x close

เยาวชนไทยโชว์ไอเดียเจ๋ง พัฒนา AI สร้างสรรค์สังคม ผ่านค่าย Creative AI Camp by CP All

ซีพี ออลล์

          ซีพี ออลล์ เดินหน้าสานต่อนโยบายส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชน ผนึกกำลัง 8 พันธมิตร จัดค่าย Creative AI Camp ปลูกฝังความรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนไทยต่อยอดไอเดียพัฒนา AI เพื่อสังคมและชุมชน

          อย่างที่ทราบกันดีว่า ยุคนี้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI : Artificial Intelligence เข้ามามีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นบุคคลหรือองค์กรต่างก็เร่งปรับตัวเพื่อนำ AI มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาธุรกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่ ซึ่งในอนาคต กลุ่มเยาวชนก็จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่จะพัฒนา AI ให้มีบทบาทเพื่อสร้างคุณค่าใหม่ ๆ ให้กับสังคม

          งานนี้ บมจ. ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย ซึ่งมีนโยบายส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชนมาอย่างต่อเนื่อง ได้เล็งเห็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับสังคม และประเทศชาติ จึงได้จัดค่าย "Creative AI Camp" (CAIC) ร่วมกับ 8 พันธมิตรได้แก่ Advanced Robotic Center มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์, มหาวิทยาลัยพะเยา, บริษัท ไอโนว์พลัส จำกัด, AceRevo, สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) และวิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ (พีเอที) และเครือข่ายโรงเรียนประชารัฐซึ่งเป็นภาคการศึกษาที่มีศักยภาพ พร้อมทั้งเชิญบุคลากรผู้ทรงคุณวุฒิและวิทยากรซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีมาร่วมแบ่งปันความรู้ เปิดมุมมองใหม่ ๆ เพื่อให้เยาวชนไทยได้รับความรู้และเตรียมความพร้อมที่จะก้าวให้ทันโลกยุคใหม่

ซีพี ออลล์

          โดยนายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย กล่าวว่า ค่าย Creative AI Camp เป็นความมุ่งหวังที่จะมอบโอกาสและเสริมสร้างความรู้ตามปณิธานองค์กรของซีพี ออลล์ ในการ "ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน" ทั้งนี้ที่ผ่านมา ผู้คนต่างมีมุมมองที่หลากหลายเกี่ยวกับ AI บางคนรู้สึกว่า AI จะเข้ามาทำงานแทนที่มนุษย์ บางคนกลัวว่า AI จะเข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับองค์กรธุรกิจ แต่สำหรับซีพี ออลล์นั้น มองว่า AI คือเครื่องมือสำคัญที่มา "ช่วยคน" ไม่ใช่ "แทนที่คน" โดย AI จะส่งผลดี หรือ ผลเสียนั้น ขึ้นอยู่กับว่า มนุษย์ได้วางโปรแกรมให้ AI ไว้อย่างไร ดังนั้นการเตรียมความพร้อมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับเยาวชนจึงถือเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็น

          "องค์กรต้องไม่ล้าสมัย แต่ไม่ล้ำสมัย ต้องผสมผสานเทคโนโลยีอย่างพอดี หากจะให้ AI เป็น AI ที่ดี เราต้องปลูกฝังให้คนทำ AI เป็นคนที่ดี เรากับพันธมิตร 8 รายที่มีวิสัยทัศน์สอดคล้องกันในเรื่องบทบาทของ AI จึงได้ร่วมมือกันจัดค่าย "Creative AI Camp" หรือ CAIC  เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนมีคุณธรรมควบคู่กับมีความรู้ในการสร้างสรรค์ AI เพื่อให้เกิดพลเมือง AI สร้างสรรค์ หรือ Creative AI Citizen" นายก่อศักดิ์ ได้ให้ข้อคิดไว้อย่างน่าสนใจ

ซีพี ออลล์

          ขณะที่อีกหนึ่งวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้าน AI อย่าง Dr. Marcelo H. ANG Jr :: Associate Professor, Department of Mechanical Engineering:: Ag Director, Advanced Robotics Centre ::  National University of Singapore (NUS) หรือ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ กล่าวว่า AI มีส่วนสำคัญมากในการช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ของโลก โดยในสิงคโปร์นั้น AI ได้เข้ามามีบทบาททั้งการช่วยมนุษย์จดจำและเรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภค ช่วยเรียนรู้และปรับปรุงระบบการคมนาคม ช่วยสร้างสรรค์บริการที่ดีขึ้น ช่วยปรับปรุงบริการและเทคโนโลยีด้านการเงิน (FinTech)  ในโอกาสที่ได้มาร่วมทำหน้าที่วิทยากรในครั้งนี้เพื่อต้องการสนับสนุนให้เยาวชนไทยเกิดความคิดสร้างสรรค์ ผ่านแนวคิดมุมมองต่าง ๆ เพื่อให้พวกเขามองเห็นปัญหาที่ต้องการจะแก้ไข แล้วดึงศักยภาพความสามารถของตัวเอง ว่าเขาสามารถสร้างสรรค์ AI ได้โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุ

