี 2017 พบว่า มียอดรวมถึง 1,440 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นสินค้าส่งออก "Made in Chengdu" มากที่สุด

 

ไทย-เฉิงตู

ผู้บริหาร กทม. และเฉิงตู พร้อมบุคคลสำคัญทางการค้าทั้งสองประเทศเข้าร่วมงานลงนามพิธีสัญญาการค้า
 

           นอกเหนือจากนี้  ในปี 2015 มีการลงนามอย่างเป็นทางการให้นครเฉิงตูและจังหวัดเชียงใหม่มีความสัมพันธ์เป็นเมืองพี่เมืองน้องกัน และในเดือนพฤษภาคม 2017 ขณะร่วมการประชุมฟอรั่มนวัตกรรม นายกเทศมนตรีเมืองมิตรภาพนานาชาติของนครเฉิงตูได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงในการสร้างความสัมพันธ์ความร่วมมือฉันมิตรระหว่างเฉิงตูและกรุงเทพมหานคร  

          ปัจจุบัน นครเฉิงตูมีเส้นทางการบินตรงสู่ประเทศไทย 7 เส้นทาง มีเที่ยวบินประจำสัปดาห์ละกว่า 100 เที่ยวบิน มีนักท่องเที่ยวเสฉวนเดินทางจากเฉิงตูมายังประเทศไทยปีละประมาณ 445,000 คน และนักท่องเที่ยวไทยไปเยือนเฉิงตูปีละ 81,000 คน ซึ่งยังคงเพิ่มขึ้นอย่างมั่นคงและต่อเนื่อง 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทย-เฉิงตู จับมือจัดงานประจำปี 2018 เริ่มต้นมิติใหม่ทางความร่วมมือ อัปเดตล่าสุด 19 ธันวาคม 2561 เวลา 14:52:48 1,005 อ่าน
TOP