สรุปสิ่งที่ต้องเจอ เมื่อพายุปาบึกมา ชายฝั่งระวังดึงน้ำขึ้นสูง - ฝนตกแรงและนาน

           อ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ชี้พายุปาบึกเบากว่าพายุเกย์แต่ฝนอาจตกหนักติดต่อกันนาน ชายฝั่งระวังคลื่น 5 เมตร เที่ยงนี้ขึ้นฝั่ง จ.นครศรีธรรมราช

           ความคืบหน้าพายุโซนร้อนปาบึก จ่อขึ้นฝั่งถล่มหลายจังหวัดภาคใต้ของประเทศไทย ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องและลมกระโชกแรง ในช่วงวันที่ 3-5 มกราคม นี้ โดยมีทิศทางขึ้นฝั่งที่ จ.นครศรีธรรมราช เป็นที่แรก

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 3 มกราคม 2562 ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat เกี่ยวกับกรณีการเกิดพายุปาบึกว่า ในช่วง 60 ปีที่ผ่านมา พายุใหญ่ ๆ ของไทยมี 4 ลูก ได้แก่ แฮเรียต (แหลมตะลุมพุก), ไต้ฝุ่นเกย์, ไต้ฝุ่นลินดา และปาบึก ในจำนวนนี้ ไต้ฝุ่นเกย์แรงและสร้างความเสียหายมากที่สุด ปาบึกเป็นพายุโซนร้อน แรงลมน้อยกว่าพายุเกย์เยอะ แต่ฝนอาจตกหนักติดต่อกันนาน เพราะปาบึกเคลื่อนที่ช้า ผิดจากเกย์ที่มาเร็ว   

           จากลินดามาถึงปาบึก เป็นเวลากว่า 20 ปี เราจึงอาจไม่คุ้นเคยกันเรื่องพายุในอ่าวไทย จึงเกิดความกังวลอยู่บ้าง พายุปาบึกมีแนวพัดไล่มาตามชายฝั่งจากใต้ขึ้นเหนือ ผลกระทบเรื่องคลื่นลมจะเป็นตลอดชายฝั่งทะเลภาคใต้ตอนล่าง (นราธิวาส-สุราษฎร์ธานี) ผลกระทบจากฝนที่ตกสะสมตัวกันนาน จะเป็นเขตภาคใต้จากตอนล่างขึ้นมาจนถึง จ.ชุมพรและจ.ประจวบคีรีขันธ์ (ไม่รวมอันดามัน ยกเว้น จ.ระนอง)

           ก่อนหน้าพายุเข้า ลมอาจนิ่ง คลื่นอาจไม่แรง เป็นเพราะพายุยังมาไม่ถึง อย่าประมาท เมื่อพายุเข้า ลมจะแรงขึ้นมากและแรงติดต่อกันนาน ข้อมูลจากกรมอุตุฯ บอกว่าอาจถึง 60-80 กม./ชม. และบางจังหวะจะมีลมกระโชกที่แรงเกิน 100 กม./ชม. เนื่องจากปาบึกเคลื่อนที่ช้า ฝนจะตกหนักและลมแรงติดต่อกันหลายชั่วโมง ไม่ใช่มาแรงมากแค่วูบเดียวเหมือนพายุเกย์

           เมื่อพายุใกล้ฝั่ง อาจเกิดสตอร์ม เซิร์จ ดึงน้ำสูงขึ้น 1-2 เมตร ยิ่งหากเข้ามาตอนน้ำขึ้นสูง อาจมีภาวะน้ำทะเลท่วมทะลักฝั่งในบางพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มชายฝั่ง พื้นที่อ่าวต่าง ๆ อาจโดนลมพัดน้ำเข้าไปอัด เกิดน้ำสูงขึ้นได้ ควรระวังเช่นกัน ช่วงที่ต้องระวังคลื่นใหญ่คือชายฝั่ง จ.นครศรีธรรมราช (ไม่ใช่เฉพาะตะลุมพุก) ในวันนี้ ( 4 มกราคม) อาจมีคลื่นสูงถึง 5 เมตร

           ส่วนไทม์ไลน์ตามแนวพายุ เช้าวันนี้ (4 มกราคม) พายุจ่ออยู่ใกล้ จ.สงขลา ฝนและลมแรง คลื่นแรง ช่วงเที่ยง พายุเข้าใกล้ฝั่ง จ.นครศรีธรรมราช ลมแรงคลื่นแรง (สูง 5 เมตรไม่รวมเซิร์จ) ระวังน้ำทะเลไหลทะลักเข้าฝั่งในที่ลุ่มต่ำ ส่วน ชุมพร ระนอง ฝนเริ่มตกไปทั้งคืน พร้อมแนะนำให้ติดตามข้อมูลทุกด้านอย่างใกล้ชิดต่อไป เพราะอาจมีความเปลี่ยนแปลงเกิดได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปสิ่งที่ต้องเจอ เมื่อพายุปาบึกมา ชายฝั่งระวังดึงน้ำขึ้นสูง - ฝนตกแรงและนาน อัปเดตล่าสุด 4 มกราคม 2562 เวลา 10:32:03 10,414 อ่าน
TOP
x close