x close

สึนามิอินโดฯ ดับแล้ว 281 ราย เตือน ปชช. อยู่ห่างชายฝั่ง หวั่นเกิดสึนามิซ้ำอีกระลอก

          ทางการอินโดนีเซีย ประกาศเตือนประชาชนอยู่ห่างชายฝั่ง หวั่นเกิดสึนามิซ้ำอีก ในขณะที่ภูเขาไฟยังคงมีพลัง ผู้เชี่ยวชาญชี้ ยากที่จะประกาศเตือนล่วงหน้า เนื่องจากไม่มีสัญญาณการสั่นสะเทือนนำ 
สึนามิอินโดนีเซีย
ภาพจาก SONNY TUMBELAKA / AFP

          เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ที่ผ่านมา อินโดนีเซียเผชิญภัยพิบัติครั้งใหญ่อีกครั้ง คลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มซัดถล่มชายฝั่งบริเวณช่องแคบซุนดา ระหว่างเกาะชวาและเกาะสุมาตรา อันเกิดจากการเลื่อนของเปลือกโลกใต้ทะเล ภายหลังจากภูเขาไฟอานัก กรากาตัว เกิดการระเบิด โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันขณะนี้จากศูนย์จัดการภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย พบว่าสูงถึง 281 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 1,016 ราย ด้านเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยและค้นหาผู้สูญหายอย่างต่อเนื่อง

สึนามิอินโดนีเซีย
ภาพจาก Dasril Roszandi / AFP

          ล่าสุด (24 ธันวาคม 2561) เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า สุโตโป ปุร์โว นูโกรโฮ หัวหน้าศูนย์จัดการภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย ได้ประกาศเตือนให้ประชาชนอยู่ห่างจากชายฝั่งช่วงระยะหนึ่ง เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากอาจจะเกิดสึนามิซ้ำอีก ในขณะที่ภูเขาไฟอานัก กรากาตัว ยังคงปะทุส่งลาวาและกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาไม่หยุด 

สึนามิอินโดนีเซีย
ภาพจาก Dasril Roszandi / AFP

          ด้านเทเรซา อูบิด นักวิทยาภูเขาไฟ ของมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ กล่าวว่า ภูเขาไฟอานัก กรากาตัว ได้เกิดการปะทุอย่างต่อเนื่องเมื่อช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ปกติ ลักษณะว่ามันมีพลังอยู่ และสามารถเกิดการระเบิดขึ้นซ้ำได้ตลอดเวลา ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์ว่าจะเกิดสึนามิอีกครั้งหรือไม่ และเมื่อไหร่ เพื่อที่จะสามารถประกาศเตือนได้ทันท่วงที เนื่องจากในกรณีนี้ ไม่มีสัญญาณการสั่นสะเทือนหรือเกิดแผ่นดินไหวนำมาก่อน ทั้งนี้ ภูเขาไฟดังกล่าวอยู่ใกล้ชายฝั่งมาก ดังนั้นจึงทำให้ไม่มีเวลามากพอที่จะสามารถประกาศเตือนได้ทัน เพราะคลื่นยักษ์เคลื่อนตัวเร็วมาก

สึนามิอินโดนีเซีย
ภาพจาก Ferdi Awed / AFP

          ด้านริชาร์ด ตีอิว จากมหาวิทยาลัยพอร์ตสมัท ในอังกฤษ ระบุว่า จำเป็นต้องใช้วิธีการสำรวจใต้น้ำด้วยคลื่นเสียง เพื่อทำแผนที่พื้นใต้ทะเลรอบ ๆ ภูเขาไฟอานัก กรากาตัว แต่วิธีการดังกล่าวต้องใช้เวลานานหลายเดือน โดยเชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงที่สึนามิที่จะตามมา ในขณะที่ภูเขาไฟดังกล่าวยังคงอยู่ในช่วงมีพลัง อันส่งผลให้เปลือกโลกใต้ทะเลเกิดการเลื่อนตัวได้อยู่ตลอด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สึนามิอินโดฯ ดับแล้ว 281 ราย เตือน ปชช. อยู่ห่างชายฝั่ง หวั่นเกิดสึนามิซ้ำอีกระลอก อัปเดตล่าสุด 24 ธันวาคม 2561 เวลา 11:33:25 15,461 อ่าน
TOP