x close
hilight > ข่าวการเมือง

เปิดใจ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มุมมองหลังลงสู้ศึกการเมือง - ไม่มีแล้วซูเปอร์แมนในอนาคต

| 4,282 อ่าน

 

 

           ข่าวเวิร์คพอยท์ สัมภาษณ์ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมต. คมนาคม หลังประกาศสู้ศึกการเมืองกับพรรคเพื่อไทย ตอบกระแสข่าวเป็นตัวเต็งนายกฯ และมุมมองการพัฒนาประเทศ

 

           หนึ่งในนักการเมืองยุคใหม่ที่น่าจับตาอันดับต้น ๆ ในชั่วโมงนี้ หนีไม่พ้นชื่อของ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งจากกระแสคะแนนนิยมที่ดูจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เป็นที่คาดว่า ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นตัวเต็งที่พรรคจะเสนอชื่อชิงนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งสมัยนี้
 
           เกี่ยวกับเรื่องนี้ ข่าวเวิร์คพอยท์ ได้สัมภาษณ์พิเศษ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ภายหลังยืนยันกลับสู่สนามการเมืองเต็มตัว โดยช่วงหนึ่ง ชัชชาติ กล่าวถึงกระแสนิยมและกระแสข่าวว่าจะถูกเสนอชื่อชิงรัฐมนตรีว่า อย่าไปคิดว่าใครคะแนนนิยมมากกว่า อนาคตมันต้องไปเป็นทีม ต้องมีทีมเวิร์ค ใครเก่งตรงไหน มีความรู้ตรงไหนก็เอามาช่วยกัน แล้วมันก็จะค่อย ๆ ไปได้ แต่ถ้าเกิดว่าไปชูคนเดียว เดี๋ยวก็มีปัญหาอีก ดังนั้นต้องเป็นทีม ไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง ไม่มีแล้วซูเปอร์แมนในอนาคต มันต้องช่วยกัน
 
           ชัชชาติ กล่าวว่า หากมีโอกาสกำหนดทิศทางประเทศได้สักครั้ง หัวใจของนโยบายต้องลงไปที่ประชาชน หาก GDP ดี แต่ประชาชนในประเทศรวยอยู่กลุ่มเดียว นั่นก็ไม่ใช่คำตอบความเจริญของประเทศ หัวใจคือให้ประชาชนทุกคนมีโอกาสเท่าเทียมกันที่จะสร้างชีวิตที่ดีได้ พัฒนาตัวเองหาโอกาสในชีวิตได้ นโยบายหลัก คือเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง คำเดียวคือคำว่า "ทันสมัย" ไม่ได้หมายถึงเทคโนโลยี แต่หมายถึงทุกมิติ ทั้งแนวคิด กฎระเบียบ ความสัมพันธ์ระหว่างคน

           ชัชชาติ มองว่า หัวใจหลัก 3 ด้านที่ต้องเร่งแก้ไขคือ ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น และปัญหายาเสพติด โดยสิ่งที่ต้องแก้เร่งด่วน คือ สร้างเศรษฐกิจภายในประเทศให้เข้มแข็ง ลดค่าใช้จ่ายของประเทศที่ไม่จำเป็น จากข้อกังวลว่าเศรษฐกิจโลกปี 2562 มีแนวโน้มหดตัวลง โดยมองว่า ไทยต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นกับต่างประเทศ หาตลาดรองรับสินค้าเกษตร เพราะปัญหาหลักคือเรื่อง สินค้าเกษตรราคาตกต่ำ 
 
           เมื่อถูกถามย้อนไปครั้งที่ถูกปฏิเสธแผนการสร้างรถไฟความเร็วสูงในครั้งที่เป็นรัฐบาล ชัชชาติ ระบุว่า ไม่เสียดาย ชีวิตต้องมองไปข้างหน้า หลายโครงการที่ได้คิดไว้ก็ถูกผลักดันทำไปแล้ว แต่ประเด็นคือรัฐบาลต้องคิดว่า จะเชื่อมโยงเส้นทางและสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างไร
 
          ส่วนความคาดหวังในการเลือกตั้งครั้งนี้ ชัชชาติ อยากเห็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ โปร่งใส ถ้าจะได้ตัวเลือกที่ดี คุณต้องมีตัวเลือกเยอะ ๆ การมีทั้งตัวเลือกจำนวนมาก จากหลายพรรคเป็นเรื่องที่ดี แต่การแข่งขันคือว่ามันต้องให้โปร่งใส ยุติธรรม ประชาชนต้องมีอำนาจในการตัดสินใจจริง ๆ  ไม่ว่าพรรคไหนจะได้รับชัยชนะก็ตาม ให้เป็นอำนาจประชนตัดสินใจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดใจ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มุมมองหลังลงสู้ศึกการเมือง - ไม่มีแล้วซูเปอร์แมนในอนาคต อัปเดตล่าสุด 10 มกราคม 2562 เวลา 12:12 4,282 อ่าน
TOP