x close
hilight > ข่าววิทยาศาสตร์

ก้าวสำคัญ ! ยานอวกาศจีนแตะด้านมืดของดวงจันทร์ สำเร็จเป็นชาติแรกในโลก

| 27,633 อ่าน

 

          จีนส่งยานอวกาศ ฉางเอ๋อ 4 (Chang'e 4) ลงจอดบนด้านมืดของดวงจันทร์ได้สำเร็จ เป็นชาติแรกในประวัติศาสตร์ที่สามารถทำได้ นับเป็นก้าวสำคัญในการสำรวจอวกาศ และทำให้จีนขึ้นมายืนเคียงข้าง สหรัฐอเมริกา และ รัสเซีย ในด้านนี้

          วันที่ 3 มกราคม 2562 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน หรือ ซีเอ็นเอสเอ (CNSA - China Nation Space Administration) ประสบความสำเร็จในการส่งยานอวกาศฉางเอ๋อ 4 (Chang'e 4) ลงจอดบนด้านมืดของดวงจันทร์ (Far side of the Moon) ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ จุดดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ไม่เคยผ่านการสำรวจมาก่อน และจีนเป็นชาติแรกในประวัติศาสตร์โลกที่สามารถนำยานเข้าไปถึงบริเวณนั้นได้ โดยความสำเร็จครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งข่าวดีข่าวใหญ่รับศักราชใหม่ และมันนับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของมนุษย์ในการสำรวจอวกาศ

          สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน หรือ สำนักข่าวซีซีทีวี (CCTV - China Central Television) เปิดเผยว่า ยานฉางเอ๋อ 4 ซึ่งขับเคลื่อนด้วยระบบยานยนต์อัตโนมัติ ลงสัมผัสพื้นผิวของดวงจันทร์ในเวลา 10.26 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 09.26 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยจุดที่ลงจอดคือบริเวณแอ่งแอตเคนขั้วใต้ (South Pole-Aitken basin) ซึ่งเกิดจากการถูกอุกกาบาตขนาดใหญ่ยักษ์พุ่งชน หลังจากถือกำเนิดเป็นดวงจันทร์ได้ไม่นาน

          ด้วยเหตุนี้เอง แอ่งแอตเคนขั้วใต้จึงเป็นหลุมอุกกาบาตที่เก่าแก่ที่สุดและมีขนาดใหญ่ที่สุดบนดวงจันทร์ นอกจากนี้แล้ว แรงระเบิดในครั้งนั้นทำให้แร่ธาตุและองค์ประกอบต่าง ๆ ภายในดวงจันทร์ กระจัดกระจายออกมาอีกด้วย

          ยานฉางเอ๋อ 4 เข้าถึงวงโคจรของดวงจันทร์ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และอยู่ห่างจากพื้นผิวเพียงแค่ประมาณ 15 กิโลเมตร เมื่อมันลงจอดเรียบร้อยแล้ว เป้าหมายสำคัญก็คือการสำรวจพื้นผิว รวมทั้งองค์ประกอบแร่ธาตุต่าง ๆ บริเวณแอ่งแอตเคนขั้วใต้ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าภารกิจครั้งนี้จะนำไปสู่การไขปริศนาแห่งการกำเนิดดวงจันทร์ ว่ามันสามารถก่อตัวขึ้นมาจนกลายเป็นดาวบริวารของโลกได้อย่างไร

          ในช่วงหลายปีมานี้ จีนมีความกระตือรือร้นในการสำรวจอากาศเป็นอย่างยิ่ง และเร่งพัฒนาโครงการต่าง ๆ มากมาย ขณะนี้จีนได้ประสบความเร็จในก้าวใหญ่ไปเรียบร้อยแล้ว เชื่อว่าในอนาคตข้างหน้า จีนน่าจะไปไกลได้มากกว่านี้ นอกจากมันจะเป็นความก้าวหน้าในทางวิทยาศาสตร์แล้ว ความมุ่งมั่นของจีนในเรื่องนี้ยังมีนัยสำคัญในเรื่องการเมืองอีกด้วย

          ก่อนหน้านี้โลกเคยส่งยานอวกาศเข้าไปถ่ายภาพบริเวณด้านมืดของดวงจันทร์มาแล้ว แต่ยังไม่เคยมีชาติไหนที่สามารถนำยานลงจอดบริเวณดังกล่าวได้มาก่อน ความสำเร็จของจีนในครั้งนี้ทำให้จีนก้าวขึ้นมายืนอยู่ในแถวหน้าของชาติที่เป็นมหาอำนาจด้านการสำรวจอวกาศ ร่วมกับสหรัฐอเมริกาและรัสเซียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ก้าวสำคัญ ! ยานอวกาศจีนแตะด้านมืดของดวงจันทร์ สำเร็จเป็นชาติแรกในโลก อัปเดตล่าสุด 3 มกราคม 2562 เวลา 17:06 27,633 อ่าน
TOP