x close

วิษณุ ชี้จำเป็นเลื่อนวันเลือกตั้ง ไม่ให้กระทบพระราชพิธี แต่ไม่เกิน 9 พ.ค. 62

          รองนายกฯ เผยอาจมีการเลื่อนเลือกตั้งออกไป เพื่อไม่ให้กระทบพระราชพิธี ยันกำหนดวันเลือกตั้งให้เร็วที่สุด ไม่เกิน 9 พ.ค. 62

นายวิษณุ เครืองาม

          เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวเลื่อนเลือกตั้งว่า อันที่จริงวันเลือกตั้ง และการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ไม่ได้ส่งผลกระทบกับการจัดพระราชพิธี แต่หลังเลือกตั้งเสร็จ ยังมีกิจกรรมทางการเมืองประมาณ 10 อย่าง ที่ต้องทำตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดกรอบเวลาเอาไว้ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 75 วัน และจะทำอย่างสะเปะสะปะไม่ได้ ส่วนใดที่ตรงกับวันพระราชพิธีไม่สามารถเลื่อนไปได้ และจะขยับกิจกรรมทางการเมืองไม่ได้เช่นกัน จึงต้องดูว่าจะขยับเป็นวันใด

          ส่วนปฏิทินไทม์ไลน์ที่มีการพูดคุยระหว่างพรรคการเมืองกับ กกต. ก่อนหน้านั้น ยังไม่มีเรื่องพระราชพิธีเกี่ยวข้อง เมื่อเสร็จงานพระราชพิธีแล้วต้องนำสองส่วนมาพิจารณาให้เห็นความทับซ้อน เพื่อดูว่าจะขยับส่วนใดได้ ซึ่งรัฐบาลยืนยันว่าจะจัดเลือกตั้งให้เร็วที่สุด แต่ไม่ใช่ขยับแล้วทุกอย่างยิ่งช้า อย่างไรก็ตาม การพูดคุยในวันนี้อาจได้ข้อสรุปคร่าว ๆ

          ผู้สื่อข่าวถามว่าต้องได้ ครม. และ ส.ส. ชุดใหม่ ก่อนจะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตอบไม่ได้ ตอนนี้ต้องกำหนดวันเลือกตั้งให้ได้ก่อน เมื่อถามว่า มีแนวโน้มที่จะเลื่อนวันเลือกตั้งจาก 24 กุมภาพันธ์ ออกไปหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า อาจไม่ต้องขยับก็ได้ ถ้านำปฏิทินไปอธิบายกับ กกต. แล้ว กกต. สามารถปรับขั้นตอนของเขาได้ ถ้าปรับอะไรไม่ได้ก็ต้องขยับวันเลือกตั้ง ส่วนของพระราชกฤษฎีกา ที่ยังไม่ประกาศออกมาตามที่คาดการณ์ กกต. ต้องไปปรับกระบวนการของตัวเอง หากยังต้องการให้เลือกตั้งเป็นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นี้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวตนไม่กังวล

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ ชี้จำเป็นเลื่อนวันเลือกตั้ง ไม่ให้กระทบพระราชพิธี แต่ไม่เกิน 9 พ.ค. 62 อัปเดตล่าสุด 4 มกราคม 2562 เวลา 14:43:06 9,518 อ่าน
TOP