x close

หนุ่มขายไตซื้อ iPhone 4 เมื่อ 7 ปีก่อน กลายเป็นคนพิการ-ชีวิตพัง เสียใจแต่สายเกินแก้

         หนุ่มจีนขายไตซื้อ iPhone 4 เมื่อ 7 ปีก่อน สุดชอกช้ำ แผลติดเชื้อ ทำไตพัง และกลายเป็นคนพิการ เพราะการขาดความยั้งคิดสมัยวัยรุ่น ทำให้ชีวิตต้องพังทลาย ไม่มีวันเหมือนเดิม

หนุ่มขายไตซื้อ iPhone 4
ภาพจาก 科技狐

        เคยไหม ? เวลาที่เราอยากได้ของแพง ๆ เช่น โทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่ ตั๋่วคอนเสิร์ตนักร้องคนโปรด เสื้อผ้าแบรนด์ดัง หรืออื่น ๆ แล้วไม่มีเงินมากพอที่จะซื้อได้ เมื่อบ่นให้เพื่อนฝูงฟังก็จะได้รับคำแนะนำแบบขำ ๆ ว่าให้ไป "ขายไต" เพื่อเอาเงินมาซื้อ และวลีการขายไตเพื่อซื้อสิ่งของต่าง ๆ ก็นับว่าเป็นหนึ่งในโจ๊กขำ ๆ ที่ใช้กันทั่วโลก  พบเห็นได้ทั่วไปบนอินเทอร์เน็ต เชื่อว่าหลายคนคงเคยแนะนำเพื่อนไปแบบนี้ หรือไม่ก็เคยพูดแบบนี้กับตัวเอง ซึ่งในความจริงแล้ว สำหรับคนปกติทั่วไป คงไม่มีใครลงทุนขายอวัยวะตัวเองเพื่อสิ่งของบางอย่าง

        แต่ก็มีคนที่ทำแบบนี้จริง ๆ นั่นก็คือ ชายหนุ่มชาวจีนวัย 24 ปี ที่ชื่อ เสี่ยวหวัง เขายอมขายไตตัวเองเพื่อเอาเงินไปซื้อไอโฟน (iPhone) และนั่นคือการตัดสินใจที่ผิดพลาดครั้งใหญ่ที่สุด ที่ทำให้เขาต้องเสียใจไปตลอดชีวิต

        จากการรายงานของเว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซ ในวันที่ 26 ธันวาคม 2561 ระบุว่า จุดเปลี่ยนในชีวิตของเสี่ยวหวังเกิดขึ้นเมื่อ 7 ปีก่อน สมัยที่เขายังเป็นเด็กหนุ่ม ม.ปลาย อายุ 17 ปี ตอนนั้น แอปเปิล (Apple) ได้ปล่อยผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ออกสู่ท้องตลาด นั่นก็คือ ไอโฟน 4 (iPhone 4) ทั่วโลกต่างก็ฮือฮากับสมาร์ตโฟนรุ่นนี้ เหล่าเพื่อนฝูงของเสี่ยวหวังก็คลั่งไคล้มันมาก มันกลายเป็นไอเทมเด็ดแห่งปีที่ทุกคนอยากได้ ถ้าใครมีแล้วถือไปโชว์เพื่อน ๆ ที่โรงเรียน ก็จะกลายเป็นหนุ่มฮอตสาวป๊อปในพริบตา เสี่ยวหวังเองก็อยากได้มันมาก ๆ แต่ด้วยความที่ครอบครัวของเขายากจนมาก ดังนั้นการซื้อไอโฟน 4 จึงเป็นเรื่องที่ไร้ซึ่งความจำเป็น และไม่มีทางเป็นไปได้

หนุ่มขายไตซื้อ iPhone 4
Apple iPhone 4 ออกวางจำหน่ายในปี 2554
ภาพจาก Sean Locke Photography / Shutterstock.com

        แม้ว่าสถานะทางบ้านจะไม่เอื้ออำนวย แต่เสี่ยวหวังก็ไม่สามารถหยุดยั้งความปรารถนาในการครอบครองไอโฟน 4 เขามองหาทุกวิถีทางให้ได้เงินมาใช้เร็ว ๆ และในช่วงนั้นเอง เสี่ยวหวังก็ได้เรียนรู้ว่า แม้มนุษย์จะเกิดมาพร้อมกับไต 2 ข้าง แต่ก็สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ด้วยไตข้างเดียว เสี่ยวหวังจึงคิดขึ้นมาว่า เขาจะมีไต 2 ข้างไปเพื่ออะไร ในเมื่อมีแค่ข้างเดียวก็ไม่มีปัญหา

