x close

สมชัย แฉโต๊ะจีนระดมทุน พลังประชารัฐ ราชการซื้อโต๊ะ 69 ล้าน-ศรีสุวรรณ ร้องสอบ

          สมชัย ชี้พรรคดังจัดโต๊ะจีนระดมทุน มีกระทรวงการคลัง 20 โต๊ะ 60 ล้าน-ททท. 3 โต๊ะ 9 ล้าน ถามใช้ตำแหน่ง เพื่อให้หน่วยงานรัฐ สนับสนุนค่าโต๊ะจีนหรือไม่ ด้านศรีสุวรรณ จ่อร้อง กกต. สอบ

          วันที่ 20 ธันวาคม 2561 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการโพสต์ข้อความระบุว่า งานอาจเข้าที่พลังประชารัฐ โต๊ะจีน 200 โต๊ะ น่าจะมีปัญหา เมื่อสำนักข่าวอิศรา ได้รายงานผังการจัดโต๊ะจีนเมื่อคืนว่า มีเป็นของกระทรวงการคลัง 20 โต๊ะ เป็นเงิน 60 ล้านบาท ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 3 โต๊ะ เป็นเงิน 9 ล้านบาท จึงเป็นคำถามว่า

          1) ผู้เป็นรัฐมนตรีได้ใช้ตำแหน่งหน้าที่การงาน เพื่อให้หน่วยงานราชการรัฐวิสาหกิจ สนับสนุนค่าโต๊ะจีนเมื่อคืนหรือไม่

          2) หน่วยงานราชการ และรัฐวิสาหกิจ ได้ใช้เงินงบประมาณของรัฐ หรือไปขอการสนับสนุนหน่วยงานเอกชน เพื่อให้มาสนับสนุนงานเมื่อคืนดังกล่าวหรือไม่

          เมื่อความปรากฏดังกล่าว จึงเป็นหน้าที่ของ กกต. ในการแสวงหาข้อเท็จจริงโดยไม่จำเป็นจะต้องมีผู้ร้อง มิเช่นนั้น กกต. เอง อาจถูกกล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้



          ขณะที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กระบุว่า ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปว่ามีพรรคการเมืองหลายพรรคใช้กลยุทธ์ในการหาเงินโดยการจัดเลี้ยงโต๊ะจีน โต๊ะละ 1 ล้านบาท 3 ล้านบาท บ้างนั้น การกระทำดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการจัดเลี้ยงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง และเข้าข่ายการโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดให้มีมหรสพหรือการรื่นเริงใด ๆ เพราะมีการนำนักร้องนักแสดงมาโชว์ในเวทีด้วย ตาม ม.73 (3) (4) พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561

          อีกทั้งขัดต่อ พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2561 ที่เน้นให้สมาชิกจ่ายเงินให้พรรคการเมืองเฉพาะผู้ก่อตั้งและสมัครสมาชิกเป็นหลัก การที่พรรคการเมืองมาจัดงานระดมเงินโดยที่ยังไม่มี พรฎ. ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. จึงเป็นการขัดต่อกฎหมายดังกล่าวโดยชัดแจ้ง อีกทั้งขัดต่อเจตนารมณ์ของการปฏิรูปการเมือง ที่กฎหมายมุ่งเน้นให้พรรคการเมืองเป็นพรรคของมหาชน ไม่ใช่พรรคของนายทุน ที่จ่ายเงินซื้อโต๊ะจีนราคาแพงลิ่วเพราะหวังผลประโยชน์ตอบแทนในอนาคตนั่นเอง


          กรณีดังกล่าวเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. ที่จะต้องสอบสวนตาม ม.22 วรรคสอง พ.ร.ป.กกต. 2560 ที่บัญญัติว่า "ในการควบคุม กํากับ ดูแลการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม หรือเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย ให้ถือเป็นหน้าที่และอํานาจของคณะกรรมการที่จะต้องดําเนินการสอดส่อง สืบสวน หรือไต่สวน เพื่อป้องกันและขจัดการกระทําหรือการงดเว้นการกระทําใดอันจะก่อให้เกิดความไม่สุจริตหรือไม่เที่ยงธรรม ในการเลือกตั้งได้ ไม่ว่าจะเป็นเวลาในระหว่างประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งหรือไม่ก็ตาม"

          สมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำกรณีดังกล่าวไปร้องเรียน กกต. เพื่อไต่สวนสืบสวน เอาผิดพรรคการเมืองที่ฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวต่อไป โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม 2561 เวลา 10.30 น. ณ สำนักงาน กกต. ชั้น 1 อาคาร B ศูนย์ราชการฯ หลักสี่ กทม.



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมชัย แฉโต๊ะจีนระดมทุน พลังประชารัฐ ราชการซื้อโต๊ะ 69 ล้าน-ศรีสุวรรณ ร้องสอบ อัปเดตล่าสุด 21 ธันวาคม 2561 เวลา 11:38:35 16,114 อ่าน
TOP