x close

รัฐไฟเขียว แบ่งพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 5.9 ล้านไร่ จัดสรรให้ชาวบ้านใช้ประโยชน์

          กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แจกสิทธิทํากินให้ชาวบ้านในเขตป่าอนุรักษ์ 5.9 ล้านไร่ ออกสมุดพกกันปัญหาเปลี่ยนมือขายนายทุน ด้าน มูลนิธิสืบฯ สนับสนุน
ระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
           เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2561 ข่าวเวิร์คพอยท์  รายงานว่า นางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เผยว่า ตามมติ ครม. 26 พฤศจิกายน 2561 ได้เห็นชอบในหลักการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัย และทํากินในพื้นที่ป่าไม้ทุกประเภท ซึ่งในการดําเนินงานดังกล่าวราษฎรถือครองในเขตพื้นที่ป่าไม้ทุกประเภท จะได้รับการตรวจสอบและรับรองการอยู่อาศัย หรือทำกินในพื้นที่ป่าไม้ อย่างถูกต้องเป็นไปตามกฎหมายและมติ ครม. ที่เกี่ยวข้อง

           นางรวีวรรณ กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาความกังวลว่าจะมีการเปลี่ยนมือจากชาวบ้านสู่นายทุนหรือผู้มีอิทธิพลเหมือนอดีตที่ผ่านมาคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ มีการป้องกันการเปลี่ยนมือโดยมีการระบุเป็นแปลงย่อยว่าใครทำกินอยู่ในส่วนพื้นที่ไหนไว้อย่างชัดเจน มีสมุดพกเป็นหลักฐานเพื่อสามารถอาศัยและทำกินตกทอดสู่รุ่นลูกรุ่นหลานได้ ซึ่งเป็นอีกทางหนึ่งในการส่งเสริมให้มีการปลูกไม้ยืนต้นเพื่อเป็นการรักษาหน้าดินอีกด้วย

ระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
      
          ด้าน นายวีระยุทธ วรรณเลิศสกุล ผู้อำนวยการส่วนจัดการที่ดินและชุมชนในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ สำนักฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า จากการสำรวจภาพถ่ายดาว เทียมในปี 2557 มีชาวบ้านครอบครองที่ดินก่อนมติ ครม. 30 มิถุนายน 2541 จำนวน 3.6 ล้านไร่ และครอบครองหลังมติ ครม. อีก 2.3 ล้านไร่ รวมเป็น 5.9 ล้านไร่ ซึ่งตามมติ ครม. จะมีการแก้กฎหมาย พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 เพื่ออนุญาตให้ราษฎรอยู่อาศัยและใช้ประโยชน์อย่างเกื้อกูลธรรมชาติภายในป่าอนุรักษ์ได้เป็นครั้งแรกของประเทศ

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร ระบุว่า นโยบายดังกล่าวมีขอบเขตการใช้พื้นที่ชัดเจนระหว่างชุมชนและพื้นที่ป่าที่ต้องอนุรักษ์ซึ่งข้อมูลมีความละเอียดมากในแต่ละพื้นที่ จึงคิดว่าเป็นโยบายที่ดี ถือว่าทุกฝ่าย ทั้งภาคประชาชน นักสิทธิมนุษยชน นักอนุรักษ์ และชาวบ้านเห็นพ้องกันว่าเหมาะสม โดยมองว่า พื้นที่ป่าอนุรักษ์ 5.9 ล้านไร่ ที่นำไปเข้าโครงการ เมื่อเทียบกับพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทั้งหมด 80 ล้านไร่ ไม่น่าจะมีผลกระทบมากนัก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐไฟเขียว แบ่งพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 5.9 ล้านไร่ จัดสรรให้ชาวบ้านใช้ประโยชน์ อัปเดตล่าสุด 21 ธันวาคม 2561 เวลา 13:41:07 5,925 อ่าน
TOP