x close

เลขา กกต. งงกระแสข่าวเลื่อนเลือกตั้ง เผยยังไม่กำหนดวันด้วยซ้ำ จะเลื่อนได้ไง

        พรรคการเมืองต่าง ๆ วิพากษ์วิจารณ์กระแสข่าวเลื่อนการเลือกตั้ง ชี้ กกต. ควรชี้แจงให้ชัดเจน และไม่ควรเลื่อน ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเผย ถ้าออกพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งแล้ว ไม่สามารถเลื่อนได้ ขณะที่ เลขา กกต. เผย ยังไม่ได้กำหนดวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ จะเลื่อนได้อย่างไร

ข่าวเลื่อนเลือกตั้ง

วันที่ 30 ธันวาคม 2561 รายการเรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ ทางช่อง 3 รายงานว่า จากมีกระแสข่าวที่ออกมาในช่วงนี้ว่า อาจมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก 1 เดือน จาก 24 กุมภาพันธ์ 2562 ไปเป็น 24 มีนาคม 2562 เนื่องจากการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งอาจไม่เสร็จตามกำหนดนั้น พรรคการเมืองต่าง ๆ ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นกันไปต่าง ๆ นานา รวมทั้งวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับกรณีนี้

ข่าวเลื่อนเลือกตั้ง
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

         โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า ปัญหาเรื่องการพิมพ์บัตรเป็นเรื่องแก้ไขได้ แต่ตนมองว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ควรจัดการเรื่องนี้ให้ชัดเจน อยากให้คำนึงถึงเรื่องความเชื่อมั่นของประเทศ และถ้าหากมีการเลื่อนการเลือกตั้ง ก็ต้องต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย

ข่าวเลื่อนเลือกตั้ง
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช.

         นอกจากนี้แล้ว นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า หลังจากที่มีกระแสข่าวเลื่อนการเลือกตั้ง ตนอยากให้ กกต.ประกาศความชัดเจนให้แน่นอน เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ ไม่มีเหตุผลใด ๆ ที่จะเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ส่วนประเด็นอ้างพิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทัน ตนมองว่าทุกครั้งในการเลือกตั้งจะมีการพิมพ์บัตรเป็นธรรมเนียมปฎิบัติอยู่แล้ว ดังนั้นไม่สามารถนำมาอ้างได้ ตนมองว่ามีเหตุผลเดียวที่จะเลื่อนเลือกตั้งออกไป นั่นคือการช่วยพรรคพลังประชารัฐจัดการเลือกผู้สมัคร หรือเตรียมการเพื่อให้ได้เปรียบในการเลือกตั้งครั้งนี้


ข่าวเลื่อนเลือกตั้ง
นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ

         ในขณะเดียวกัน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า พรรคมีความพร้อมในการเลือกตั้งตามโร้ดแมปที่ กกต.กำหนด และเมื่อมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งออกมาแล้ว ทางพรรคก็พร้อมที่จะเปิดนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ส่วนนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ เผยว่า ส่วนตัวมองว่าไม่ควรเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป เพราะประชาชนรอคอยการเลือกตั้ง และพรรคพลังประชารัฐก็มีความพร้อมทุกด้าน พี่น้องประชาชนตอบรับพรรคพลังประชารัฐดีมาก กระแสของพรรคดีวันดีคืน ไม่ว่าจะเลือกตั้งในเดือนมกราคม กุมภาพันธ์ หรือมีนาคม ก็พร้อมทั้งหมด

ข่าวเลื่อนเลือกตั้ง
พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

         ทางด้าน พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า พระราชกฤษฎีกาการวันเลือกตั้ง ที่จะบังคับใช้ในวันที่ 2 มกราคม 2562 เป็นสัญญาณบอกให้รู้ว่าจะไม่มีการเลื่อนการเลือกตั้งอีก และเมื่อมีการประกาศออกมาแล้ว ก็ต้องเป็นไปตามนั้น ขณะที่ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นว่า ตนยังไม่ทราบถึงกระแสข่าวดังกล่าว แต่ยืนยันว่ารัฐบาลยังยึดตามกำหนดเดิม นั่นคือการเลือกตั้งจะเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ถ้าหากมีปัจจัยที่ทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปจริง ทาง กกต. ก็ต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ เพราะรัฐบาลไม่มีเหตุผลที่จะต้องเลื่อน และขณะนี้ทางผู้ใหญ่ในรัฐบาลก็ยังไม่ได้ส่งสัญญาณใด ๆ เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

         ส่วน พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) การกำหนดวันเลือกตั้งเป็นดุลพินิจของคณะกรรมการ กกต. เท่านั้น และจะมีการประกาศให้ทราบภายใน 5 วัน หลังมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ส. และวันเลือกตั้งตามกฎหมาย สามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ไปจนถึงอย่างช้าที่สุด คือวันที่ 9 พฤษภาคม 2562

         สำหรับวันเลือกตั้ง ทาง กกต. จะพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเรื่องการพิมพ์บัตรเลือกตั้งด้วย และพิจารณากำหนดวันว่าวันใดเหมาะสม พ.ต.อ. จรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า การเลื่อนวันเลือกตั้งนั้นไม่มีทางเกิดขึ้นได้ เพราะทางกกต.ยังไม่ได้มีการพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งที่แน่นอนเลยด้วยซ้ำ

ข่าวเลื่อนเลือกตั้ง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลขา กกต. งงกระแสข่าวเลื่อนเลือกตั้ง เผยยังไม่กำหนดวันด้วยซ้ำ จะเลื่อนได้ไง อัปเดตล่าสุด 30 ธันวาคม 2561 เวลา 18:44:18 2,404 อ่าน
TOP