x close

วิษณุ แย้ม วันเลือกตั้งที่เหมาะสมคือ 24-31 มี.ค. แต่ไม่ควรเกินเดือนมีนา

          วิษณุ แย้มวันเลือกตั้งที่เหมาะสม 24 หรือ 31 มีนาคม ยก กกต. เป็นผู้ตัดสินใจ แนะไม่ควรนานเกินมีนาคม
เลือกตั้ง 2562
ภาพจาก ไทยโพสต์

          เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2562 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสการเลื่อนวันเลือกตั้ง ภายหลังการหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่คาดว่าจะเลื่อนจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ว่า เรื่องดังกล่าวได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบแล้ว สรุปคือได้ชี้แจง กกต. ว่าจะมีกิจกรรมเกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกทั้งก่อนและหลังวันพระราชพิธี หลังจากนี้ กกต. จะเป็นผู้พิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งทางรัฐบาลยืนยันว่า หากวันเลือกตั้งเกิดก่อนวันพระราชพิธี ก็ไม่มีปัญหาในการดูแลความเรียบร้อย

          โดยหลังจากนี้ กกต. อาจนำกิจกรรมที่ต้องดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้ง มาเทียบกับกิจกรรมในส่วนของพระราชพิธีเข้าพิจารณา ส่วน กกต. จะดำเนินการอย่างไร ก็ต้องแล้วแต่ กกต. ตัดสินใจ ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

          รองนายกฯ ระบุอีกว่า หากการเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ อาจเกิดปัญหา จึงมีการหารือว่าหากเลื่อนวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 3, 10, 17, 24, 31 เดือนมีนาคม จะได้หรือไม่ เพราะหากขยับวันเลือกตั้งไปเป็นวันที่ 24 หรือ 31 มีนาคม จะมีการประกาศผลวันที่ 22 หรือ 31 พฤษภาคม ก็จะพ้นงานพระราชพิธีทั้งหมด ทั้งในส่วนของรัฐบาลและประชาชน ต่อจากนั้นจะเดินหน้าทำอะไรต่อก็ทำ ทั้งนี้ การขยับวันเลือกตั้งออกไปนั้นจะต้องไม่ยาวเกินไป จนอธิบายเหตุผลไม่ได้ ฉะนั้น การเลือกตั้งจึงไม่ควรเกินเดือนมีนาคม

          เมื่อถามว่า หากมีการปรับโรดแมปเลือกตั้งแล้ว การประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ต้องขยับออกด้วยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อรัฐบาลยังไม่ประกาศก็จบ เนื่องจากการประกาศพระราชกฤษฎีกานั้นมีความหมาย เพราะเป็นวันเริ่มหาเสียงครั้งแรก ค่าใช้จ่ายของผู้สมัครและพรรคก็จะเริ่มนับจากวันนั้น จึงจะต้องให้เวลาหาเสียงอย่างเพียงพอ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ แย้ม วันเลือกตั้งที่เหมาะสมคือ 24-31 มี.ค. แต่ไม่ควรเกินเดือนมีนา อัปเดตล่าสุด 4 มกราคม 2562 เวลา 15:52:21 2,051 อ่าน
TOP