x close

เพศทางเลือก มีเฮ ครม. เห็นชอบร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิต จดทะเบียนกันได้ คล้ายสมรส

          ครม. เห็นชอบร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิต สามารถจดทะเบียนกันได้ ลักษณะคล้ายจดทะเบียนสมรส เพื่อรองรับความหลากหลายทางเพศ

พ.ร.บ.คู่ชีวิต

          วันที่ 25 ธันวาคม 2561 จส.100 รายงานว่า หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบหลักการร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิต เพื่อให้สิทธิการสร้างครอบครัวแก่กลุ่มบุคคลหลากหลายทางเพศ ยกระดับการคุ้มครองด้านสิทธิมนุษยชนมากขึ้น

          รัฐบาลจึงผลักดันกฎหมายสร้างครอบครัวผู้มีความหลากหลายทางเพศ โดยมีสาระสำคัญในร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิต คือ นิยามคู่ชีวิต หมายถึง บุคคล 2 คน ที่ไม่สามารถจดทะเบียนสมรสได้ ภายใต้เงื่อนไขมีอายุ 20 ปีขึ้นไป และฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีสัญชาติไทย

          การจดทะเบียนจะมีลักษณะคล้ายจดทะเบียนสมรส ที่ทั้ง 2 ฝ่าย จะต้องยื่นคำร้องหรือแสดงความยินยอมต่อหน้านายทะเบียน ซึ่งการสิ้นสุดเป็นคู่ชีวิตจะสิ้นสุดในกรณีเสียชีวิต การสมัครใจ เลิกกัน หรือศาลพิพากษาให้เพิกถอนการเป็นคู่ชีวิต นอกจากนี้ ยังกำหนดความสัมพันธ์ด้านทรัพย์สินมรดก จากการนำประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาบังคับใช้

          อย่างไรก็ตาม ข้อแตกต่างระหว่างการจดทะเบียนคู่ชีวิต กับการจดทะเบียนสมรส คือ สวัสดิการของภาครัฐที่ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา จึงยังไม่สามารถครอบคลุมไปยังกฎหมายคู่ชีวิต สิทธิทางการลดหย่อนภาษี และบุตรบุญธรรม โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาในรายละเอียดต่อไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพศทางเลือก มีเฮ ครม. เห็นชอบร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิต จดทะเบียนกันได้ คล้ายสมรส อัปเดตล่าสุด 26 ธันวาคม 2561 เวลา 11:16:12 10,767 อ่าน
TOP