x close

เปิดมุมมืดโบสถ์คริสต์ในอินเดีย แม่ชีถูกนักบวชข่มขืนมาหลายปี แต่ไม่กล้าพูด

          เปิดมุมมืดโบสถ์คริสต์ในอินเดีย แม่ชีหลายรายถูกนักบวชข่มขืนมาหลายปี ในหลาย ๆ โบสถ์ทั่วอินเดีย แต่ก็ไม่กล้าเปิดปากพูด เพราะความกลัว...
          วันที่ 2 มกราคม 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยรายงาน เรื่องราวมุมมืดเกี่ยวกับคริสตจักรโรมันคาทอลิกในประเทศอินเดีย โดยแม่ชีและอดีตแม่ชีหลายรายได้ออกมาเปิดเผยว่า ถูกนักบวช หรือบาทหลวง รวมไปถึงหัวหน้าบาทหลวง ล่วงละเมิดทางเพศมาเป็นเวลานานหลายสิบปี และเป็นเช่นนี้ในหลาย ๆ โบสถ์ทั่วประเทศอินเดีย

          โดยเหล่าแม่ชีเปิดเผยถึงความเลวร้ายของชายผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นตัวแทนของพระเยซูคริสต์ บอกเล่าถึงวิธีการที่พวกเธอถูกกระทำรุนแรงทางเพศ แม่ชีรายหนึ่งเล่าว่า บาทหลวงข่มขืนเธอในขณะที่เขาเมา และเธอไม่สามารถขัดขืนได้ เช่นเดียวกับแม่ชีอีกหลายรายที่ยอมรับว่าถูกกระทำย่ำยีโดยบาทหลวงซ้ำ ๆ หลายครั้งโดยที่ไม่สามารถร้องเรียนใด ๆ ได้ เพราะระบบการดูแลของคริสตจักรคาทอลิกในอินเดียไม่ได้ช่วยปกป้องคุ้มครองพวกเธอสักเท่าไหร่นัก


ภาพจาก arindambanerjee / Shutterstock.com

          แม่ชีรายหนึ่งเล่าว่า บาทหลวงอายุ 60 ปี และเธออ่อนกว่าเขาถึง 40 ปี คืนหนึ่งบาทหลวงกลับมาจากไปงานสังสรรค์ในละแวกใกล้เคียง ได้มาหาเธอบอกว่าอยากจะคุยเรื่องศาสนา แต่เธอได้กลิ่นแอลกอฮอล์จากตัวเขา จึงบอกไปว่าไม่พร้อมจะคุยด้วย แต่บาทหลวงได้พยายามเปิดประตูเข้ามา พยายามจูบและปลุกปล้ำเธอ แต่โชคยังดีที่เธอผลักเขาออกไปได้สำเร็จและรีบล็อกห้อง เธอระบุว่า มันเป็นประสบการณ์ฝันร้ายสำหรับเธอ และหลังจากนั้นเธอก็พยายามเลี่ยงไม่พบหน้าบาทหลวงรายนั้น และไม่กล้าเล่าให้ใครฟัง

          แม่ชีอีกรายเล่าว่า ครั้งหนึ่งเธอนำผ้าที่ซักไปเก็บที่ห้องของบาทหลวง ซึ่งขณะนั้นเขานั่งอยู่ในห้อง พอเธอวางผ้าลง เขาก็เข้ามาคว้าตัวเธอ และพยายามจูบเธอ เธอไม่สามารถขัดขืนได้ และตอนนั้นเธอก็ไม่กล้าตะโกนเสียงดัง เพราะเขาคือบาทหลวง เธอไม่กล้าทำให้เขาไม่พอใจ ได้แต่พยายามดิ้นรนเอาตัวเองออกมาจากห้องดังกล่าว

          จำนวนของแม่ชีที่ตกเป็นเหยื่อนั้นไม่สามารถระบุได้แน่ชัด บางรายเชื่อว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อย มีผู้คนรับรู้ภายใน แต่ไม่มีใครกล้าพูดออกมา ขณะที่บางรายก็เล่าให้ฟังเพียงแต่ภายใน ไม่ได้เปิดเผยให้สาธารณะรู้ และเล่าเพียงแค่ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ไม่ชี้เฉพาะเจาะจงว่าบาทหลวงคนใดเป็นผู้กระทำ กระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ มีแม่ชีรายหนึ่งวัย 44 ปี ได้ออกมาตีแผ่เรื่องราวฉาวโลกีย์ในโบสถ์คริสต์ของอินเดียให้สังคมได้รับรู้

          แม่ชีรายดังกล่าวเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุว่า ถูกหัวหน้าบาทหลวงข่มขืนทั้งหมด 13 ครั้ง ในช่วงเวลา 2 ปีที่เธออยู่ภายใต้การดูแลของเขา ทั้งนี้ เธอเคยร้องเรียนเรื่องไปยังคณะกรรมการดูแลโบสถ์หลายครั้ง แต่ก็ไม่มีการดำเนินใด ๆ หลังจากนั้นได้เกิดเป็นกระแส มีแม่ชีหลายรายออกมารวมตัวประท้วงให้มีการจับกุมหัวหน้าบาทหลวงรายดังกล่าว และเริ่มมีแม่ชีกล้าออกมาแฉสิ่งที่พวกเธอถูกกระทำ

          อย่างไรก็ตามยังมีแม่ชีอีกจำนวนไม่น้อยในประเทศอินเดียที่เชื่อว่าตกเป็นเหยื่อความรุนแรงทางเพศ แต่ไม่กล้าที่จะออกมาเปิดเผยเรื่องราวเนื่องจากปัจจัยหลายอย่าง ทั้งกลัวในอำนาจของบาทหลวง เชื่อกันว่าหากใครปริปากพูดก็จะต้องได้รับความเดือดร้อนตามมา รวมไปถึงเรื่องความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับศาสนา สังคม เรื่องการถือพรหมจรรย์ รวมไปถึงเรื่องการเงิน เนื่องจากรายงานระบุว่า แม่ชีในอินเดียหลายรายยอมทำงานรับใช้บาทหลวงและหัวหน้าบาทหลวงด้วยเหตุผลทางการเงิน

          "มันเป็นความกลัว ความกลัวที่จะพูดความจริง เพราะเมื่อพูดความจริงแล้วจะกลายเป็นแปลกแยก ทั้งต้องขัดแย้งกับชุมชน ขัดแย้งกับผู้นำศาสนาของตัวเอง หลายคนจึงเลือกที่จะไม่พูดไม่บอกใคร" หนึ่งในแม่ชีที่ตกเป็นเหยื่อ กล่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดมุมมืดโบสถ์คริสต์ในอินเดีย แม่ชีถูกนักบวชข่มขืนมาหลายปี แต่ไม่กล้าพูด อัปเดตล่าสุด 3 มกราคม 2562 เวลา 17:01:35 24,480 อ่าน
TOP