x close

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว แจง สิตางศุ์ บัวทอง ยันเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ควรเคารพกติกา

          วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว แจงกรณี "สิตางศุ์" ไลฟ์ต่อว่าวัดห้ามหมาสุดรักเข้า เผยเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ หวั่นรบกวนผู้อื่น-สร้างความสกปรก ทั้งวัดห้าม 2 จุดส่วนอื่นเข้าได้ แนะไปสถานที่ใดควรเคารพกฎเพื่อความเรียบร้อย
          จากกรณีที่ สิตางศุ์ บัวทอง เจ้าของวลีดัง "สะบัดต่อไม่รอแล้วนะ" ได้มีการไลฟ์เฟซบุ๊กต่อว่าวัดดังแห่งหนึ่ง หลังถูกเจ้าหน้าที่ห้ามไม่ให้นำหมาเข้าไปไหว้พระ ลั่นหมายังดีกว่ามนุษย์บางตัว - ชาวพุทธอย่าใจแคบ จนตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก แต่ส่วนใหญ่เป็นกระแสตีกลับ ซึ่งมองว่าเจ้าหน้าที่ทำถูกแล้ว เพราะทุกคนก็ต้องทำตามกฎระเบียบ ซึ่งหลังจากนั้น สิตางคุ์ ก็ออกมาชี้แจงว่าไม่มีเจตนาลบหลู่วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว แค่ไม่พอใจคนนุ่งขาวที่รังเกียจหมาที่รักมาก ตามที่รายงานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : สิตางศุ์ ปรี๊ดแตก ถูกห้ามไม่ให้นำหมาไหว้พระ ลั่นหมายังดีกว่ามนุษย์บางตัว)



          ความคืบหน้าเรื่องดังกล่าวล่าสุดวันนี้ (2 มกราคม 2562) นายนิคม วงวิลาศ ฝ่ายประชาสัมพันธ์วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ได้ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า สถานที่ภายในวัดมีอยู่ 2 จุดที่ไม่อนุญาตให้สูบบุหรี่ และห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าไป คือบริเวณพระธาตุผาซ่อนแก้ว กับบริเวณอุโบสถสมเด็จพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ประชาชนไปกราบไหว้บูชาจำนวนมาก จึงอาจเป็นการรบกวนผู้อื่นได้ รวมทั้งสร้างความสกปรกให้แก่สถานที่ มีเพียง 2 จุดเท่านั้นที่ห้าม ส่วนบริเวณอื่น ๆ ทางวัดไม่ได้ห้ามแต่อย่างใด


          ซึ่งทางวัดเองเข้าใจผู้ที่รักสุนัขดี แต่ถ้าหากอนุญาตให้คนใดคนหนึ่งนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปแล้ว เกรงว่าจะไม่สามารถควบคุมได้ เพราะตัวที่เชื่องก็อาจจะไม่สร้างความเดือดร้อน แต่ก็มีมีบางตัวที่ไม่รู้ว่าจะอึหรือจะฉี่ตรงไหน จึงต้องป้องกันไว้ก่อนเพื่อไม่ให้เกิดความสกปรกในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นการรบกวนผู้อื่น

          ทั้งนี้ หากใครที่นำสุนัขหรือแมวมาหากต้องการเข้าไปไหว้สักการะก็ต้องขอความร่วมมือให้ฝากคนที่มาด้วยดูแล ไม่เฉพาะแต่วัดพระธาตุผาซ่อนแก้วเท่านั้น หากเป็นสถานที่แห่งต่าง ๆ ที่มีข้อกำหนด ข้อห้ามต่าง ๆ ก็ควรจะปฏิบัติตามกฎตามระเบียบของสถานที่นั้น ๆ ไม่เช่นนั้นก็อาจจะเกิดความวุ่นวายกับสถานที่ได้ เพราะคนเราจะอยู่ในสังคมก็ควรที่จะเคารพกฎกติกาของสังคมหรือศาสนสถานที่นั้น ๆ ด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว แจง สิตางศุ์ บัวทอง ยันเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ควรเคารพกติกา โพสต์เมื่อ 3 มกราคม 2562 เวลา 12:37:06 47,334 อ่าน
TOP