x close

5 ทหารหนุ่ม พยายามรัฐประหารกาบอง แต่ล้มไม่เป็นท่า หนีหัวซุกหัวซุน แอบใต้เตียง

 

             ทหารหนุ่ม 5 นาย พยายามทำรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลกาบอง แต่ล้มเหลว โดนติดตามจับกุมทันทีที่เปิดเผยแผนการ ทางด้านประธานาธิบดีกำลังรักษาตัวที่ต่างประเทศ ยังไม่ออกมาแสดงความเห็น



รัฐประหารกาบอง
ภาพจาก AFP PHOTO / YOUTUBE

             เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ทหารหนุ่มชาวกาบอง 5 นาย วางแผนปฏิวัติการปกครองของประเทศ เพื่อรื้อฟื้นประชาธิปไตยที่แท้จริงให้กลับคืนมาอีกครั้ง โดยพวกเขาได้บุกยึดสถานีวิทยุแห่งหนึ่งของรัฐบาล กล่าวแถลงการณ์ปลุกระดมให้ประชาชนลุกขึ้นมาต่อสู้ และแนะนำให้กองทัพกระทำการรัฐประหาร เพื่อยึดอำนาจมาจาก นายอาลี บองโก ประธานาธิบดี แต่อย่างไรก็ตาม แผนการใหญ่ครั้งนี้ไม่ได้เป็นไปตามที่พวกเขาคาดหวัง เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารได้ตอบโต้ในเวลาอันรวดเร็ว ขณะนี้สถานการณ์ทุกอย่างอยู่ในความสงบแล้ว
            
             ทหารหนุ่มทั้ง 5 นาย ดังกล่าว นำโดย เคลลี่ ออนโด โอเบียง ได้ยึดสถานีวิทยุในเวลาประมาณ 04.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 10.30 น. ตามเวลาประเทศไทย จากภาพและคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ไปทั่วสังคมออนไลน์ของกาบอง เผยให้เห็น เคลลี่ นั่งอยู่ใกล้ไมโครโฟน ด้านหลังของเขามีสหายร่วมอุดมการณ์ 2 นาย ยืนถือปืนกันคนละกระบอก

             เคลลี่ได้อ่านคำแถลงการณ์ชื่อ "สภาฟื้นฟูแห่งชาติ" ระบุว่าตัวเขานั้นเป็นตัวแทนขบวนการผู้รักชาติ จากกองทัพและกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งกาบอง ในขณะนี้ได้ถึงเวลาแล้วที่คนหนุ่มสาวจะต้องลุกขึ้นมากอบกู้โชคชะตาของตัวเอง นอกจากนี้แล้ว เขายังสั่งให้กองทัพออกไปยึดสนามบินทุกแห่ง รวมทั้งสถานีขนส่งสาธารณะต่าง ๆ และตระเตรียมคมหอก-กระบอกปืนเอาไว้เพื่อการต่อสู้

รัฐประหารกาบอง
 ภาพจาก STEVE JORDAN / AFP

             อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าจะไม่มีใครคล้อยตามไปกับคำปลุกใจของทหารหนุ่มดังกล่าว และหลังจากที่พวกเขาออกอากาศได้ไม่นาน ตำรวจและทหารก็ระดมกำลังออกไปจับกุมพวกเขา เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ทันที 4 นาย ส่วนอีกนายหลบหนีไปได้ แต่เจ้าหน้าที่ก็ติดตามจนถึงที่ซ่อนได้ในเวลาไม่นาน และพบตัวเขากำลังนอนแอบอยู่ใต้เตียง

             ขณะนี้กลุ่มกบฏทั้งหมดอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานการณ์ทุกอย่างเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อยแล้ว แต่รถถังและยานพาหนะหุ้มเกราะของกองทัพ ยังคงเคลื่อนไหวอยู่บนถนนเส้นต่าง ๆ รอบกรุงลีเบรอวีล เมืองหลวงของประเทศ ในกรณีที่อาจเกิดเหตุฉุกเฉิน

             ทางด้าน นายกีย์-แบร์กตรองด์ มาปังโก โฆษกรัฐบาลกาบอง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทุกอย่างอยู่ในความสงบ ไม่มีเหตุร้ายใด ๆ เกิดขึ้น กองทัพได้เข้าควบคุมและตรวจสอบดูแลสถานีโทรทัศน์และสถานีวิทยุหลัก ๆ ของประเทศ รวมทั้งพื้นที่โดยรอบแล้ว ทางกองทัพและกองกำลังรักษาความปลอดภัย เชื่อว่ากลุ่มกบฏทั้ง 5 นายนี้ อาจมีผู้บงการอยู่เบื้องหลัง ซึ่งเรื่องทั้งหมดนี้จะมีการสอบสวนสืบสวนอย่างละเอียดต่อไป

รัฐประหารกาบอง
ภาพจาก MIKE HUTCHINGS / POOL / AFP
นายอาลี บองโก ออนดิมบา ประธานาธิบดีของกาบอง

             ทั้งนี้ กาบองเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ทางชายฝั่งตะวันตกของทวีปแอฟริกา แม้ว่าจะเป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตน้ำมันของโลก แต่ 1 ใน 3 ของประชากรในประเทศมีฐานะยากจน กาบองปกครองในระบอบสาธารณรัฐ มีประธานาธิบดีเป็นประมุขแห่งรัฐ ส่วนผู้นำรัฐบาลคือนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากประธานาธิบดี ซึ่งปัจจุบันคือ นายเอ็มมานูเอล อิซโซเซ-เอ็นกอนเด็ต ขณะที่ นายอาลี บองโก ออนดิมบา ดำรงตำแหน่งประมุขแห่งรัฐ สืบต่ออำนาจจากนายโอมาร์ บองโก บิดา เผด็จการที่ครองอำนาจในกาบองมายาวนานกว่า 4 ทศวรรษ

              อย่างไรก็ตาม นายบองโกไม่ได้อยู่ในประเทศมานานร่วม 2 เดือนแล้ว เนื่องจากประสบปัญหาด้านสุขภาพ กำลังรักษาโรคหัวใจอยู่ที่โมร็อกโก และยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ กับความพยายามรัฐประหารที่เกิดขึ้น
 


 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 ทหารหนุ่ม พยายามรัฐประหารกาบอง แต่ล้มไม่เป็นท่า หนีหัวซุกหัวซุน แอบใต้เตียง อัปเดตล่าสุด 9 มกราคม 2562 เวลา 10:52:23 21,769 อ่าน
TOP