x close

ดร.ธรณ์ ชี้ สึนามิอินโดฯ สูญเสียเยอะ เหตุภูมิประเทศซับซ้อน ยันไทยแจ้งเตือนทัน

          ผศ. ดร.ธรณ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล เผยปมสึนามิถล่มอินโดฯ บ่อยและสูญเสียเยอะ เหตุภูมิประเทศซับซ้อน ระบบวิเคราะห์ไม่ได้ ยันหากเกิดไทยมีแจ้งเตือน มีเวลาพอรับมือ
สึนามิอินโดนีเซีย
ภาพจาก DASRIL ROSZANDI / AFP

          ความคืบหน้าคลื่นสึนามิซัดถล่มชายหาดที่อินโดนีเซีย บริเวณช่องแคบซุนดา ระหว่างเกาะสุมาตราและเกาะชวา หลังจากภูเขาไฟอานัก กรากาตัวปะทุ ล่าสุด วันที่ 24 ธันวาคม 2561 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 222 คนและบาดเจ็บอีกกว่า 800 คน สูญหายอีกจำนวนมาก

         ด้าน ผศ. ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ถึงกรณีดังกล่าวว่า ปีนี้อินโดนีเซียโดนสึนามิ 2 ครั้ง หนแรกเกิดจากแผ่นดินไหว มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 800 ราย หนที่สองคือครั้งนี้เกิดจากภูเขาไฟระเบิด ซึ่งอาจทำให้เกิดแลนด์สไลด์ใต้ทะเล ที่น่าสนใจคือ สึนามิทั้ง 2 ครั้ง ไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า ไม่ใช่เพราะระบบแจ้งเตือนมีปัญหา แต่มันมีหลายสาเหตุ

สึนามิอินโดนีเซีย

         1. สึนามิทั้ง 2 ครั้ง ไม่ได้ส่งผลรุนแรงเป็นวงกว้าง แต่เกิดขึ้นในพื้นที่ใกล้กับจุดเกิดแผ่นดินไหว, ภูเขาไฟระเบิด คลื่นสึนามิเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง (800 กม./ชม.) ทำให้เข้าฝั่งก่อนแจ้งเตือนทัน เช่น ในกรณีที่เพิ่งเกิดขึ้น จากภูเขาไฟอานัก การากาตัว ไปถึงชายฝั่งรอบช่องแคบซุนดา ระยะทางเพียงไม่กี่สิบกิโลเมตร

          2. สภาพภูมิประเทศที่ซับซ้อน อาจทำให้เกิดสึนามิโดยที่ระบบแจ้งเตือนไม่สามารถวิเคราะห์ได้ เช่น ครั้งที่เกิดช่วงเดือนตุลาคม หนนี้ก็เช่นกัน หากดูแผนที่จะเห็นว่าซับซ้อนมาก ทั้งแหลม ทั้งเกาะ ทั้งช่องแคบ มีอยู่เต็มไปหมด เป็นพื้นที่แห่งเดียวกับที่เคยเกิดมหาภัยพิบัติ 1883 ครั้งที่กรากาตัวระเบิด ภูมิประเทศแบบนี้ ทำให้เกิดแรงบีบอัดน้ำบางจุด แต่บางจุดก็อาจไม่โดนหรือโดนน้อย ยากที่จะเจาะจงลงรายละเอียดได้

          3. ปัจจุบัน ชายหาดส่วนใหญ่เริ่มกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวและมีผู้คนอาศัย ผิดไปจากสมัยก่อน แม้แต่พื้นที่เคยโดนสึนามิ ก็ยังมีคนอาศัยเพิ่มมากขึ้น มีโรงแรมสำหรับผู้อยากไปเที่ยวดูภูเขาไฟกรากาตัว อันเป็นตำนาน ยิ่งมีการปะทุเป็นระยะ ก็ยิ่งมีคนอยากดู


สึนามิอินโดนีเซีย


ภาพจาก DASRIL ROSZANDI / AFP

          ทั้งนี้ประเทศไทยมีสภาพภูมิประเทศต่างจากอินโดนีเซีย ทำให้สามารถทราบก่อนเมื่อจะเกิดสึนามิ ดังนั้นโอกาสที่เกิดสึนามิแบบรุนแรงจนสร้างความเสียหายใน อ่าวไทย นับว่ามีน้อย ขณะที่ทะเล อันดามัน คงต้องระวังมากกว่า เพราะใกล้กับจุดเสี่ยงแผ่นดินไหวมากกว่าอ่าวไทย แต่หากเกิดจริงไทยก็จะทราบข่าวล่วงหน้าสักระยะ และหวังว่าจะมีการตรวจสอบและซักซ้อมระบบเตือนภัยทั้งในทะเลและบนบกอย่างมีประสิทธิภาพ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดร.ธรณ์ ชี้ สึนามิอินโดฯ สูญเสียเยอะ เหตุภูมิประเทศซับซ้อน ยันไทยแจ้งเตือนทัน อัปเดตล่าสุด 24 ธันวาคม 2561 เวลา 11:01:32 21,255 อ่าน
TOP