ซีพี ออลล์

          ด้าน Associate Director William LEE Wai Leong :: Strategic Innovation :: Advanced Robotics Centre (ARC) :: Faculty of Engineering :: National University of Singapore (NUS) หรือ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ระบุว่า เนื้อหาที่นำมาช่วยเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็ก ๆ ในค่ายนั้นเกี่ยวกับ "การศึกษาด้าน AI" เพราะวันนี้ภาคการศึกษาได้รับอิทธิพลจาก AI มากขึ้น ทุกอย่างที่เคยทำในอดีตแล้วไม่สมบูรณ์ สามารถนำกลับมาทำใหม่และทำให้สำเร็จได้อีกครั้ง โดยมี AI คอยช่วย อยากให้เด็ก ๆ ได้รู้ว่าการศึกษาด้าน AI กำลังจะเปลี่ยนแปลงอนาคตของพวกเขาและโลก

          “AI ไม่ได้มาแทนที่คน แต่มาช่วยให้คนสามารถทำเรื่องต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ทำให้หุ่นยนต์และแอพพลิเคชั่นฉลาดขึ้น ช่วยเรียนรู้บริบทต่างๆ ของมนุษย์ แม้กระทั่งในสิงคโปร์เอง เรื่อง AI ก็ยังถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่ แต่หากเด็กๆ ได้รับแรงบันดาลใจ ได้รับการศึกษาด้าน AI ที่ดี เขาจะเข้าใจว่าAI สามารถช่วยพวกเขาเปลี่ยนแปลงอนาคตให้ดียิ่งขึ้นได้”

ซีพี ออลล์

ซีพี ออลล์

          สำหรับค่าย "Creative AI Camp" (CAIC) ครั้งนี้ ได้คัดเลือกเยาวชนจำนวน 40 คน มาเข้าร่วมอบรมและทำกิจกรรมตลอดระยะเวลา 4 วันเต็ม เพื่อกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนนำองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่ได้รับจากการเข้าค่ายมาพัฒนาเป็นไอเดียในการใช้ AI สร้างสรรค์และเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้น เพื่อสร้างความสุขให้ทุกคนโดยคำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวมเป็นสำคัญ ซึ่งได้แบ่งน้อง ๆ ออกเป็น 8 กลุ่ม และมีผลงานไอเดียสร้างสรรค์ของเยาวชน 4 กลุ่มที่มีแนวคิดน่าสนใจจนได้รับรางวัล Creative AI Awards นั่นก็คือ

ซีพี ออลล์

          - กลุ่ม AI มีเรา กับการออกไอเดียให้ AI เรียนรู้เรื่องพลังงานทดแทน เพื่อดึง AI เข้ามามีส่วนช่วยในการวิจัยพลังงานทดแทนประเภทต่าง ๆ ทั้งหาสถานที่ตั้งที่เหมาะสม หาแนวทางพัฒนาพลังงานทดแทนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในราคาที่ถูกลง เนื่องจากปัจจุบันราคาค่าใช้จ่ายพลังงานทดแทนค่อนข้างสูง

          - กลุ่ม Sigma X equal MA กับการออกแบบแอปฯ "KAIKONG" หรือ "ขายของ" มีฟังก์ชันแนะนำสินค้าที่ร้านค้าใกล้ ๆ ด้วยวัตถุประสงค์ให้ร้านโชห่วยและร้านสะดวกซื้อสามารถอยู่ร่วมกันได้

          - กลุ่มไก่ กับไอเดียสุดเจ๋ง โชว์แนวคิดพัฒนาถังขยะอัจฉริยะ หรือ Smart Bin ใช้ AI เข้ามาช่วยแนะนำเรื่องการทิ้งขยะ แก้ปัญหาคนทิ้งขยะไม่ถูกถัง

          - กลุ่ม Hextreme กับโปรเจคท์ Zero hunger ออกแบบ AI ให้เข้ามาช่วยบรรเทาปัญหาขาดแคลนอาหาร โดยพยายามคำนวณปริมาณอาหารเหลือก่อนที่จะหมดอายุ และนำเอาอาหารเหล่านั้นไปแจกจ่ายให้กับโรงเรียนที่มีความต้องการ

ซีพี ออลล์

ซีพี ออลล์

ซีพี ออลล์

          เห็นผลงานของเยาวชนไทยแล้วต้องบอกว่าถ้านำไปพัฒนาต่อยอดรับรองว่าสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางสังคมได้อย่างแน่นอน ซึ่งจะเห็นได้ว่าค่าย Creative AI Camp นอกจากจะทำให้เกิดการสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ ๆ แล้ว ยังช่วยสร้างสรรค์ทักษะและโลกใบใหม่ให้เยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการไปพร้อม ๆ กันด้วย ว่าแล้วเราลองมาฟังแนวคิดและความรู้สึกของเยาวชนไทยที่ได้เข้าร่วมค่าย Creative AI Camp ครั้งนี้กัน