        หลังจากคิดเช่นนั้น เสี่ยวหวังก็ตระเวนค้นหาข้อมูล และมองหาสถานที่ที่เขาจะสามารถเอาไตไปขายได้ จนกระทั่งได้รู้จักกับคลินิกเถื่อนแห่งหนึ่ง เด็กหนุ่มติดต่อไปสอบถามข้อมูล และได้รับรู้ว่าคลินิกแห่งนี้ยินดีรับซื้อไตของเขาในราคา 22,000 หยวน หรือประมาณ 103,800 บาท ซึ่งมากเกินพอสำหรับการซื้อไอโฟน 4

        เมื่อได้รับรู้รายละเอียดต่าง ๆ แล้ว เสี่ยวหวังก็พร้อมขึ้นเขียง โดยเขาออกเดินทางจากบ้านในมณฑลอานฮุย ไปยังเมืองเฉินโจว ในมณฑลหูหนาน นายหน้าของคลินิกเถื่อนแห่งนี้บอกเสี่ยวหวังว่าการผ่าตัดไม่มีอะไรน่ากลัว พักฟื้นแค่ประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นเขาก็สามารถใช้ชีวิตปกติได้เหมือนเดิมอย่างไม่มีปัญหา เสี่ยวหวังจึงเข้ารับการผ่าตัด เมื่อได้เงินมาแล้วก็นำไปซื้อไอโฟน 4 ทันที และเดินทางกลับบ้าน

หนุ่มขายไตซื้อ iPhone 4
ภาพจาก 科技狐

        แต่ปัญหาก็คือ ทุกอย่างมันไม่ได้ง่ายดายเหมือนที่นายหน้าบอก เพราะสถานที่ทำการผ่าตัดสกปรกมาก ไม่มีการดูแลเรื่องสุขอนามัย หรือการฆ่าเชื้อโรคอย่างถูกต้อง แผลผ่าตัดของเสี่ยวหวังจึงติดเชื้อ เด็กหนุ่มเก็บเรื่องการผ่าตัดครั้งนี้เป็นความลับ เขาไม่ได้บอกใครเลยแม้แต่คนเดียว พ่อแม่ของเขาก็ไม่รู้เลยว่าลูกชายไปทำอะไรมา มารู้ความจริงก็ตอนที่เขาป่วยหนัก เพราะอาการติดเชื้อลุกลามรุนแรงมากแล้ว

        เสี่ยวหวังถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและได้รับการตรวจในที่สุด แพทย์พบว่าไตของเสี่ยวหวังได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการผ่าตัด สภาพร่างกายของเขาทรุดหนักลงจนกลายเป็นคนพิการ เดินไม่ได้ ต้องนอนอยู่บนเตียงทั้งวัน การเจ็บป่วยของเสี่ยวหวังทำให้สถานภาพทางการเงินของครอบครัวที่แย่อยู่แล้ว ยิ่งย่ำแย่หนักลงไปกว่าเดิม เพราะพวกเขาต้องเสียเงินจำนวนมากเป็นค่ารักษาพยาบาลเสี่ยวหวัง และเขาก็ต้องฟอกไตอยู่เป็นประจำอีกด้วย

        พ่อแม่ของเสี่ยวหวังเป็นทุกข์มาก พวกเขาฟ้องร้องดำเนินคดีกับนายหน้าและทางคลินิก ศาลตัดสินให้พวกเขาเป็นฝ่ายชนะ และได้รับเงินชดเชยมาก้อนใหญ่ แต่มันก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ เพราะสุขภาพของลูกชายคนนี้ไม่สามารถกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิมได้อีกต่อไปแล้ว

        สิ่งที่เกิดขึ้นกับเสี่ยวหวังคืออุทาหรณ์สำคัญสำหรับใครหลาย ๆ คนที่อยากได้เงินจนหน้ามืดตามัว ยอมทำทุกอย่าง แม้กระทั่งขายอวัยวะของตัวเอง เพราะสุขภาพร่างกายที่เจ็บป่วยจากการเสียอวัยวะ รวมทั้งความเสี่ยงสารพัดที่อาจอันตรายถึงชีวิต มันไม่คุ้มเลยกับเงินแค่ก้อนเดียว และต่อให้จ่ายเงินทุ่มเทรักษาพยาบาลไปมากขนาดไหน มันก็ไม่มีทางกลับมาเป็นเหมือนเดิม


หนุ่มขายไตซื้อ iPhone 4
ภาพจาก news.seehua.com

หนุ่มขายไตซื้อ iPhone 4
ภาพจาก 科技狐

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มขายไตซื้อ iPhone 4 เมื่อ 7 ปีก่อน กลายเป็นคนพิการ-ชีวิตพัง เสียใจแต่สายเกินแก้ อัปเดตล่าสุด 28 ธันวาคม 2561 เวลา 13:19:14 119,345 อ่าน
TOP