x close

รัฐบาลโต้ข่าวลือ เลื่อนเลือกตั้งเพราะพิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทัน ยันยึดโรดแมปเดิม 24 ก.พ.

        นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เผยรัฐบาลยังยึดโรดแมปเดิมคือเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ หลังมีกระแสข่าวลือ จะเลื่อนออกไป 1 เดือน เหตุพิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทัน

เลื่อนเลือกตั้ง
ภาพจาก สปริงนิวส์

         วันที่ 29 ธันวาคม 2561 มีรายงานว่า นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกระแสข่าวว่าจะมีการเลื่อนเลือกตั้งออกไปอีก 1 เดือน เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทัน ซึ่งยืนยันว่าไม่เป็นความจริง รัฐบาลยังยึดโรดแมปเดิมในการเลือกตั้งคือวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 แต่หากมีปัจจัยที่ทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปจริง ทาง กกต. ต้องให้เหตุผลและอธิบายกับประชาชนให้เข้าใจ เพราะรัฐบาลไม่มีเหตุผลใดที่ต้องเลื่อน และขณะนี้ไม่มีสัญญาณอะไรจากผู้ใหญ่ในรัฐบาลถึงเรื่องนี้

         ขณะที่ พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กกต. ยังไม่มีการพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งแต่อย่างใด ซึ่งการจะพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งเป็นดุลยพินิจของ กกต. ที่จะประกาศกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 5 วัน หลังพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฏ.) ให้มีการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ โดยระยะเวลาที่กำหนดวันเลือกตั้งได้คือตั้งแต่ 24 กุมภาพันธ์ - 9 พฤษภาคม 2562 ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ กกต. ถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง รวมถึงเรื่องการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งด้วย ก่อนที่ กกต. จะประกาศว่าวันใดเหมาะสมเป็นวันเลือกตั้ง ซึ่งก็ต้องรอการพิจารณาตัดสินใจของกกต. แต่ขณะนี้  กลับมีกระแสข่าวใหญ่โตว่ามีการเลื่อนวันเลือกตั้ง

         ทั้งนี้ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ เป็นเพียงวันที่สำนักงาน กกต. มีความพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้ง แต่การกำหนดวันเลือกตั้งนั้นเป็นดุลยพินิจของ กกต. ที่จะต้องพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ อีกที ซึ่งเรื่องของการพิมพ์บัตรเลือกตั้งนั้นสำนักงาน กกต. มีความพร้อม และจะต้องดำเนินการให้ทัน แต่สำหรับการกำหนดวันเลือกจะต้องพิจารณาจากปัจจัยอื่นด้วยไม่ใช่เพียงเรื่องการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง

         อย่างไรก็ตาม หลังมีกระแสข่าวว่าจะมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป จากการโทร. สอบถามไปยังนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. พบว่าเจ้าตัวปิดเครื่อง เช่นเดียวกับสมาชิก กกต. หลาย ๆ ท่าน ที่ก็ปิดเครื่องและไม่รับโทรศัพท์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาลโต้ข่าวลือ เลื่อนเลือกตั้งเพราะพิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทัน ยันยึดโรดแมปเดิม 24 ก.พ. อัปเดตล่าสุด 29 ธันวาคม 2561 เวลา 17:16:53 1,676 อ่าน
TOP