ซีพี ออลล์

          เริ่มจาก นางสาวปนรรฐพร ตังกวย นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒปทุมวัน ที่เล่าว่า หลายคนอาจคิดว่า AI จะมาแทนที่คน แต่ในมุมมองของเธอ AI จะเข้ามาช่วยเติมเต็มความสามารถและอำนวยความสะดวกให้กับคนในสังคม ถ้าในอนาคตสามารถนำ AI ไปต่อยอด และพัฒนาการใช้ชีวิต รวมถึงนำโปรเจคท์ที่มีประโยชน์ของเพื่อน ๆ ทั้ง 8 กลุ่มไปขยายผลให้สามารถใช้งานได้จริง ก็เชื่อว่าจะช่วยให้ประเทศไทยสามารถพัฒนาได้อย่างก้าวกระโดด

          "คนไทยมีไอเดีย มีความคิดสร้างสรรค์ แต่ปัญหาสำคัญคือขาดผู้สนับสนุน ค่ายนี้จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาประเทศไทยให้ไม่เป็นสองรองชาติอื่น เพราะทักษะต่าง ๆ ที่ได้รับจากค่ายนี้ ล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่จะเกิดขึ้นในโลกยุคใหม่" ปนรรฐพร ย้ำ พร้อมกับตั้งใจว่าจะเป็นแพทย์เพื่อช่วยเหลือผู้คน โดยนำความรู้ด้าน AI ที่ได้รับจากค่ายนี้ เป็นส่วนหนึ่งในการประกอบวิชาชีพแพทย์ของเธอด้วย เพราะปัจจุบัน AI ได้เข้ามามีบทบาทในทางการแพทย์แล้ว เช่น AI ที่เข้ามาช่วยเหลือด้านการผ่าตัด ทำให้การผ่าตัดแม่นยำมากขึ้น”

ซีพี ออลล์

          ด้านน้องอาร์ม-ณัชพล อมรรัชตพงษ์ นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย บอกว่า ตัวเขาเองมีโครงการระยะยาว 10-20 ปีร่วมกับเพื่อน ในการนำ AI เข้ามาช่วยเหลือทางด้านการแพทย์ เนื่องจากมองว่าประเทศไทยกำลังประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ หาก AI เข้ามาเป็นผู้ช่วยของคุณหมอได้ ก็น่าจะช่วยบรรเทาปัญหาดังกล่าวลงได้ สิ่งหนึ่งที่ชอบมากในค่าย Creative AI Camp คือได้เรียนรู้ทักษะกีฬาหมากล้อม หรือ โกะ เนื่องจากทำให้ได้ฝึกทักษะการคิด การวางแผน สอดคล้องกับการเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning) ของ AI อีกด้วย

          ไม่ต่างจาก น้องกู๊ด-สิรภัทร เจษฎาพรชัย นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ที่บอกเช่นกันว่า ปัญหาความยากจน ส่งผลให้คนจำนวนหนึ่งขาดโอกาสในการเข้าถึงยาและการรักษาที่มีคุณภาพ ในอนาคตจึงอยากจะพัฒนา AI ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้ AI สามารถเข้าไปช่วยทุกคนให้มีโอกาสเข้าถึงยาและการรักษาได้มากขึ้น ในราคาที่ถูกลง

ซีพี ออลล์

          ส่วนน้องจั๊ด-กรณิศ ตั้งศรีไพโรจน์ นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน บอกว่า เนื่องจากการเรียนการสอนในห้องเรียนปัจจุบันยังไม่ได้มีเรื่อง AI ให้เรียนมากนัก การเข้าร่วมค่ายครั้งนี้จึงเปรียบเสมือนการเปิดโลกใบใหม่ให้ใหญ่กว่าเดิม ได้เข้าถึงองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับ AI เข้าใจกระบวนการ เข้าใจเรื่องราวเชิงลึกเกี่ยวกับ AI มากขึ้น

          "นอกจากองค์ความรู้แล้ว ค่ายนี้ยังทำให้ได้มิตรภาพที่ดี ได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ๆ ที่มาจากคนละโรงเรียน อาศัยอยู่คนละจังหวัด ที่สำคัญแม้ต่างคนจะต่างที่มา แต่ค่ายนี้ก็ช่วยหลอมให้ทุกคนทำงานร่วมกันได้ ได้มีโอกาสฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับซึ่งกันและกัน" น้องจั๊ด กล่าว

ซีพี ออลล์

          และนี่ก็คือแนวคิดของเยาวชนไทยที่จะร่วมสร้างสังคม สร้างชาติในอนาคต ซึ่ง ซีพี ออลล์ และ 8 พันธมิตรเล็งเห็นศักยภาพของเยาวชนกลุ่มนี้จึงได้ผลักดันต่อเนื่อง โดยในช่วงต้นปี 2562 ผู้ที่ได้รับรางวัล Creative AI Awards ทั้ง 4 ทีม จะได้รับโอกาสไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ในการอบรมเชิงปฏิบัติการ (เวิร์คช็อป) เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) นับว่าเป็นโอกาสที่ไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ เลย 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เยาวชนไทยโชว์ไอเดียเจ๋ง พัฒนา AI สร้างสรรค์สังคม ผ่านค่าย Creative AI Camp by CP All อัปเดตล่าสุด 26 ธันวาคม 2561 เวลา 15:12:49 2,805 อ่าน
TOP